ความฝัน ซี.พี.แลนด์ ปั้นขอนแก่นสู่ฮับประชุม-จัดแสดงสินค้า 'อาหาร' ระดับโลก - Forbes Thailand

ความฝัน ซี.พี.แลนด์ ปั้นขอนแก่นสู่ฮับประชุม-จัดแสดงสินค้า 'อาหาร' ระดับโลก

บนพื้นที่ 17 ไร่ริมถนนมิตรภาพ ซี.พี.แลนด์กำลังดำเนินการก่อสร้าง ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น หรือ KICE (Khonkaen International Convention & Exposition) พื้นที่ใช้สอยกว่า 1.4 หมื่นตร.ม. จากเป้าหมายของธนินท์ เจียรวนนท์ ผู้ก่อตั้งเครือเจริญโภคภัณฑ์ให้เป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ความเป็นครัวของโลก

นราวดี วรวณิชชา กรรมการผู้จัดการ โครงการศูนย์ประชุมและแสดงสินค้า บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ซี.พี.แลนด์ตัดสินใจลงทุนศูนย์ประชุมฯ ในจังหวัดขอนแก่น ด้วยเม็ดเงิน 1.8 พันล้านบาท เริ่มก่อสร้างเมื่อไตรมาส 1 ปี 2559 สนองตามนโยบาย MICE City (Meetings, Incentives, Convention and Exhibition) ของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายให้ KICE เป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าที่โดดเด่นด้านอาหารทุกชนิด ทั้งอาหารมนุษย์ อาหารสัตว์ การจัดแสดง-สัมมนาเทคโนโลยีและความรู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในช่วงแรกอาจเป็นศูนย์ประชุมระดับท้องถิ่น ดึงดูดผู้ซื้อเข้าร่วมงานจากในจังหวัดขอนแก่น 70-80% กับผู้ซื้อในภาคอีสานและสปป.ลาวอีก 20-30% แต่อนาคตต้องการให้เป็นศูนย์ฯระดับนานาชาติ “เราเป็นน้องใหม่ในกลุ่มธุรกิจศูนย์ประชุมฯ แต่ตัวอย่างที่เรามองคือ ประเทศจีน จีนเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลก มีงานแสดงสินค้าที่โดดเด่นอย่าง Canton Fair ซึ่งมีพื้นที่กว่า 1 ล้านตร.ม. หรือ Yiwu Fair ซึ่งจัดบูธให้ผู้ค้าระดับเอสเอ็มอีได้กว่า 1 แสนบูธและจัดได้ตลอดปี นั่นคือแรงบันดาลใจของซี.พี.แลนด์” นราวดีกล่าวต่อว่า ปัจจุบันงานประชุมและจัดแสดงสินค้าด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลกคืองาน Gulfood ที่ Dubai สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รองลงมาอยู่ที่ฟิลิปปินส์ ขณะที่งาน THAIFEX ของไทยติดใน 10 อันดับแรก แต่เชื่อว่าศักยภาพของไทยไปได้ไกลกว่านั้น จากการผลักดันให้เป็นครัวของโลกของรัฐบาล รวมถึงเครือเจริญโภคภัณฑ์ทำธุรกิจด้านอาหารอย่างครบวงจร จึงต้องการผลักดันธุรกิจอาหารเป็นจุดขาย โดยงานหลักของซี.พี.แลนด์คือเป็นผู้บริหารศูนย์ประชุมฯ KICE และติดต่อกับออร์กาไนเซอร์เข้ามาดำเนินการจัดงานแสดงสินค้า แต่เพื่อผลักดันจุดหมายครัวของโลกดังกล่าว ซี.พี.แลนด์จะมีการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารด้วยตนเองด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มซีพีเอฟ ซีพีออลล์ หรือซีพีรีเทลลิงก์ นราวดีฉายภาพว่า ปัจจุบันขอนแก่นยังไม่มีศูนย์ประชุมฯที่รองรับการจัดงานลักษณะ Trade Expo โดยพื้นที่จัดงานในขอนแก่นมีทั้งหมด 3 แห่งคือ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น พื้นที่ 2.5 พันตร.ม. ขอนแก่นฮอลล์ในเซ็นทรัลพลาซ่า ขอนแก่นพื้นที่ 2 พันตร.ม. และโรงแรมเซ็นทารา ขอนแก่น พื้นที่ 1.5 พันตร.ม. ขณะที่ KICE จะมีพื้นที่ฮอลล์ขนาดกว่า 7 พันตร.ม. สูง 15 เมตร และรับน้ำหนักได้ 2.5 ตันต่อตร.ม. ทำให้รองรับการจัดแสดงสินค้าได้ดีกว่า ซึ่งแม้ว่าจะยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่มีออร์กาไนเซอร์จัดงานให้ความสนใจแล้วกว่า 20 ราย ส่วนใหญ่เป็นออร์กาไนเซอร์ในไทย และเป็นงาน consumer expo ที่เสมือนยกงานจากกรุงเทพฯมาไว้ที่ขอนแก่น เช่น Money Expo, Book Fair
จุด drop-off ความสูงของหลังคาสามารถรองรับรถบัส
เชื่อว่าหลังเปิดบริการในเดือนธันวาคม 2560 ช่วง 1-2 ปีแรกจะมีอัตราการเช่าพื้นที่ 40% ต่อปี ในปีที่ 3-4 จะมี 50% และปีที่ 5 เป็นต้นไปจะมีอัตราเช่า 65% ซึ่งถือเป็นมาตรฐาน หรือคิดเป็นจำนวนงาน 24 ครั้ง/ปี ครั้งละ 10-15 วัน อัตราค่าเช่าพื้นที่ 120 บาท/ตร.ม./วัน และจะสร้างรายได้ปีละ 180 ล้านบาทได้ตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป วางแผนคืนทุนได้ใน 8 ปี ด้านแผนการขยายงาน ที่ดินของซี.พี.แลนด์ยังมีพื้นที่ว่างในบริเวณ KICE อีก 9 ไร่ ซึ่งสามารถขยายเฟส 2 ได้หากมีดีมานด์มากขึ้นในอนาคต สำหรับการพัฒนาโรงแรมเพื่อรองรับผู้เข้าร่วมประชุม ยังไม่อยู่ในแผนงาน แต่โรงแรมในจังหวัดขอนแก่นที่มีทั้งหมด 5 พันห้องถือว่าเพียงพอต่อความต้องการอยู่แล้ว ส่วนจะขยายงานศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้าออกไปหรือไม่ จะรอดูความสำเร็จของ KICE หลังครบระยะ 3 ปีขึ้นไป โดยซี.พี.แลนด์มีที่ดินรองรับได้ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช   Forbes in Details กนธีร์ ติรวิภาส รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานพัฒนาโครงการ บมจ.ซี.พี.แลนด์ ยังเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์ประชุมฯ KICE ดังนี้
ไซต์ก่อสร้างศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (KICE) เตรียมเปิดบริการเดือนธันวาคม 2560
- พื้นที่ 17 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 14,111 ตร.ม. เป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าในร่ม (indoor) ที่ใหญ่ที่สุดในต่างจังหวัด - ฮอลล์จัดแสดงเปิดโล่งไร้เสาสูง 15 เมตร พื้นที่ 7,510 ตร.ม. รองรับบูธ 420 บูธ - ที่จอดรถกว่า 1,000 คัน - ออกแบบโดยสถาปนิก ดีไซน์ 103 - การตกแต่งได้แรงบันดาลใจจากท้องถิ่น เช่น พระธาตุขามแก่น ลายผ้าไหม ต้นคูน - MICE City ทั้ง 5 แห่งที่สนับสนุนโดยรัฐบาล คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี และภูเก็ต