2 พี่น้องวิศวกรผนึกพลัง นำนวัตกรรมพลังงาน - Forbes Thailand

2 พี่น้องวิศวกรผนึกพลัง นำนวัตกรรมพลังงาน

ความผิดพลาดในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นบทเรียนให้ผู้ก่อตั้ง บมจ.สแกน อินเตอร์ สร้างรากฐานที่มั่นคงในธุรกิจแก๊สธรรมชาติครบวงจร ที่พร้อมส่งต่อให้ทายาท 2 พี่น้องผนึกกำลังสานต่อ แจ้งเกิดโครงการส่งแก๊สธรรมชาติอัดป้อนโรงงานอุตสาหกรรมรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย

บมจ.สแกน อินเตอร์ ดำเนินกิจการธุรกิจพลังงานและธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับแก๊สธรรมชาติแบบครบวงจร ตั้งแต่สถานีบริการแก๊สธรรมชาติ ปตท. พร้อมบริการขนส่ง NGV และยังเป็นผู้ออกแบบ รับเหมา ติดตั้ง และซ่อมอุปกรณ์ตามสถานีแก๊ส NGV รวมทั้งอุปกรณ์ระบบแก๊สธรรมชาติอื่นๆ กำลังเปลี่ยนผ่านจากรุ่นพ่อผู้ก่อตั้ง ธัญชาติ กิจพิพิธ  ที่เริ่มกิจการในปี 2531 ด้วยเงินทุนเพียง 5 ล้านบาท มาสู่รุ่นทายาทชายและหญิง พี่ชายคนโต ฤทธี กิจพิพิธ ดุษฎีบัณฑิตด้านวิศวกรรมพลังงานจากสหรัฐ นั่งเก้าอี้กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด ดูแลภาพรวมโครงการทั้งหมด และการบริหารด้านการตลาด ส่วนน้องสาวคนเล็ก นริศรา กิจพิพิธ ซึ่งสำเร็จปริญญาโทวิศวกรรมถึงสองใบ ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารและผู้อำนวยการสำนักเลขานุการบริษัทฯ ทำหน้าที่บริหารด้านการเงินและดูแลความเป็นไปได้ของงบการเงินแต่ละโครงการ “เราเรียนต่อโทด้านวิศวกรรม พี่ชายก็เป็นวิศวกร ถ้าดูทั้งคู่ก็จะไม่ครบ จึงเข้ามาช่วยด้านการเงินของบริษัทฯ ดีกว่า พอเข้ามาทำแล้วก็ชอบ เพราะได้ดูเรื่องเงินลงทุน งบการเงิน ถ้าพี่ชายอยากลงทุนโครงการไหนต้องมาปรึกษา มาขอเงินเรา” นริศรากล่าว หน้าที่หลักอีกอย่างที่ทั้งสองต้องรับภาระเพิ่มขึ้น ก็คือการนำธุรกิจครอบครัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อระดมทุนมาขยายกิจการในโครงการแก๊สธรรมชาติอัดแรงดันสูงในภาคอุตสาหกรรม (industrial compressed natural gas หรือ ICNG) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่บริษัทฯ ครอบครองสิทธิบัตรแต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากทั้งสองเห็นโอกาสที่ท่อแก๊สธรรมชาติ ปตท.ยังไม่ครอบคลุมทั่วทั้งประเทศ โรงงานอุตสาหกรรมบางแห่งยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งแก๊สธรรมชาติตามแนวท่อแก๊สได้ จึงต้องใช้ ICNG การอื่นในการจัดส่งจากท่อสู่โรงงานผ่านกระบวนการและเครื่องจักรสำหรับอุตสาหกรรม เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย “ความท้าทายอยู่ที่การนำเสนอความสามารถของเราให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจมองเห็นว่า เราเก่งตรงไหนมากกว่าให้เขาโฟกัสที่งบการเงินหรือเงินปันผล เพราะเรามั่นใจในความพร้อมที่จะโตต่อเนื่อง แต่ถ้ามองผลลัพธ์อย่างเดียว เวลานี้อาจจะไม่สามารถสะท้อนภาพในอนาคตได้ทั้งหมด” ฤทธีกล่าวถึงความท้าทาย
เทคโนโลยีเฉพาะของสแกน อินเตอร์ พร้อมเดินหน้าธุรกิจแก๊สครบวงจร สู่การต่อยอดโครงการ ICNG แห่งเดียวในประเทศไทย

สแกน อินเตอร์: บทเรียนจากความผิดพลาด ผู้ก่อตั้งธุรกิจวัย 58 ปี ธัญชาติ กิจพิพิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ย้อนอดีตว่า ความมั่นใจในใบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กลับกลายเป็นดาบสองคม ทำให้ลาออกจากงานประจำมาเป็นเจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในปักษ์ใต้ในวัย 29 ปี  แต่ความมั่นใจที่มากเกิน ทำให้รับงานเกินตัว จนต้องเรียกสมัครพรรคพวกมาร่วมทีม เมื่อ “มากคน มากความ” ธัญชาติจึงต้องปล่อยมือจากธุรกิจที่ลงแรงก่อตั้ง แล้วเดินทางกลับเข้ามาแสวงโชคในกรุงเทพฯ อีกครั้ง “กลับมาคิดว่าจะทำธุรกิจอะไร สมัยนั้นเราอ่านหนังสือเรื่องพลังงานของอเมริกาบอกว่า น้ำมันในโลกนี้เหลือประมาณครึ่งหนึ่ง เราจึงสนใจธุรกิจเกี่ยวกับพลังงาน และกลับมาเป็นลูกจ้างอีก หาบริษัทที่เกี่ยวกับน้ำมัน ได้ร่วมงานกับฝรั่ง และเป็นจุดเริ่มต้นการเข้าสู่ธุรกิจพลังงานแท้จริง”  
อ่าน “2 พี่น้องวิศวกรผนึกพลัง นำนวัตกรรมพลังงานในเอเชีย” ฉบับเต็มได้ใน Forbes Thailand ฉบับ JANUARY 2015