ชฎาทิพ จูตระกูล The Icon of “Siam” - Forbes Thailand

ชฎาทิพ จูตระกูล The Icon of “Siam”

FORBES THAILAND / ADMIN
25 Mar 2015 | 03:32 PM
READ 14856

สยาม พื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานครที่ครองความเป็นศูนย์กลางของความทันสมัยมากว่าครึ่งศตวรรษ คือทำเลทองของเมืองหลวงที่มีมูลค่าที่ดินสูงที่สุดในประเทศไทย เป็นที่ตั้ง ของศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัพเวอรี่ และสยามพารากอน มีพื้นที่รวม 6.3 แสนตารางเมตรโดยศูนย์การค้าทั้งสามเป็นของ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ที่มี ชฎาทิพ จูตระกูล เป็น CEO

ชฎาทิพ จูตระกูล บุตรสาวคนสุดท้องของ พลโทเฉลิมชัย และแพทย์หญิง ลัดดา จารุวัสตร์ จบปริญญาโทเฉพาะด้านและทำงานด้านประกันภัยที่อังกฤษ เคยรับตำแหน่งรักษาการผู้จัดการฝ่ายประกันภัยน้ำมันและก๊าซ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด ก่อนตัดสินใจกลับมาพิสูจน์ตัวเองในตำแหน่งฝ่ายบัญชีและทายาท สยามเซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าสากลแห่งแรกของไทย กับเงินเดือน 4,500 บาท เมื่อ 28 ปีก่อน จากนั้นย้ายไปทำงานในแผนกสำคัญๆ อาทิ เซลส์โปรโมชัน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อเรียนรู้และทำความรู้จักกับศูนย์การค้า ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีของการทำงาน ชฎาทิพ ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ เมื่อปี 2539 แต่ละย่างก้าวของ ชฎาทิพ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทั้งมรสุมทางเศรษฐกิจที่ต้องฝ่าฟัน เหตุการณ์ทางการเมือง การประท้วงปิดถนน หรือล่าสุดกับเหตุลอบวางระเบิดบริเวณประตู 3 ทางเข้าสยามพารากอนของคืนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558 ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นวิกฤตที่เปิดโอกาสให้เธอได้เรียนรู้และฝึกปรือฝีมือของหญิงเหล็กให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สมกับที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 50 สุดยอดสตรีที่ทรงอิทธิพลต่อเศรษฐกิจและวงการธุรกิจของเอเชียปี 2557 โดย Forbes Asia “การทำศูนย์การค้า ไม่ใช่ว่าทุกคนที่มีเงิน มีความคิด จ้างสถาปนิกดีๆ สร้างขึ้นมาและหยุดอยู่แค่นั้น ระยะทางอันยาวไกล คือ เมื่อเปิดประตูแล้ว คุณจะเป็นอะไร คุณจะอยู่ในตำแหน่งใดบนเวที ตรงนี้ต้องทุ่มทั้งเงินทุนในการบริหาร งบประมาณในการ marketing และต้องศึกษาในเชิงลึกที่จะโน้มน้าวโดนใจผู้บริโภค” ชฎาทิพ กล่าว ล่าสุด ชฎาทิพ กำลังจะสร้างตำนานแห่งกลุ่มสยามพิวรรธน์ เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของผู้ก่อตั้งในการเป็น The Best of Thailand Meet the Best of the World ภายใต้โครงการ “ไอคอนสยาม” (ICONSIAM) บนเนื้อที่กว่า 40 ไร่ย่านเจริญนคร ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่ง ได้แก่ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งอยู่ในกลุ่มซีพี ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นฝ่ายละครึ่ง จำนวนเงินลงทุนรวม 50,000 ล้านบาท นับเป็นโครงการของภาคเอกชนที่ใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาล เรื่อง พรพรรณ ปัญญาภิรมย์ ภาพ กิตติ บวรพัฒน์นนท์
อ่านความคิดและการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรไทยและพันธมิตรศูนย์การค้าระดับโลก ในบทความ  ชฎาทิพ จูตระกูล The Icon of “Siam” ฉบับเต็ม ได้ที่ นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับ MARCH 2015