ชญณา ศิริภิรมย์ Sompo ถอดสมการประกันดิจิทัล - Forbes Thailand

ชญณา ศิริภิรมย์ Sompo ถอดสมการประกันดิจิทัล

การผสานศาสตร์แห่งสถิติตัวเลขและศิลปะการสื่อสารไว้อย่างลงตัวบนเส้นทางนักคณิตศาสตร์ประกันภัย จากจุดเริ่มต้นงานอาจารย์ควบคู่ที่ปรึกษาธุรกิจและนั่งเก้าอี้บริหารเต็มตัวพร้อมฝึกปรือวิชาเพื่อรับตำแหน่งซีอีโอหญิงคนแรกของประกันยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นเดินหน้าภารกิจทิศรุกขยายฐานรายย่อยยุคดิจิทัล


    บทบันทึกประวัติศาสตร์ใหม่ในรอบศตวรรษของบริษัทประกันอัคคีภัยแห่งแรกในแดนอาทิตย์อุทัยที่ข้ามน้ำข้ามทะเลติดตามดูแลธุรกิจสัญชาติญี่ปุ่นที่เปิดโรงงานในประเทศไทย

    ก่อนประกาศบุกตลาดประกันภัยรายย่อยในคอนเซ็ปต์ดูแลคนไทยด้วยหัวใจญี่ปุ่น และช่องทางออนไลน์ตอบโจทย์ความต้องการยุคดิจิทัลพร้อมมอบหมายให้ซีอีโอหญิงคนไทยคนแรกกุมบังเหียนขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนองค์กรครั้งใหญ่สู่การสร้างรากฐานการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในประเทศไทย และบริษัทประกันวินาศภัยชั้นนำในเอเชีย

    “เดิมผู้บริหารของ Sompo เป็นญี่ปุ่นทั้งหมดตั้งแต่เข้ามาประเทศไทยเมื่อ 25 ปีที่แล้ว เพราะเน้นให้บริการลูกค้าองค์กรญี่ปุ่น กลุ่มบริษัทในนิคม โรงงาน และห้างร้านใหญ่ๆ เป็นหลัก เนื่องจากประเทศไทยมีอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหารญี่ปุ่น facility ในนิคมครบ และเปิดรับชาวต่างชาติ ทำให้เป็นประเทศที่น่าลงทุน รวมถึงเอเชียเป็นตลาดที่น่าสนใจ

    ดังนั้น Sompo จึงให้โจทย์เราสร้างการเติบโตในไทยและให้อิสระในการบริหารงานมาก เรียกว่าเป็นญี่ปุ่นยุคใหม่ที่มีแนวคิดแบบตะวันตกผสมตะวันออก เพราะญี่ปุ่นให้คนในประเทศบริหารก็ยากแล้ว ยิ่งเป็นผู้หญิงบริหารองค์กรถือเป็นการประกาศความพร้อมเข้าสู่โลกยุคใหม่ โดยไม่ยึดถือกฎเก่าที่ไม่จำเป็น ซึ่งเราสัมผัสได้ถึงการให้โอกาสและเวลาพิสูจน์ความสามารถ โดยเฉพาะถ้าเขาเห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของเรา และบอกหลักการเหตุผลให้เขาเข้าใจได้”

    ชญณา ศิริภิรมย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซมโปะ ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในกลุ่ม Sompo Holdings ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการประกันภัยและโซลูชัน ความเสี่ยงที่ได้รับการยอมรับในญี่ปุ่นกว่า 134 ปี และดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมายาวกว่า 25 ปี พร้อมให้บริการลูกค้ากว่า 30 ประเทศในภูมิภาค และประกันวินาศภัยชั้นนำในเอเชีย กล่าวถึงโจทย์ที่ได้รับหลังจากได้รับมอบหมายให้นั่งเก้าอี้ซีอีโออย่างเป็นทางการในปี 2562

    หลังสำเร็จปริญญาตรี สถิติศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับทุนรัฐบาล (ทุน ก.พ.) ศึกษาต่อปริญญาโท Actuarial Science ที่ Boston University สหรัฐอเมริกา โดยใช้เวลาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ฝึกงานในบริษัทประกันของสหรัฐอเมริกาที่ LifePlans Incorporation และ Lincoin Life รวมกว่า 7 ปี จึงเดินทางกลับประเทศไทย และเริ่มต้นงานอาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ในปี 2546 พร้อมทำงานด้านวิจัยและงานบริการวิชาการควบคู่กับการเป็นที่ปรึกษาธุรกิจประกันชีวิตและประกันภัยยักษ์ใหญ่ในประเทศ

    จากการทำงานเป็นที่ปรึกษาธุรกิจในบริษัทประกันภัยและประกันชีวิตขนาดใหญ่ทำให้ชญณาได้สัมผัสประสบการณ์ทำงานในพื้นที่การขายผลิตภัณฑ์ประกันทั่วประเทศและการวางแผนด้านการตลาดกว่า 7 ปี จนตัดสินใจเข้าสู่เส้นทางธุรกิจประกันอย่างเต็มตัว

    โดยเริ่มต้นจากการเป็นผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายคณิตศาสตร์ประกันภัย บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน) และได้รับบททดสอบที่ท้าทายความสามารถในช่วงอุทกภัยครั้งใหญ่ปี 2554


    ขณะเดียวกัน ชญณายังได้ทำงานผสมผสานด้านคณิตศาสตร์และการตลาดในการวางกลยุทธ์การออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันที่มีจุดขายตอบโจทย์ช่องทางการจำหน่ายที่แตกต่างกันแต่ละช่องทาง พร้อมเรียนรู้ศาสตร์การบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีความเป็นธรรมและชัดเจนจากการนั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ บริษัท อยุธยา อลิอันซ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ในปี 2556

    ก่อนจะขยับไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการสายงานการเงินและคณิตศาสตร์ประกันภัย บริษัท แอกซ่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในปี 2558 ซึ่งมุ่งเน้นด้านการวางกลยุทธ์และการบริหารเงินในองค์กร ทั้งสร้างทีมเวิร์กร่วมขับเคลื่อนการเติบโตให้องค์กร


- รับภารกิจเจาะกลุ่มรายย่อย -


    แม้ต้องเผชิญความท้าทายจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปีเดียวกับที่รับตำแหน่งซีอีโอเมื่อปี 2562 แต่ชญณายังสามารถขับเคลื่อนองค์กรฝ่าวิกฤตสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

    โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ Sompo Japan Insurance Inc. ซึ่งให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่นในโอกาสการขยายธุรกิจในประเทศไทย ด้วยการเพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทจำนวน 900 ล้านบาท เป็น 4.02 พันล้านบาท ในปี 2563

    “ภาพในฝันตั้งแต่เด็กต้องการเป็น leader เพราะสามารถช่วยเหลือคนหรือช่วยให้น้องๆ เก่งขึ้นได้ และเรารู้สึกมีความสุขเวลาที่เห็นลูกศิษย์หรือน้องในทีมประสบความสำเร็จจนวันที่ Sompo ถามว่าพร้อมเป็นซีอีโอหรือไม่ เราตอบทันทีว่าพร้อมแล้ว เพราะเราอยากตัดสินใจเอง ซึ่งเขาบอกเราทีหลังว่าเขาเห็นความพร้อมจากคำตอบของเราเนื่องจากไม่ใช่ทุกคนชอบตัดสินใจ

    เพราะถ้าตัดสินใจแล้วต้องกล้าที่จะรับผิดและรับชอบนั่นเป็นสิ่งที่เขาต้องการและตรงกับคติของเราคือ courage, integrity และ love เป็นสิ่งที่เรายึดถือ โดยพยายามบาลานซ์ในจุดนี้

    ซึ่งในมุมของความเป็นแม่ก็ต้องมีความกล้าปกป้องลูก ยืนหยัดเพื่อลูกในสิ่งที่ถูกต้องและมีความรัก เราจึงบอกว่าพลังของผู้หญิงหรือแม่ดูแลลูกสามารถนำมาใช้ในการทำงานได้หมด”


    ความเปลี่ยนแปลงหลังการนำทัพของชญณาเริ่มต้นแต่การผนึกกำลังความพร้อมความเชี่ยวชาญและทรัพยากรเชิงระบบรวมถึงบุคลากรกับกลุ่มซีไอเอ็มบีไทยประกอบด้วย ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) (CIMBT), บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทยออโต้ จำกัด (CIMB THAI AUTO) และ บริษัท เวิลด์ลีส จำกัด (Worldlease) เป็นพันธมิตรทางธุรกิจในรูปแบบ exclusive partnership เพื่อให้บริการประกันวินาศภัยครบ 360 องศา ตอบโจทย์ครอบคลุมความต้องการด้านการประกันภัยให้ลูกค้า

    นอกจากนั้น บริษัทยังประกาศปรับ 3 กลยุทธ์หลักให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง ได้แก่ การปรับเปลี่ยนทางดิจิทัล การปรับรูปแบบการให้บริการจากสาขาของบริษัทเป็นสาขาพันธมิตรที่มีจำนวนมากกว่าทั่วประเทศ และการควบคุมหรือบริหารงานจากสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ พร้อมจัดสรรเจ้าหน้าที่ดูแลคู่ค้าพันธมิตรและนายหน้าประกันวินาศภัยครอบคลุมทุกพื้นที่

    ขณะที่พอร์ตรายได้ส่วนใหญ่ของบริษัทยังมาจากประกันระหว่างหน่วยงานธุรกิจกับหน่วยงานธุรกิจ (Business to Business หรือ B2B) โดยเฉพาะประกันวินาศภัย ซึ่งสานต่อภารกิจการดูแลบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นในประเทศไทยและขยายฐานลูกค้าองค์กร บริษัท และโรงงานไทยให้ได้รับบริการต้นตำรับจากญี่ปุ่น โดยได้รับรางวัลการันตีคุณภาพการเป็นผู้นำด้านประกันวินาศภัยจากหลายสถาบัน


    “การมีบริษัทแม่ที่ยิ่งใหญ่และมั่นคงเป็นต้นทุนที่ดีให้เรา แต่ก็ทำให้เราระมัดระวังมากขึ้นและมองในภาพรวมเป็น One Sompo ต้องสามารถช่วยเสริมธุรกิจทั้งกลุ่ม ซึ่งหลังจากหมดโควิด-19 การแข่งขันสนุกและรุนแรงขึ้นโดยปรับตัวมีช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ตรงนี้เราจะทำอย่างไรให้เกิดความยั่งยืน ด้วยการบริการที่ดี การทำในสิ่งที่เชี่ยวชาญ และทีมงานมีความสำคัญมาก

    ซึ่งหลักบริหารของเรามุ่งเน้นการสื่อสารให้ทีมรับรู้สถานการณ์ร่วมกันมากที่สุด การทำให้เห็นเป็นตัวอย่างและดูแลกันในด้านจิตวิญญาณ รวมถึงสร้าง passion ให้ทีมงานต้องการเติบโตในการทำงานซึ่งจากมี CEO’s hear ฟังความเห็นจากน้องทีมงาน และ Manager’s voiceฟังความเห็นของหัวหน้า ทำให้กล้าเสนอความเห็นเปลี่ยนแปลงองค์กรและใกล้ชิดกันมากขึ้น”

ภาพ: นัทธ์ชนัน เพชรดี

อ่านเพิ่มเติม: DAVID JOU ปั้น Pomelo แฟชั่นเทคที่ 1 อาเซียน

คลิกอ่านฉบับเต็มและบทความทางด้านธุรกิจได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนเมษายน 2566 ในรูปแบบ e-magazine