กฤป โรจนเสถียร ธุรกิจเปลี่ยนชีวิต สานต่องานบริหาร “ชีวาศรม” ศาสตร์สุขภาพที่ยั่งยืน - Forbes Thailand

กฤป โรจนเสถียร ธุรกิจเปลี่ยนชีวิต สานต่องานบริหาร “ชีวาศรม” ศาสตร์สุขภาพที่ยั่งยืน

“สุขภาพดีเงินซื้อไม่ได้ แต่สามารถสร้างได้” แน่นอนการสร้างสุขภาพดีคงไม่ง่ายนักแต่ก็ไม่ยากเกินความตั้งใจ และวันนี้ก็มีสถานบริการสุขภาพแบบองค์รวม ที่ช่วยรักษาและฟื้นฟูสุขภาพด้วยศาสตร์เฉพาะตัว พร้อมโปรแกรมบำบัดเพื่อการฟื้นฟูสุขภาพอย่างยั่งยืน

จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการแบ่งปันแนวคิดในการรักษาสุขภาพอย่างยั่งยืนให้กับเพื่อนและคนรอบข้างของ  “บุญชู โรจนเสถียร” นักการเมืองชื่อดังอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังผู้ล่วงลับ ได้กลายมาเป็นธุรกิจด้านสุขภาพบำบัดที่ให้บริการยืนยาวมาถึง 25 ปีในปัจจุบันภายใต้แบรนด์ “ชีวาศรม” ซึ่งเป็นรีสอร์ต แอนด์ เฮลท์สปา ของคนไทยที่โด่งดังระดับนานาชาติ มีลูกค้าต่างชาติใช้บริการกว่า 90% รีสอร์ตสุขภาพของอดีตนักการเมืองชื่อดังแห่งนี้ถูกสร้างให้เป็นสถานที่สำหรับดูแลสุขภาพแบบยั่งยืนสอดคล้องกับชื่อ “ชีวาศรม” ซึ่งหมายถึง “ที่พักพิงแห่งชีวิต” เป็นสถานที่พักผ่อนเพื่อฟื้นฟูสุขภาพในทุกๆ ด้านเป็นบริการสุขภาพแนวใหม่เมื่อ 25 ปีก่อนที่ยังคงได้การยอมรับถึงปัจจุบัน หลังจากชีวาศรมฯ ดำเนินการมาได้ 12 ปี ผู้ก่อตั้ง (บุญชู) ก็ถึงแก่อนิจกรรมในเดือนมีนาคม 2550 หลังจากนั้นภารกิจบริหารชีวาศรมฯ ได้โอนมาสู่ทายาทคือ “กฤป โรจนเสถียร” บุตรชายซึ่งปัจจุบันเป็นประธาน และประธานบริหาร ชีวาศรม อินเตอร์เนชั่นแนล เฮลท์ รีสอร์ท บริหารงานมาตลอด 13 ปีตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา
ชีวาศรม
บรรยากาศในชีวาศรมฯ
“กฤป” ได้สืบทอดเจตนารมณ์ธุรกิจสุขภาพแบบยั่งยืนด้วยบริการรักษาและฟื้นฟูสุขภาพที่ใช้ทั้งวิทยาการทางการแพทย์ ควบคู่กับศาสตร์การดูแลสุขภาพที่เน้นปรับวิถีการดำเนินชีวิตเพื่อการมีสุขภาพที่ดีขึ้น ด้วยการบำบัดแบบองค์รวมใน 6 องค์ประกอบ ได้แก่ สปา ฟิตเนส กายภาพบำบัด โฮลิสติก โภชนาการ และความงาม เพื่อปรับสมดุลของร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ให้มีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน  

-สร้างสมดุลร่างกายและจิตใจ-

นอกจากกิจกรรมที่ชื่นชอบส่วนตัวแล้วสิ่งที่ประธานชีวาศรมฯ ทำอยู่เป็นประจำคือ การดูแลรักษาสุขภาพ ไม่เฉพาะสำหรับแขกที่มาใช้บริการแต่รวมถึงตัวเขาก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นกิจวัตรประจำวันทั้งการออกกำลังกาย รับประทานอาหารตามหลักโภชนาการ ใกล้เคียงกับโปรแกรมต่างๆ ที่จัดให้ลูกค้าซึ่งต่างกันเป็นรายบุคคล ด้วยหลักการเน้นความสมดุลของร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ เขามักนำเสนอลูกค้าที่มาใช้บริการดูแลสุขภาพและการฟื้นฟูจากอาการป่วยว่า “สิ่งสำคัญต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ นั่นคือการสร้างสมดุลของร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพที่ดี” กฤป เล่าว่าตลอด 25 ปีของชีวาศรมฯ จากจุดเริ่มต้นมาถึงปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก โดยเฉพาะรายละเอียดเกี่ยวกับบริการที่จัดให้ลูกค้า แพ็กเกจดูแลสุขภาพซึ่งมีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับสถานการณ์แต่ละช่วง และความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าเป็นรายบุคคล ซึ่งลูกค้าของชีวาศรมฯ ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติที่เข้าใจศาสตร์การดูแลสุขภาพแนวนี้ และมีความสนใจเป็นพื้นฐานสำคัญ ประธานชีวาศรมฯ ยังบอกด้วยว่า โปรแกรมในการฟื้นฟูสุขภาพและบำบัดรักษาผู้ป่วยก็มีการปรับเปลี่ยนมาโดยตลอด ล่าสุดชีวาศรมฯ มีโปรแกรมการดูแลสุขภาพถึง 12 โปรแกรม เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้ามากขึ้น  

-เสริมสุขภาพ บำบัด ฟื้นฟู-

บริการด้านรักษาฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยได้การตอบรับที่ดี เมื่อทราบว่าชีวาศรมฯ มีบริการนี้ก็เข้ามาใช้บริการเรื่อยๆ “ลูกค้า และพื้นฐานสุขภาพ” เนื่องจากโปรแกรมหนึ่งของชีวาศรมฯ คือ การออกกำลังกาย ซึ่งมีการจัดฟิตเนสให้กับลูกค้าอย่างมีระบบและเหมาะเฉพาะบุคคล เพื่อตอบโจทย์สุขภาพในทุกด้าน เสริมความแข็งแรง ทั้งเรื่องหัวใจ กล้ามเนื้อ การยืดหยุ่นของร่างกาย และการมีบาลานซ์ที่ดี กฤปบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ยังช่วยเหลือตัวเองได้ แต่บางคนอาจเจ็บป่วยมาก่อนรับการรักษามาแล้ว และมาต่อยอดการฟื้นฟูสุขภาพที่ชีวาศรมฯ ซึ่งโปรแกรมที่จัดให้ลูกค้าเหล่านี้จะเน้นการช่วยฟื้นฟู อีกเรื่องที่สำคัญคือ สภาพจิตใจคนที่เจ็บป่วยมานานจะฟื้นฟูอย่างไร คนที่เคยนอนอยู่กับเตียง 2-3 เดือนหลายคนจิตตก พอได้มาบำบัดที่ชีวาศรมฯ ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ธรรมชาติที่ดี มีคนที่เอาใจใส่บริการด้วยศาสตร์การดูแลสุขภาพที่ตรงจุดจึงเป็นการต่อยอดการรักษาที่ได้ผลส่งต่อจาก medical care สู่การฟื้นฟูด้วยธรรมชาติร่างกาย และจิตใจ
ชีวาศรม
บรรยากาศภายในชีวาศรม และโปรแกรมการฟื้นฟูสุขภาพ
กฤปกล่าวว่า ศาสตร์การคืนสมดุลเป็นแขนงหนึ่งของการแพทย์ ซึ่งการจะทำให้บาลานซ์ดีอาจต้องมีเครื่องมือช่วย ซึ่งการใช้เครื่องมือต้องมีคนแนะนำว่า หนักแค่ไหน ถี่แค่ไหน ต้องมีศาสตร์บอกว่า การแนะนำระดับนี้ต้องใช้เวลาเท่าใด และที่สำคัญเครื่องมือต้องใช้ง่ายสะดวก สามารถกลับไปทำต่อที่บ้านได้เอง ลูกค้าสามารถจำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ “เราไม่เน้นว่า ลูกค้าต้องกลับมาหาเราอีก” “ลูกค้าเรา 90% เป็นลูกค้าต่างชาติ เป็นแบบนี้มานานมากแล้ว ส่วนใหญ่เราได้ลูกค้าจากการบอกต่อแบบปากต่อปาก จะเรียกว่าเป็นการตลาดที่ยั่งยืนก็ว่าได้”  

-ส่งต่อความยั่งยืนชุมชน-

ความตั้งใจนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2547 ตอนนั้นกฤปยังไม่ได้นั่งบริหารชีวาศรมฯ เขาได้ก่อตั้งชมรมพิทักษ์หัวหิน ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เพื่อดำเนินงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่หัวหินและทำต่อเนื่องตลอดมา เน้นการเป็นองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (corporate social responsibility) เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ส่งเสริมความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดี และเสริมสร้างสังคมที่มีความปลอดภัย ชีวาศรมฯ ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคมและวัฒนธรรม การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของผู้ที่เกี่ยวข้อง ด้วยการพัฒนาสิ่งใหม่ๆ มาปรับใช้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ประหยัดพลังงาน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ออกแบบอาคารการตกแต่งเพื่อประหยัดพลังงาน และลดปริมาณขยะควบคู่การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  

-รุก ตปท. ครั้งแรกที่ กาตาร์”-

การเป็นผู้บุกเบิกรีสอร์ตเพื่อสุขภาพแห่งแรกในเอเชียทำให้ชีวาศรมฯ ได้การยอมรับในระดับนานาชาติ จึงมีผู้สนใจชักชวนให้ขยายบริการไปต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง แต่ที่ผ่านมาผู้บริหารชีวาศรมฯ ยังไม่ตัดสินใจจนกระทั่งล่าสุดเพิ่งลงนามสัญญากับมิเชอเรพ พร็อพเพอร์ตี้ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศกาตาร์ เพื่อเข้าพัฒนาและบริหารโครงการ “สุเลา เวลเนส รีสอร์ต” (Zulal Wellness Resort) ประเทศกาตาร์ ซึ่งจะเป็นการนำความเชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพและการพักผ่อนที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั่วโลกตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ผสานเข้ากับภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นของกาตาร์นำเสนอแนวทางการดูแลสุขภาพตามมาตรฐานสากล โดยจะเป็นรีสอร์ตแห่งแรกที่นำการดูแลสุขภาพแบบบูรณาการด้วยองค์ความความรู้ในรูปแบบอาหรับมาประยุกต์ในการให้บริการ สุเลา เวลเนส รีสอร์ต ออกแบบให้นำเสนอวัฒนธรรมและอารยธรรมท้องถิ่นในแบบร่วมสมัย ผสานเข้ากับเทคโนโลยีทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รีสอร์ตแห่งนี้ตั้งอยู่ริมชายหาดคาสุมา บนพื้นที่กว่า 2.8 แสนตารางเมตร ทางตอนเหนือของประเทศกาตาร์ ห่างจากเมืองหลวง Doha 90 นาที มีจำนวน 180 ห้องพัก เน้นความเป็นส่วนตัวที่นี่จะเป็นรีสอร์ตสุขภาพแห่งแรกที่ให้บริการทั้งครอบครัว จากปกติที่รีสอร์ตสุขภาพจำกัดการให้บริการเฉพาะลูกค้าที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปเท่านั้น นี่คือ 25 ปีแห่งการเติบโตของชีวาศรมฯ รีสอร์ตสุขภาพแห่งแรกของไทยที่ได้การยอมรับระดับสากล ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนของผู้บริหารแม้จะเป็นรุ่นที่ 2 ก็ยังคงยึดมั่นกับเจตนารมณ์เริ่มแรก ที่ตอกย้ำความสำเร็จในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจเพื่อสุขภาพแบบองค์รวม ซึ่งปรัชญาในการใช้ชีวิตและการทำงานของกฤปเป็นอะไรที่เรียบง่ายแต่ยั่งยืน นั่นคือ “เวลาคิดจะทำอะไรไม่ว่าสิ่งที่ทำให้ลูกค้าหรือทำให้ใครก็ตาม เมื่อพูดแล้วก็ควรจะทำเลย โดยเฉพาะเรื่อง wellness เมื่อพูดแล้วก็ต้องทำและควรทำอย่างสม่ำเสมอ” ประธานชีวาศรมฯ สรุปทิ้งท้ายพร้อมกับยอมรับว่าเขาบริหารที่นี่เป็นมากกว่าธุรกิจ เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น สุขภาพดีขึ้น ตอบโจทย์ทั้งตัวเองและทุกคนที่เกี่ยวข้อง  
คลิกอ่านฉบับเต็ม “กฤป โรจนเสถียร ธุรกิจเปลี่ยนชีวิตศาสตร์สุขภาพที่ยั่งยืน” ได้ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนสิงหาคม 2563 ในรูปแบบ e-magazine