"ฤทธิ์ ธีระโกเมน" MK สุกี้หมื่นล้าน - Forbes Thailand

"ฤทธิ์ ธีระโกเมน" MK สุกี้หมื่นล้าน

FORBES THAILAND / ADMIN
12 Sep 2014 | 09:51 PM
READ 10364

จากแม่ครัวร้านอาหารสู่ลูกสาวและลูกเขย ผู้ได้รับโอกาสสร้างร้านสุกี้แห่งแรกในศูนย์การค้าในเมืองหลวง ผ่านไปเพียง 3 ทศวรรษ ทายาทและเขยของ "ทองคำ เมฆโต" ร่วมกันสร้าง "เอ็มเค" ให้กลายเป็นสุกี้แบรนด์อันดับ 1 ของไทย

ปัจจุบันเอ็มเคมีเครือข่ายมากที่สุดถึง 400 สาขา เป็น 1 ใน 50 บริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และกำลังรุกออกไปในต่างแดน พร้อมกับนำสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาชิง “พื้นที่กระเพาะอาหาร” ของผู้บริโภคในสมรภูมิเดือดของร้านอาหารเบื้องหลังความสำเร็จ คือ "ฤทธิ์ ธีระโกเมน" มหาเศรษฐีอันดับ 13 ของไทยในทำเนียบ Forbes

ฤทธิ์ ธีระโกเมน ประธานกรรมการ และ CEO บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป ให้สัมภาษณ์นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกันยายน ว่า บริษัทสามารถเติบโตได้ 15-20% ต่อปี ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะในตลาดต่างจังหวัด ที่มีการเติบโตสูงและมีกำลังซื้อค่อนข้างดี สำหรับปีนี้ ยังคงรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้ประเทศจะถูกรุมเร้าด้วยสภาวะทางการเมืองก็ตาม  โดยยอดรายได้รวม ปี 2556 อยู่ที่ราว 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งสัดส่วน 80% มาจากสุกี้

ฤทธิ์กล่าวว่า จากนี้ตั้งเป้าเป็น ASEAN Brand ให้ได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า รุกตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีศักยภาพ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ฯลฯ

โดยจะลงทุนในรูปแบบที่ต่างกัน ทั้งการขายแฟรนไชส์และการร่วมลงทุน และจะเร่งผลักดันแบรนด์อื่นในกลุ่ม เช่น ร้านอาหารญี่ปุ่น Yayoi, Miyazaki และ Hakata ร้านอาหารไทย Na Siam และ Le Siam และร้านกาแฟและเบเกอรี่ Le Petit ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภค เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และจะเดินหน้าขยายการลงทุนด้านร้านอาหารอย่างต่อเนื่อง เพราะบริษัทมีเงินสดในมือกว่า 9 พันล้านบาท

ส่วนการขยายเข้าสู่ธุรกิจร้านค้าปลีก ฤทธิ์กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ทั้งสิ้น ยังอยู่ในระหว่างการพูดคุย ทั้งกับบริษัทภายในและนอกประเทศ

“ธุรกิจค้าปลีกแบบคอนวีเนียนสโตร์ เราคงไม่ไปถึงขนาดนั้น การแข่งขันสูงๆ เราคงไม่เข้าไปทำซูเปอร์มาร์เก็ต ดีพาร์ตเมนต์สโตร์ หรือคอมมูนิตี้มอลล์ มันไม่ใช่วิสัยที่เราจะเข้าไปทำ เรารู้ตัวว่าเราเก่งอะไร” ฤทธิ์กล่าว

 


ติดตามอ่านเรื่องราวทั้งหมดได้ใน "ฤทธิ์ ธีระโกเมน MK สุกี้หมื่นล้าน" ที่นิตยสาร Forbes Thailand ฉบับเดือนกันยายน 2014

forbes-september-2014-หน้าปก-ookbee