iPhone6 หนุน Apple ทุบสถิติ ทำกำไรรายไตรมาสสูงสุด - Forbes Thailand

iPhone6 หนุน Apple ทุบสถิติ ทำกำไรรายไตรมาสสูงสุด

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Jan 2015 | 10:31 AM
READ 2291
29 มกราคม 2558 - Apple สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง หลังรายงานผลประกอบการของไตรมาสสุดท้ายปี 2014 ด้วยตัวเลขอันน่าตื่นตาตื่นใจ เพราะเป็นการทำกำไรเฉพาะไตรมาสที่มากที่สุดเท่าที่เคยปรากฏ ด้วยรายได้สุทธิ 1.8 หมื่นล้านเหรียญ ทุบสถิติเดิมของบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรัสเซีย Gazprom ที่ทำไว้ 1.62 หมื่นล้านเหรียญ เมื่อไตรมาสแรกของปี 2011 และของบริษัทน้ำมันเนเธอร์แลนด์ Royal Dutch Shell ที่มีกำไร 1.62 หมื่นล้านเหรียญ ในไตรมาสสองของปี 2008

 
ผลประกอบการอันน่าทึ่งครั้งนี้ แม้แต่ Tim Cook ซีอีโอของบริษัท ยังแสดงอาการแปลกประหลาดใจ ระหว่างการพูดคุยกับนักวิเคราะห์เมื่ออังคารที่ผ่านมา 
 
"วันนี้เรากำลังพูดถึงไตรมาสที่เป็นประวัติศาสตร์ของบริษัท" Cook กล่าวผ่านทางโทรศัพท์ "ความสนใจในผลิตภัณฑ์ของ Apple พุ่งสูงสุด ความต้องการ iPhone มีเป็นจำนวนมาก เหนือเกินประมาณการระดับสูงสุดของเราเสียอีก นั่นเพราะความนิยม iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่มากเป็นประวัติการณ์ ในปริมาณที่ยากจะอธิบายได้"
 
Cook สรุปว่า ในไตรมาสที่ผ่านมา Apple ขาย iPhone ได้เฉลี่ยชั่วโมงละ 34,000 เครื่อง
 
ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีไอทีของโลกสร้างสถิติขาย iPhone ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2014 ได้กว่า 74.5 ล้านเครื่อง เหนือเกินคำพยากรณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ ที่ประเมินไว้ในทางบวกว่าจะมียอดขายระหว่าง 60 ถึง 71 ล้านเครื่อง
 
ด้วยยอดจำหน่าย iPhone นี่เอง ช่วยดันให้รายได้ของบริษัทพุ่งถึง 60%  นอกจากนั้นแล้ว ยอดขายในประเทศจีนยังเป็นหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนบริษัทมาถึงหลักกิโลเมตรแห่งประวัติศาสตร์
 
ในจีนแผ่นดินใหญ่ ยอดขายพุ่งทะยานถึง 70% ที่ 1.61 หมื่นล้านเหรียญ แม้ว่าทาง Apple จะไม่ได้แยกชัดว่าเป็นจำนวนกี่เครื่อง แต่ตัวเลขสถิติระบุว่าเป็นสัดส่วนรายได้ 21.6% ของรายได้ทั้งไตรมาส เพิ่มขึ้นกว่าปีกลายซึ่งอยู่ที่ 16.5% 
 
ปัจจัยสำคัญทำให้ iPhone มีอนาคตสดใสในประเทศจีน คือการมอบหมายให้ China Mobile เป็นผู้จัดจำหน่าย  China Mobile คือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่สุดในจีน มีลูกค้ามากกว่า 800 ล้านราย และมีถึง 335 ล้านรายใช้งานบนเครือข่าย 3G หรือ 4G  เขาเหล่านี้เป้าหมายของ iPhone  และตัว Cook เองเป็นตัวจักรสำคัญในความสำเร็จของดีลนี้
 
Apple เริ่มเจรจากับ China Mobile มาตั้งแต่ปี 2008 ในยุคของ Steve Jobs แต่ตัวเขาไม่มีโอกาสเดินทางเข้าประเทศจีนในฐานะซีอีโอ  หลังจาก Cook เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2011 ได้ไปเยือนจีนถึงสามครั้งในรอบปี เพื่อพบกับ Xi Guohua ประธาน China Mobile  เขาได้มอบ iPhone สีทองให้กับ Guohua หลังจรดปากกาลงนามร่วมมือทางธุรกิจ 
 
หลังจากนั้น หน้าใหม่ของประวัติศาสตร์ Apple ก็ได้เริ่มต้นขึ้น
 
 

เรียบเรียงจาก Apple Posted The Biggest Quarterly Profit In History โดย Parmy Olson