เจ้าสัวเบอร์ 4 ของจีน ซื้อหุ้น “ตราหมี” 20% - Forbes Thailand

เจ้าสัวเบอร์ 4 ของจีน ซื้อหุ้น “ตราหมี” 20%

FORBES THAILAND / ADMIN
22 Jan 2015 | 09:01 AM
READ 2976
22 มกราคม 2558 - Wang Jianlin นักธุรกิจอสังหาฯ เจ้าของ Wanda Group จากจีน ลงเงิน 46 ล้านเหรียญในทีมฟุตบอลดัง Atlético de Madrid เบิกทางนักเตะจีนรุ่นเยาว์สู่ยุโรป
 
 
หลังจากลือกันมานาน ในที่สุดมหาเศรษฐีอันดับ 4 ของประเทศจีน Wang Jianlin แห่งกลุ่มบริษัท Wanda Group ใช้เงิน 46 ล้านเหรียญ ซื้อหุ้น 20% ของสโมสร Atlético de Madrid สโมสรฟุตบอลชื่อดังแห่ง “ลาลีกา” ประเทศสเปน  โดยทาง Wanda แถลงว่าเป็นครั้งแรกที่กลุ่มธุรกิจจากจีนเข้าลงทุนในสโมสรฟุตบอลชั้นนำของยุโรป
 
Wang Jianlin ซึ่งร่ำรวยจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และบันเทิง กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้จะช่วยพัฒนานักฟุตบอลของประเทศจีน ผ่านโครงการ China’s Future Star Program ในสเปน
 
สาระสำคัญของการร่วมทุนครั้งนี้คือ กลุ่ม Wanda Group จะสนับสนุนโครงการพัฒนานักฟุตบอลระดับเยาวชนจากต่างประเทศของสโมสร โดยจะมีนักฟุตบอลหน้าใหม่เข้ามาร่วมทีมปีละประมาณ 30 คน และในปี 2017 Wanda Group ตั้งใจจะลงทุนอีกปีละ 20 ล้านยูโร เพื่อส่งเสริมนักฟุตบอลจีน ที่คาดว่าจะมีกว่า 180 คนในสเปน
 
Wang Jianlin มิได้เป็นมหาเศรษฐีจีนเพียงรายเดียวที่สนใจให้การสนับสนุนกีฬาฟุตบอล คนอื่นๆ อาทิ Jack Ma แห่ง Alibaba Group หรือ Hui Ka Yan แห่ง Evergrande Group ต่างก็สนับสนุนทีมฟุตบอลในประเทศเช่นกัน 
 
ความสนใจในธุรกิจกีฬาฟุตบอลของ Wanda นั้น เริ่มตั้งแต่ปี 1993 ด้วยการก่อตั้งสโมสรฟุตบอล Dalian Wanda ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพแห่งแรกของประเทศจีน อย่างไรก็ตาม Wanda ต้อง “พัก” การทำทีมฟุตบอลไปเมื่อปี 1999 แต่เริ่มกลับมาในวงการอีกครั้งในปี 2011 โดยได้ลงนามข้อตกลงกับ Chinese Football Association (CFA) เพื่อช่วยส่งเสริมและพัฒนากีฬาฟุตบอลภายในประเทศ
 

 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของสโมสร Atlético de Madrid ระบุว่า การร่วมเป็นพันธมิตรกับ Wanda Group ซึ่งที่ธุรกิจในสหรัฐฯ และยุโรป จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งด้านการเงินของสโมสร และยังช่วยสนับสนุนให้สโมสรเติบโตกลายเป็นแบรนด์ระดับโลกได้ โดยได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ของ Wang Jianlin ว่า
 
“การลงทุนของ Wanda ในครั้งนี้  เป็นอีกก้าวหนึ่งของเราที่จะสร้างอาณาจักรธุรกิจเอนเตอร์เทนเม้นท์ให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้า ทั้งระดับในประเทศและนานาชาติอย่างครบวงจร เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นส่วนช่วยสนับสนุนความเติบโตของสโมสร Atlético de Madrid ที่มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น และยังเป็นแบรนด์ที่กำลังก้าวไปสู่ระดับโลก นอกจากนี้เรายังต้องอาศัยประสบการณ์ที่มีมายาวนานของสโมสร เพื่อช่วยพัฒนาฟุตบอลในระดับรากฐานของจีน”

Wanda Group เป็นบริษัทลงทุนในระดับนานาชาติ มีกิจการอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ และยุโรป รวมทั้งถือหุ้นส่วนใหญ่ใน AMC Entertainment เชนโรงภาพยนตร์ใหญ่ระดับโลก นอกจากนี้แล้ว Wang Jianlin ยังสนใจลงทุนในเชนธุรกิจโรงแรมระดับโลกอีกด้วย
 
ในการจัดทำเนียบ Forbes China Rich List ประจำปี 2014 ซึ่งเป็นปีทองของธุรกิจไอที ทำให้มหาเศรษฐีสามอันดับ็แรก ได้แก่ Jack Ma, Robin Li และ Ma Huateng ทั้งหมดล้วนเป็นเจ้าของธุรกิจทางอินเทอร์เน็ต ทำให้ Wang Jianlin ซึ่งเคยครองอันดับ 1 ในปี 2013 ต้องตกอยู่อันดับ 4 ทรัพย์สินเดิม 1.41 หมื่นล้านเหรียญ ลดเหลือ 1.32 หมื่นล้าน

 

เรียบเรียงจาก Chinese Billionaire Wang Jianlin Buys 20% Stake In Spanish Soccer Club โดย Russell Flannery