“เปลี่ยน Insights เป็น Foresights” มุมมองการตลาดยุคใหม่ จาก ชีวานนท์ ปิยะพิทักษ์สกุล - Forbes Thailand

“เปลี่ยน Insights เป็น Foresights” มุมมองการตลาดยุคใหม่ จาก ชีวานนท์ ปิยะพิทักษ์สกุล

FORBES THAILAND / ADMIN
27 Jun 2023 | 07:00 PM
READ 8906

    การตลาดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในกลยุทธ์ทางธุรกิจเสมอมา แต่ด้วยการกำเนิดของยุค Marketing Analytic ความสำคัญของการตลาดจึงเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ ก่อนหน้านี้ การตลาดถูกขับเคลื่อนด้วย Insights ที่ได้รับจากความคิดเห็นของลูกค้าและการวิจัยตลาด แต่ปัจจุบันเป็นเรื่องของ Foresights การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มและพฤติกรรมในอนาคต วันนี้เรามาพูดคุยกับนักการตลาดหนุ่มรุ่นใหม่ “ชีวานนท์ ปิยะพิทักษ์สกุล” ถึงมุมมองและทิศทางการตลาดยุคใหม่

    “ชีวานนท์” ดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส Worldpanel ประเทศไทยและมาเลเซีย, Kantar บริษัทวิจัยชั้นนำด้านข้อมูลเชิงลึกและที่ปรึกษาทางการตลาดระดับโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งขึ้นในปี 1992 และเติบโตขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่ยอมรับมากที่สุดในอุตสาหกรรม Kantar ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ เข้าใจและเชื่อมโยงกับผู้บริโภคผ่านข้อมูลเชิงลึกและกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล Kantar ทำงานร่วมกันกับบริษัทในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค การค้าปลีก การเงิน สื่อ และเทคโนโลยี โดยใช้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมและแนวโน้มของผู้บริโภค


ความท้าทายในมุมมองผู้บริหาร Gen Y


    คนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Y หรือ Millennials นำความท้าทายที่ไม่เหมือนใครมาสู่ความเป็นผู้นำ ความท้าทายเหล่านี้ส่วนหนึ่งมาจากการที่ Gen Y เติบโตมาในสภาพแวดล้อมทางสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยีที่แตกต่างจากรุ่นก่อนๆ ดังนั้น พวกเขามีความคาดหวังและค่านิยมที่แตกต่างกันในด้านการทำงานและความเป็นผู้นำ ชีวานนท์ มองความท้าทายของ Gen Y ในฐานะผู้บริหาร “หนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคือความต้องการความยืดหยุ่นและความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน คน Gen Y มักจะให้ความสำคัญกับความปรารถนาส่วนตัวและความเป็นอยู่ที่ดีมากกว่าความก้าวหน้าในอาชีพแบบดั้งเดิม 

    ดังนั้น พวกเขาจึงอาจไม่เต็มใจที่จะเสียสละเวลาส่วนตัวหรือใช้เวลาทำงานที่ยาวนาน ซึ่งหมายความว่าธุรกิจยุคใหม่ต้องมีรูปแบบและวิธีการทำงานที่ไม่ใช่แบบเดิมๆ เช่น การทำงานจากระยะไกลหรือตารางเวลาที่ยืดหยุ่น” ชีวานนท์ เสริม “กุญแจสำคัญในการเป็นผู้บริหาร Gen Y อย่างมีประสิทธิภาพคือการมีความยืดหยุ่น จริงใจ และทำงานร่วมกัน ด้วยการทำความเข้าใจและจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ เราจะมีทีมที่มีประสิทธิภาพที่จะขับเคลื่อนองค์กรของพวกเราไปข้างหน้า”


ทิศทางของการตลาดยุค Foresights


    การตลาดยุคใหม่คือการทำความเข้าใจถึงลักษณะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จากการตลาดที่มุ่งเน้นไปที่ตัวผลิตภัณฑ์สู่การสร้างแนวทางการตลาดที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ความเป็นอยู่ที่ดีของผู้บริโภค และความยั่งยืน ในยุคนี้ ธุรกิจต่างๆ ถูกคาดหวังว่าจะต้องเห็นอกเห็นใจลูกค้า มอบประสบการณ์เฉพาะบุคคล และมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาความท้าทายทางสังคม 

    ชีวานนท์ แนะนำ การตลาดที่หมุนไปตามผู้บริโภคและโลก “การสร้างแบรนด์ของเราต้องสร้างอย่างมีจุดมุ่งหมายคือการสร้างแบรนด์ที่ไม่ใช่แค่ผลกำไรเพียงเท่านั้น นักการตลาดต้องทำความเข้าใจ Humanized technology จากการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น AI IoT และ Machine Learning เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มีความหมายกับผู้บริโภค แบรนด์และผู้ผลิตจะต้องดำเนินการตลาดอย่างยั่งยืนอย่างมีจริยธรรมซึ่งช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมและสังคม พร้อมการตลาดแบบบูรณาการโดยใช้หลายช่องทางเพื่อส่งข้อความที่สอดคล้องกันไปยังผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงจากการตลาดแบบดั้งเดิมไปสู่การตลาดแบบองค์รวมที่คำนึงถึงความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างแบรนด์และลูกค้า มันคือการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับทั้งธุรกิจและสังคม”

    ในฐานะนักการตลาดในบริษัทวิจัยชั้นนำด้านข้อมูลเชิงลึกและที่ปรึกษาทางการตลาดระดับโลก อะไรคือสิ่งที่ทำให้ Kantar กลายเป็นบริษัทวิจัยอันดับต้นที่แบรนด์มักนึกถึง “สำหรับผมมองว่าการที่ Kantar มีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคขนาดใหญ่ทั้งในประเทศไทยเองและระดับโลก ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคได้จริง ผนวกกับเรามีเทคโนโลยีเครื่องมือวิเคราะห์การตลาด จากการสร้างแบบจำลองเชิงคาดการณ์และ Machine Learning Algorithms ของเครื่องมือ สามารถช่วยให้แบรนด์ชั้นนำในตลาดสร้างรูปแบบและความสัมพันธ์ด้วยข้อมูลผู้บริโภคที่ก่อนหน้านี้มองไม่เห็นได้ 

    ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ธุรกิจสามารถพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสมและชัดขึ้น และเพิ่ม ROI เปลี่ยน Insights เดิม ให้กลายเป็น Foresights” ชีวานนท์ เน้น “หากปราศจากข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค แบรนด์ต่างๆ จะมีความเสี่ยงในแง่ของการสูญเสียรายได้ ความภักดีต่อแบรนด์ลดลง และความเสียหายต่อชื่อเสียงแบรนด์ จำเป็นอย่างยิ่งที่แบรนด์จะต้องรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาตอบสนองความต้องการและความชอบที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค”


ฟันเฟืองบริษัทวิจัยการตลาดชั้นนำ

    ชีวานนท์ เล่า ประสบการณ์การทำงานกับบริษัทวิจัยชั้นนำระดับโลก “อย่างแรกเลยผมชอบการยอมรับในวัฒนธรรมที่หลากหลายขององค์กร Kantar ให้ความสำคัญกับความหลากหลายและการไม่แบ่งแยก ทำให้เป็นสถานที่ทำงานที่เหมาะสำหรับผู้คนจากภูมิหลังและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน เรามุ่งเน้นที่มนุษย์เป็นศูนย์กลางและสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานร่วมกันและการยอมรับ ผนวกกับนวัตกรรมและงานที่ท้าทาย แน่นอนว่า Kantar เป็นที่รู้จักในด้านการวิจัยที่ล้ำสมัยและนวัตกรรมใหม่ๆ ผมในฐานะนักการตลาดขององค์กรจึงมักได้มอบหมายงานที่ท้าทายและกระตุ้นสติปัญญาซึ่งน่าตื่นเต้นอยู่เสมอ พร้อมกับการทำงานร่วมกันในทีมที่สนับสนุนสำหรับการให้คำปรึกษา การทำงานเป็นทีม และการแบ่งปันความรู้”

    ชีวานนท์ ทิ้งท้าย “สุดท้ายนี้ นักการตลาดจะต้องโอบรับ AI และ Machine Learning ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจลูกค้าได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญของแบรนด์เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการมากกว่าแค่ผลิตภัณฑ์หรือบริการ พวกเขาต้องการประสบการณ์ แบรนด์ควรมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่น่าดึงดูดซึ่งสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและกระตุ้นความภักดีต่อแบรนด์ 

    โซเชียลมีเดียและการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์จะยังคงเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงผู้ชมที่อายุน้อยและสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ แบรนด์ต่างๆ ควรลงทุนในการสร้างตัวตนและการมีส่วนร่วมบนโซเชียลมีเดีย และร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ที่สอดคล้องกับคุณค่าของแบรนด์ ผู้บริโภคในปัจจุบันไม่เชื่อในการโฆษณาแบบดั้งเดิม นักการตลาดควรให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ที่แท้จริงกับผู้ชมและมีความโปร่งใสเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ บริการ และการดำเนินธุรกิจ เปลี่ยนไปสู่ Purpose-driven marketing ผู้บริโภคคาดหวังว่าแบรนด์จะสร้างผลกระทบเชิงบวกนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์และบริการ การตลาดที่มุ่งเป้าไปที่ประเด็นทางสังคมและสิ่งแวดล้อมจะยังคงได้รับความสำคัญต่อไปในอนาคต”


ชีวานนท์ ปิยะพิทักษ์สกุล อายุ 33 ปี

ประสบการณ์การทำงาน:
2019 ผู้จัดการฝ่ายการตลาดอาวุโส Worldpanel ประเทศไทยและมาเลเซีย, Kantar
2015 ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการสื่อสารระดับโลก, Ipsos


    อ่านเพิ่มเติม :"การ์ทเนอร์ อิงค์" การบริการธนาคาร-การลงทุนทั่วโลก ปี 66 มีค่าใช้จ่ายด้านไอที เพิ่มขึ้น 8.1%

    ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine