สรุปอินไซต์จาก YouTrip คนไทยเที่ยวนอก ‘กินถูก ช็อปแพง’ ญี่ปุ่นรั้งแชมป์ Top Destination - Forbes Thailand

สรุปอินไซต์จาก YouTrip คนไทยเที่ยวนอก ‘กินถูก ช็อปแพง’ ญี่ปุ่นรั้งแชมป์ Top Destination

กระแสการ ‘เที่ยวล้างแค้น’ หลังอัดอั้นจากช่วงโควิดระบาด ดูเหมือนจะยังไม่จบสิ้นลงง่ายๆ นักท่องเที่ยวชาวไทยแห่เดินทางออกนอกประเทศในช่วงหยุดยาว แต่พวกเขาไปเที่ยวที่ไหน ใช้เงินไปกับอะไร ลองมาดูอินไซต์จาก YouTrip และพันธมิตรกัน


    YouTrip ผู้ให้บริการดิจิทัลวอลเล็ตรองรับหลายสกุล (Multi-currency wallet) หรือบัตร Travel Card ที่ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย และหลายคนอาจคุ้นเคย ได้ร่วมกับ 3 พันธมิตร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และ Klook เปิดเวทีเสวนาเชิงลึก เผยอินไซต์การท่องเที่ยวต่างประเทศของนักเดินทางไทยในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567

    โดยผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย จุฑาศรี คูวินิชกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง YouTrip ประเทศไทย, วาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เมืองไทยประกันภัย, ภิรมย์ทิศ ทองแถม ณ อยุธยา หัวหน้ากลุ่มงานการตลาดผลิตภัณฑ์ บมจ. การบินไทย และ มิเชล โฮ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Klook ประจำประเทศไทยและฟิลิปปินส์


    โดยมีอินไซต์อะไรบ้าง Forbes Thailand สรุปมาให้ในบทความนี้

    - ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ผู้ใช้ YouTrip กว่า 90% เดินทางออกนอกประเทศ โดยมียอดใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 150% เมื่อเทียบกับปีก่อน

    - 54% ของการใช้จ่ายนั้นอยู่ที่การช็อปปิ้ง โดยร้าน 7-Eleven ยังคงเป็นร้านในดวงใจของคนไทย ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็เข้าร้านนี้ ทำให้ 7-Eleven ครองแชมป์ร้านที่คนไทยใช้จ่ายด้วยมากที่สุด รองลงมาคือ Pop Mart และร้านกระเป๋าแบรนด์ Goyard

    - ส่วนในประเทศ ลูกค้า YouTrip ช็อปปิ้งใน Shopee, Lazada และร้านดิวตี้ฟรี มากสุด

    - การใช้จ่ายอีก 14% ของคนที่เดินทางไปต่างประเทศนั้นใช้ไปกับค่าอาหาร โดย 3 อันดับแรกที่ลูกค้า YouTrip ใช้จ่ายด้วยมากสุด คือ ฟาสต์ฟู้ด, สตาร์บัคส์ และแมคโดนัลด์

    - พฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศของคนไทย เรียกได้ว่าเน้นช็อปปิ้งมากกว่า โดยเลือกทานอาหารที่ราคาไม่แพงมาก ชิมสตรีทฟู้ด เข้าร้านสะดวกซื้อ แต่ใช้จ่ายส่วนใหญ่ไปกับการซื้อสินค้าหรู เนื่องจากในต่างประเทศสินค้าหลายอย่างมีราคาถูกกว่าในไทย หรือมีคอลเลกชั่นพิเศษที่ไม่ได้มีขายในไทย เป็นต้น

    - ฝั่งการบินไทยเผยอินไซต์ว่า การเดินทางแบบ FIT (Free Individual Traveler) ซึ่งหมายถึง นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวแบบอิสระ ไม่ได้ไปกับกรุ๊ปทัวร์ ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีทำให้การซื้อบัตรโดยสารด้วยตัวเองนั้นทำได้ง่ายขึ้น

    - ด้านเมืองไทยประกันเสริมว่าอัตราการซื้อประกันการเดินทางในช่วงดังกล่าวก็เพิ่มสูงขึ้นมากเช่นกัน โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญกับความคุ้มครองด้านการเสียชีวิต ค่ารักษาพยาบาล และอุบัติเหตุเป็นหลัก และเพิ่มเติมในเรื่องการยกเลิกการเดินทาง การคุ้มครองกระเป๋าสูญหาย


‘ญี่ปุ่น’ ครองแชมป์ประเทศที่คนไทยไปเที่ยวมากสุด

    - ทั้งหมดบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ญี่ปุ่น ครองอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวไทย โดย 1 ใน 3 ของผู้ใช้ YouTrip ที่ไปเที่ยวต่างประเทศ เลือกไปญี่ปุ่น

    - ปัจจัยสนับสนุนหลักที่ทำให้ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม คือ วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และแหล่งช็อปปิ้งหรู และอีกปัจจัยสำคัญคือ เงินเยน ที่อ่อนค่าลงหนัก

    - ข้อมูลการใช้จ่ายของผู้ใช้ YouTrip พบอีกว่า การใช้จ่ายของคนไทยที่ไปญี่ปุ่น 58% อยู่ที่การช็อปปิ้ง โดยหมวดหมู่สินค้าที่นิยมซื้อก็คือ สินค้าแบรนด์หรู โดยมียอดใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

    - แบรนด์หรูที่คนไทยซื้อเป็นอันดับ 1 ได้แก่ Louis Vuitton รองลงมาคือ Dior, Gucci และ Prada ตามลำดับ แต่แบรนด์ที่มีการเติบโตสูงสุดคือ Goyard

Image by tawatchai07 on Freepik


    - YouTrip ยังพบว่าพฤติกรรมของผู้ใช้มีการแลกเงินบาท (THB) เป็นเงินเยน (JPY) ผ่านกระเป๋าเงิน JPY ภายในแอป เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้วด้วย

    - Klook เผยเทรนด์อย่างหนึ่งคือยอดจองการเช่ารถขับในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมาก หลังค่าตั๋วรถไฟแพงขึ้น

    - โดยรวมมองว่าในระยะสั้นและระยะกลาง ญี่ปุ่น จะยังคงเป็น Top Destination อยู่ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ข้างต้น รัฐบาลเองก็กำลังพยายามผลักดันการท่องเที่ยวอย่างหนักเช่นกัน


ฟรีวีซ่าดัน ‘จีน’ ผงาดขึ้นเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง

    - คนไทยสนใจเที่ยวจีนมากขึ้นตั้งแต่เดือน พ.ย. 2566 โดยหลังจากมีการประกาศฟรีวีซ่าระหว่างไทยและจีน YouTrip พบว่าในเดือน เม.ย. 2567 มีปริมาณการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นถึง 466% และจีนได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 2 ที่คนเดินทางไปมากสุดในช่วงสงกรานต์

    - เมืองที่ผู้ใช้ YouTrip ชื่นชอบ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เซินเจิ้น และเฉิงตู

Photo by Terrence Low on Unsplash


    - ฝั่งการบินไทยเสริมว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์คนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก โดยมียอดการจองตั๋วผ่านการบินไทยเต็ม 100% ทุกเที่ยวบิน ซึ่งปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากนโยบายฟรีวีซ่า

    - ด้าน Klook เผยว่ายอดจองกิจกรรมต่างๆ ในจีนเพิ่มขึ้น 4 เท่า แต่ถึงอย่างนั้นจีนก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เนื่องจากเป็นประเทศใหม่ที่เพิ่งได้รับความนิยม ข้อมูลยังไม่ค่อยพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยว ทำให้ Klook ต้องส่งครีเอเตอร์ไปทำคอนเทนต์ในเมืองที่คนไทยนิยมไป เช่น เซี่ยงไฮ้ เพื่อให้มีข้อมูลมากขึ้น


    ปิดท้ายที่มุมมองถึงเทรนด์การเดินทางเที่ยวต่างประเทศของคนไทย ซึ่งโดยรวมมองว่าแนวโน้มเทรนด์เที่ยวล้างแค้นจะยังคงดำเนินต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง และการเดินทางท่องเที่ยวได้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนไทยไปแล้ว แต่พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยเทรนด์ “ช้อปหรู กินอยู่ประหยัด” จะเป็นสิ่งที่พบเห็นมากขึ้น

    นอกจากนี้ การเข้ามาของเทคโนโลยีจะช่วยตอบโจทย์เรื่องการเดินทางให้นักท่องเที่ยวมีความสะดวกสบายในหลากหลายด้าน ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้คนหันมาเลือกเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้นแทนการเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์

    รวมถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวมีอายุน้อยลง โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z และ Gen Y ที่นิยมออกเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ รวมทั้งยังเปิดรับจุดหมายปลายทางในประเทศใหม่ๆ เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากญี่ปุ่นและจีน



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ปิดตำนานวิวฟูจิหลังร้าน Lawson ญี่ปุ่นเตรียมกางตาข่ายกั้น หลังนักท่องเที่ยวไม่สนกฎจราจร ทิ้งขยะเกลื่อน

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine