Yanolja สตาร์ทอัพยูนิคอร์นเกาหลี รุกตลาดไทย - Forbes Thailand

Yanolja สตาร์ทอัพยูนิคอร์นเกาหลี รุกตลาดไทย

ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ที่เดินทางมาประเทศไทย มีจำนวนกว่า 1.19 ล้านคน สูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากมาเลเซีย และจีน ขณะที่นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง โดยมีการใช้จ่ายถึงกว่า 5,500 บาทต่อคนต่อวัน เป็นโอกาสของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ และดึงดูดให้ Yanolja สตาร์ทอัพยูนิคอร์นจากเกาหลีใต้เข้ามารุกธุรกิจในประเทศไทย


    “ปัจจุบัน 1 ใน 3 ของคนเกาหลีใต้ ใช้แอปพลิเคชัน Yanolja” คิม จงยุน (Jong Yoon Kim) ประธานบริษัท Yanolja ให้สัมภาษณ์เนื่องในโอกาสเดินทางมาร่วมลงนามข้อตกลงทางธุรกิจระหว่างเกาหลีใต้และไทย ในการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ

คิม จงยุน ประธานบริษัท Yanolja


​    Yanolja เป็นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นจากเกาหลีใต้ที่ก่อตั้งตั้งแต่ปี 2005 มีความหมายในภาษาเกาหลีใต้ว่า “มาเล่นกันเถอะ” และได้ขยายจากการเป็นแอปพลิเคชันจองที่พักระยะสั้น ไปสู่การเป็นซูเปอร์แอปที่ให้บริการด้านคมนาคมขนส่ง บริการซอฟต์แวร์และคลาวด์คอมพิวติ้ง ที่ช่วยให้โรงแรมและบริษัทท่องเที่ยวปรับตัวสู่ดิจิทัล

    อย่างที่ทราบกันดีว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พฤติกรรมการท่องเที่ยวเปลี่ยนแปลงไป ผู้ประกอบการต้องปรับตัวจากการทำธุรกิจแบบออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์ และเป็นโอกาสการเติบโตของ Yanolja ซึ่งปัจจุบันมีการขยายตลาดใน 12 ประเทศทั่วโลก ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา ละตินอเมริกา และอินเดีย ล่าสุดกับการเข้าสู่ตลาดประเทศไทย

    “เราต้องการเป็นสะพานเชื่อมระหว่างคนไทยกับคนเกาหลีใต้ ร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเดินทาง ด้านวัฒนธรรม รวมถึงร่วมสัมผัสศิลปิน K-POP ระดับโลกผ่านแพลตฟอร์มของ Yanolja” คิม จงยุน กล่าว


ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย-เกาหลีใต้

    เจมส์ ลี (James Lee) รองประธานอาวุโส องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี (KTO) กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 65 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลี-ไทย KTO จึงร่วมกับองค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และอินโนสเปซ ไทยแลนด์ จัด Korea-Thailand Tourism Startup Cooperation Forum เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว และสร้างฐานนวัตกรรมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผ่านความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยว และสตาร์ทอัพ


เจมส์ ลี รองประธานอาวุโสแห่ง KTO


    Korea-Thailand Tourism Startup Cooperation Forum นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง หลังจาก KTO ได้ร่วมกับ ททท. กำหนดให้ปี 2566-2567 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวระหว่างเกาหลีและไทยเพื่อให้ทั้ง 2 ประเทศก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวระดับโลก และนำไปสู่การส่งเสริมยูนิคอร์นด้านการท่องเที่ยว

    การจัดงานครั้งนี้ได้มีการลงนามข้อตกลงทางธุรกิจระหว่างเกาหลีและไทย ได้แก่ ข้อตกลงทางธุรกิจสำหรับนวัตกรรมดิจิทัล อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเกาหลี-ไทย ระหว่าง Yanolja ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวของเกาหลี และสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว และข้อตกลงทางธุรกิจเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในเกาหลีผ่านช่องทรู และไลฟ์คอมเมิร์ส ระหว่าง LaLa Station และทรู คอร์ปอเรชั่น

    “อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกมีการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลอย่างรวดเร็ว เราเล็งเห็นว่าการระดมทุน และหาพันธมิตรเป็นสิ่งจำเป็น การจัดทำข้อตกลงทางธุรกิจครั้งนี้ นับเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะผลักดันการท่องเที่ยวแบบ Smart Tourism ของเกาหลีให้เติบโต และเรายังวางแผนที่จะร่วมมือกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว และนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้นอีก” เจมส์ ลี กล่าว

    สำหรับการท่องเที่ยวแบบ Smart Tourism ถือเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวมิติใหม่ที่เกาหลีพัฒนาขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้บริการด้านการท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบายผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี


HiKR Ground เกาหลีใต้


เที่ยวไทย-เกาหลีฟื้นตัวต่อเนื่อง

    เจมส์ ลี กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวเกาหลีในปัจจุบันมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลวันที่ 25 กันยายน 2566 พบว่าปีนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนเกาหลีแล้ว 7.49 ล้านคน เพิ่มขึ้น 60% จากปี 2562 ช่วงก่อนการระบาดของโควิด -19 ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในปีนี้ ได้แก่ หอคอยนัมซานในกรุงโซล ป้อมปราการฮวาซองในเมืองซู วอน จังหวัด
คยองกี เกาะนามิในจังหวัดคังวอน หมู่บ้านฮันอกในจอนจู และสวนสนุกแทจงแดในพูซาน

    “เรามีแผนที่จะดึงนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเกาหลีให้มากที่สุด เราตั้งเป้าที่จะขยายฐานการท่องเที่ยวเกาหลีสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกำหนดให้ปีนี้และปีหน้าเป็น ปีแห่งการมาเยือนเกาหลี และได้จัดแคมเปญ 100 กิจกรรมการท่องเที่ยวเกาหลี ที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมเกาหลี โดยตั้งเป้าว่าปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวเกาหลี 10 ล้านคน ส่วนในปี 2567 คาดว่าสถานการณ์จะฟื้นตัวเต็มที่ กลับไปสู่สภาวะก่อนเกิดโควิด ซึ่งมีนักเที่ยวอยู่ที่ 17.5 ล้านคนต่อปี” เจมส์ ลี กล่าว

    สำหรับนักท่องเที่ยวไทยไปเกาหลีช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้มีจำนวน 2.6 แสนคน ขณะที่ช่วงก่อนโควิด มีคนไทยไปเกาหลี 5.7 แสนคน ขณะที่นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มาไทย มีจำนวนกว่า 1.19 ล้านคน และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา (24 กันยายน – 1 ตุลาคม 2566) มีจำนวนนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ 41,981 เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และถือเป็นโอกาสทางธุรกิจระหว่าง 2 ประเทศที่จะขยายต่อไปในอนาคต



อ่านเพิ่มเติม : เอกชนเผย “กราดยิงพารากอน” กระทบท่องเที่ยวระยะสั้น ด้านภาครัฐเร่งยกระดับความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine