SiteMinder เปิดตัวแอปฯ ช่วยจัดการรายได้ธุรกิจโรงแรม หลังปี 66 ‘ท่องเที่ยวฟื้น’ ราคาห้องพักพุ่งขึ้น 19% - Forbes Thailand

SiteMinder เปิดตัวแอปฯ ช่วยจัดการรายได้ธุรกิจโรงแรม หลังปี 66 ‘ท่องเที่ยวฟื้น’ ราคาห้องพักพุ่งขึ้น 19%

SiteMinder เผย การจัดการรายได้ คือหัวใจสำคัญของการแข่งขันในอุตสาหกรรมโรงแรมไทย พร้อมเปิดตัวแอปฯ ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ หลังจากปี 2566 ภาคการท่องเที่ยวฟื้นราคาห้องพักโรงแรมโดยเฉลี่ยพุ่งสูงขึ้น 19%


    แบรด ไฮนส์ รองประธานฝ่ายภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค บริษัท SiteMinder ซึ่งเป็นธุรกิจให้บริการแอปพลิเคชันหรือซอฟต์แวร์ในการสร้างรายได้เต็มรูปแบบให้กับโรงแรมแบบครบวงจร เผยถึงตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโรงแรมในปี 2566 ที่ผ่านมา ว่า อัตราการเข้าพักโรงแรมของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 33% โดยในประเทศไทย อัตราการเข้าพักโรงแรมกว่า 90% มาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แม้ราคาห้องพักโรงแรมโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นถึง 19% ตอกย้ำถึงความสนใจในการเดินทางสู่จุดหมายปลายทางชั้นนำของโลกที่กำลังเติบโตขึ้นของนักท่องเที่ยว

    ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลสำคัญของไทยมีส่วนช่วยกระตุ้นอัตราการจองโรงแรมให้เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เทศกาลสงกรานต์ที่จัดขึ้นในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเกือบ 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ถึง 38% เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศที่คึกคักไม่แพ้กัน มีอัตราการจองโรงแรมจากนักท่องเที่ยวชาวไทยสูงถึง 23% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์กว่า 13%


    ตัวเลขดังกล่าว ไม่ได้แสดงถึงความน่าสนใจของการท่องเที่ยวประเทศไทยอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นด้วย โดยในปีนี้ คาดการณ์ได้ว่าอัตราของห้องพักอาจมีเพิ่มขึ้นถึง 10,000 ห้อง สำหรับเตรียมพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนและอินเดีย ที่อาจมีมากขึ้น จากนโยบายยกเว้นวีซ่าสำหรับทั้งสองสัญชาติของรัฐบาล

    “ผู้ประกอบการโรงแรมต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการแข่งขันในอุตสาหกรรมที่เพิ่มสูงขึ้น โดยโรงแรมที่มีความได้เปรียบในด้านรายได้มากที่สุด คือโรงแรมที่สามารถปรับตัวเข้ากับเทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้นได้เสมอ ผ่านการใช้ข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่เชื่อถือได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ถือเป็นประโยชน์สำหรับโอกาสในการสร้างรายได้ที่ต้องอาศัยความรวดเร็ว เช่น การจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสำคัญ หรือการเปลี่ยนแปลงราคาของคู่แข่ง รวมไปถึงการเกิดขึ้นของตลาดนักท่องเที่ยวใหม่ๆ ด้วยเหตุนี้เอง SiteMinder จึงได้เปิดตัวแอปพลิเคชันบนมือถือที่ไม่เพียงแต่ช่วยลดความซับซ้อนในการจัดการรายได้ของโรงแรมในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความซับซ้อนในการจัดการรายได้ของโรงแรมทั่วโลกให้สามารถเข้าถึงได้งานดายมากยิ่งขึ้น” แบรด ไฮนส์ กล่าว

     ด้าน ชาญชัย สุวรรณกิตติ General Manager โรงแรมทรอปิคานา จังหวัดชลบุรี บอกว่า "แอปพลิเคชันบนมือถือของ SiteMinder นั้นใช้งานได้อย่างง่ายดาย โดยเราสามารถเข้าถึงแดชบอร์ดและปรับราคาห้องพักได้ตลอดเวลา"

    อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชันการทำงานแบบเรียลไทม์ ของแอปพลิเคชัน  SiteMinder นั้น สามารถช่วยผู้ประกอบการจัดการที่พักของตนได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่มีบริการในเวอร์ชั่นภาษาไทย  โดยเทคโนโลยีดังกล่าวช่วยตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมในท้องถิ่นและยังช่วยจัดการรายได้ให้เข้าถึงได้สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมไทยทุกคน



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : BDMS Wellness Clinic รุกตลาดภาคใต้ ขยาย 2 สาขาใหม่ในจังหวัดภูเก็ต

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine