แรบบิท โฮลดิ้งส์ ทุ่ม 6 พันล้าน เนรมิต 'โรงภาษีร้อยชักสาม' เป็น ’เดอะ แลงแฮม แบงค็อก‘ โรงแรมลักชัวรีระดับ 5 ดาว - Forbes Thailand

แรบบิท โฮลดิ้งส์ ทุ่ม 6 พันล้าน เนรมิต 'โรงภาษีร้อยชักสาม' เป็น ’เดอะ แลงแฮม แบงค็อก‘ โรงแรมลักชัวรีระดับ 5 ดาว

แรบบิท โฮลดิ้งส์ บริษัทในเครือ บีทีเอส กรุ๊ป ประกาศจับมือพันธมิตรจากอังกฤษ โดยการทุ่มงบ 6 พันล้านบาท เนรมิตโฉมอาคารเก่าแก่อายุกว่า 130 ปี ‘โรงภาษีร้อยชักสาม‘ ให้กลายเป็น ’เดอะ แลงแฮม แบงค็อก‘ โรงแรมลักชัวรีสุดหรูระดับ 5 ดาวริมแม่น้ำเจ้าพระยา คาดจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ช่วงปลายปี 2026

    แลงแฮม ฮอสปิทาลิตี้ กรุ๊ป (Langham Hospitality Group: LHG) และ แรบบิท โฮลดิ้งส์ บริษัทในเครือ บีทีเอส กรุ๊ป แถลงข่าวเปิดตัวโรงแรมสุดหรูระดับ 5 ดาว เดอะ แลงแฮม แบงค็อก (The Langham Bangkok) ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ย่านบางรักมีความโดดเด่นด้วยทำเลที่ตั้งริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นแม่น้ำที่ตัดผ่านใจกลางกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย ด้วยการนำเอาอาคารมรดกเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 130 ปี อย่าง โรงภาษีร้อยชักสาม หรือ ศุลกสถาน (Customs House) ที่ก่อสร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1888 รวมถึงการนำเอาอาคารที่ทำการไปรษณีย์เก่าที่เสื่อมโทรมตามการใช้งาน มาชุบชีวิตและบูรณะอย่างสมบูรณ์แบบให้กลับมารุ่งเรืองดังในอดีตและยังคงเก็บคุณค่าทางประวัติศาสตร์เอาไว้อย่างครบถ้วน จนกลายมาเป็นห้องพัก 78 ห้อง ที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายและโครงสร้างที่ทันสมัย


    โครงการนี้ซึ่งนำโดยแรบบิท โฮลดิ้งส์ มีจุดมุ่งหมายที่จะเติมเต็มคุณค่าทางวัฒนธรรมและเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจให้กับย่านบางรักผ่านการให้บริการสถานที่พักผ่อนระดับโลก ซึ่งความร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่าง แลงแฮม ฮอสปิทาลิตี้ กรุ๊ป จากอังกฤษถือเป็นเหมาะสมในการดำเนินโครงการในลักษณะนี้ จึงได้รับเลือกให้เข้ามาดูแลการบริหารโรงแรมแห่งนี้ในที่สุด

    กวิน กาญจนพาสน์ กรรมการ ของแรบบิท โฮลดิ้งส์ ในเครือ บีทีเอส กรุ๊ป กล่าวว่า “ความร่วมมือกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่าง แลงแฮม ฮอสปิทาลิตี้ กรุ๊ป จากอังกฤษถือเป็นความเหมาะสมในการได้รับเลือกให้เข้ามาดูแลบริหารโรงแรมในโครงการลักษณะนี้ ด้วยแนวทางความทุ่มเทของบริษัทในการสร้างโรงแรมหรูเหนือกาลเวลาประกอบกับความสำเร็จในการอนุรักษ์มรดกตกทอดต่าง ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ทำให้ แลงแฮม เป็นพันธมิตรในอุดมคติที่จะส่งเสริมวิสัยทัศน์ของเราในการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการท่องเที่ยวและการโรงแรมระดับ 5 ดาวในภูมิภาค รวมถึงการเชิดชูมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานของอาคาร Customs House และเขตบางรักอย่างแท้จริง”

    ทั้งนี้ เดอะ แลงแฮม แบงค็อก ณ อาคาร Customs House จะดำเนินการตามโครงการอนุรักษ์มรดกที่ประสบความสำเร็จมาแล้วมากมายของ แลงแฮม ฮอสปิทาลิตี้ กรุ๊ปได้แก่ เดอะ แลงแฮม บอสตัน ซึ่งเป็นโรงแรมหรูที่ตั้งอยู่ในอาคารเก่าของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เดอะ แลงแฮม ชิคาโก สถานที่พักผ่อนอันหรูหราตั้งอยู่ในอาคาร Mies van der Rohe อันเป็นเอกลักษณ์ และ เดอะ แลงแฮม แพซาดีนา ซึ่งเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ฮอลลีวูดซึ่งมีอายุย้อนไปถึงปี ค.ศ. 1907 นอกจากนี้ล่าสุด แลงแฮม ฮอสปิทาลิตี้ กรุ๊ป ยังได้เข้าไปบูรณะโรงงานกระจกเก่าบนเกาะมูราโน ในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ให้กลายเป็นสถานที่พักผ่อนอันหรูหราเหนือกาลเวลาด้วยเช่นกัน

    Bob van den Oord ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแลงแฮม ฮอสปิทาลิตี้ กรุ๊ป กล่าวว่า "ในอดีตทางแลงแฮมเคยมาเปิดรีสอร์ทที่สมุยแล้วเมื่อราวๆ 12-15 ปีก่อนและได้ยุติการให้บริการลงเนื่องด้วยเหตุผลที่อาจจะยังไม่สอดคล้องกับแนวทางการบริหาร ณ ตอนนั้น ซึ่งล่าสุดถือเป็นอันโอกาสอันดีในช่วงเวลาที่เหมาะสมของการได้ร่วมมือกับทางแรบบิท โฮลดิ้งส์ ในการพัฒนาโปรเจกต์ดังกล่าวและยังเป็นตัวสะท้อนทิศทางการทำงานของทางแลงแฮม ฮอสปิทาลิตี้ กรุ๊ป ได้เป็นอย่างดี ซึ่งในส่วนของแผนการขยายธุรกิจภายใน 10-15 ปี ข้างหน้านี้ ทางแลงแฮมเห็นศักยภาพการเติบโตสูงของธุรกิจโรงแรมในภูมิภาคนี้ จึงมีแผนที่จะขยายโรงแรมเพิ่มมากขึ้นอีก 100 แห่ง ซึ่งราวๆ 60-70 แห่ง จะเป็นการขยายตัวภายในประเทศไทย"


    อย่างไรก็ตาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแลงแฮม ฮอสปิทาลิตี้ กรุ๊ป ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า "แม้ปัจจุบันธุรกิจโรงแรมลักชัวรีระดับ 5 ดาว จะมีการแข่งขันสูงเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยเอกลักษณ์ความโดดเด่นของตัวอาคารเก่าแก่ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีเรื่องราวมายาวนาน สามารถสร้าง Experience ประสบการณ์ที่แตกต่างอย่างเหนือระดับให้แก่เหล่านักเดินทางผู้เข้ามาพักทั้งไทยและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี ถือเป็นจุดแข็งที่แตกต่างจากโรงแรมอื่นๆ ที่เป็นตึกอาคารสร้างใหม่ได้อย่างแน่นนอน"

    ทั้งนี้ เดอะ แลงแฮม แบงค็อก ณ อาคาร Customs House ยังมีไฮไลต์สำคัญก็คือการนำภัตตาคาร ถัง คอร์ท (T’ang Court) ร้านอาหารกวางตุ้งระดับมิชลินสามดาวจากฮ่องกงมาสร้างประสบการณ์การรับประทานอาหารที่เหนือระดับพร้อมด้วยบาร์เครื่องดื่มที่มีเอกลักษณ์และขนมหวานระดับโลก ที่จะทำให้โรงแรมแห่งนี้กลายเป็นหมุดหมายใหม่ที่นักชิมทั่วโลกจะพลาดเสียไม่ได้ นอกจากนี้แขกผู้เข้าพักยังสามารถสัมผัสกับความผ่อนคลายเพื่อฟื้นฟูร่างกาย จิตวิญญาณ และจิตใจ ที่ ฉวน สปา(Chuan Spa) สถานที่พักผ่อนเพื่อสุขภาพชั้นนำที่เดอะแลงแฮม ภูมิใจนำเสนอได้อีกด้วย





เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ญี่ปุ่นทั้งใจ! อโกด้าเผยญี่ปุ่นคือจุดหมายปลายทางที่ ‘ชาวไทย‘ กลับไปเที่ยวซ้ำมากสุด

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine