เปิด 9 เทรนด์พลิกโฉมการเดินทางแบบลักซ์ชูรี - Forbes Thailand

เปิด 9 เทรนด์พลิกโฉมการเดินทางแบบลักซ์ชูรี

FORBES THAILAND / ADMIN
26 Dec 2023 | 11:25 AM
READ 2131

มายา ริกก์ ซีอีโอคนปัจจุบันของ Elite Havens ผู้นำตลาดวิลล่าหรูในเอเชีย ด้วยประสบการณ์บริหารจัดการวิลล่าหรูมายาวนานถึง 25 ปี เผย 9 เทรนด์สำคัญที่ต้องจับตาในตลาดท่องเที่ยวในอนาคต

​ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว คงไม่มีใครจินตนาการออกว่ารูปแบบการท่องเที่ยวในปัจจุบันจะมีหน้าตาอย่างไร แต่ก่อนนักท่องเที่ยวต้องวางแผนการเดินทางล่วงหน้าอย่างรอบคอบ ต้องเลือกวันหยุดล่วงหน้า หาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวอย่างละเอียด และที่สำคัญต้องพึ่งพาบริษัทท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยและความสะดวกสบาย การันตีว่าจะไม่เกิดฝันร้ายขึ้นตลอดการเดินทาง การเลือกบริษัทท่องเที่ยว นอกจากข้อมูลที่ต้องหามาก่อนแล้ว ความไว้ใจก็เป็นอีกตัวแปรสำคัญ ฉะนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะมีความศรัทธาในแบรนด์สูง เคยใช้บริการที่ไหน ก็มักจะกลับไปที่นั่น แต่ตอนนี้เทคโนโลยีทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น นักท่องเที่ยวสามารถหาข้อมูลและจองแพ็คเกจท่องเที่ยวได้ด้วยตัวเอง ง่ายดายแค่ปลายนิ้ว โดยไม่ต้องพึ่งพาใคร

​พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป ถือเป็นบททดสอบสำคัญสำหรับผู้เล่นในอุตสาหกรรมบริการท่องเที่ยว ที่ต้องปรับตัวให้ตอบโจทย์ยุคสมัย สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ตรงใจและตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวมากขึ้น ให้แบรนด์ติดตลาดและอยู่ในใจนักท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวกลับมาใช้บริการซ้ำ


มายา ริกก์ ซีอีโอคนปัจจุบันของ Elite Havens

Elite Havens บริษัทบริหารจัดการวิลล่าระดับลักซ์ชูรี มีต้นกำเนิดมาจากความต้องการของผู้บริโภคเมื่อ 25 ปีก่อน จากการเข้าไปบริหารวิลล่าหลังหนึ่งบนเกาะบาหลี สั่งสมประสบการณ์ และโปรไฟล์อสังหาริมทรัพย์ จนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดเอเชียในปัจจุบัน ทั้งหมดนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของแบรนด์ในการพัฒนาตนเอง ปรับตัวให้ัทันกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพื่อโอกาสใหม่ๆ ที่รออยู่ข้างหน้า และเนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปีของ Elite Havens มายา ริกก์ ซีอีโอคนปัจจุบันของบริษัท จึงมาเผย 9 เทรนด์สำคัญที่ต้องจับตาในตลาดท่องเที่ยวในอนาคต



1. TravelTech ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยสำคัญในการเที่ยว

ทศวรรษที่ผ่านมาถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพียงแค่คุณมีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ก็สามารถจองตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก เสิร์ชหาสถานที่ต่างๆ รวมถึงสั่งอาหารและเรียกรถรับ-ส่งได้อย่างรวดเร็วทันใจ ผู้เล่นในอุตสาหกรรมต้องปรับตัวอย่างหนัก จากที่เคยใส่ข้อมูลต่างๆ ไว้ในโบรชัวร์ ก็ต้องอัพโหลดขึ้นอินเตอร์เน็ตพร้อมเขียนเรื่องราวให้น่าสนใจ ความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ถูกต้องและรีวิวจากผู้ใช้งานจริง Skift Research บริษัทสื่อที่ทำวิจัยและสำรวจข้อมูลตลาดเพื่อการท่องเที่ยว คาดการณ์ว่าการจองทางออนไลน์จะมีมูลค่าสูงถึง 666 พันล้านเหรียญในปี 2567 เพิ่มขึ้น 26% จากปี 2562 ทุกอย่างจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและเปลี่ยนภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างสิ้นเชิง ผู้เล่นที่เป็นเว็บไซต์จองโรงแรมก็พยายามพัฒนาแพลตฟอร์มให้ง่ายต่อการใช้งาน สำรองที่พักหลากหลายรูปแบบได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว เช่นเดียวกับ EliteHavens.com ที่พัฒนาระบบให้ตอบสนองผู้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ

2. กำเนิดนักรีวิวมือสมัครเล่น

ทุกคนเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างทั่วถึง นักเดินทางในยุคนี้นอกจากจะมีแพลตฟอร์มต่างๆ เข้ามาอำนวยความสะดวกในการท่องเที่ยวแล้ว พวกเขายังสามารถแบ่งปันเรื่องราวของตัวเองให้กับเพื่อนคนอื่นๆ ได้ หรือที่รู้จักกันว่าเป็นการ "รีวิว" ซึ่งมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้าในอนาคต หากใครที่เคยติดตาม Elite Havens ก็จะพบว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกับรีวิวของผู้เข้าพักเป็นอย่างมาก เพื่อใช้ในการปรับปรุงคุณภาพของงานบริการ และยังเป็นวิลล่าที่เผยแพร่รีวิวของผู้เข้าพัก เพื่อช่วยให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจมีข้อมูลที่มากขึ้น ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มรีวิว เพราะมีผลต่อการเลือกบริโภคของผู้บริโภคในปัจจุบัน รวมถึงยังสามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้าพักได้ว่าพวกเขาจะได้รับงานบริการที่ดีตรงตามความคาดหวัง


3. วิลล่าส่วนตัวยังมาแรง

"บรรยากาศดีมาก เหมือนอยู่บ้านเลย ถึงแม้ว่าพวกเราจะเดินทางมาไกล แต่การอยู่ในวิลล่ามันสร้างความรู้สึกที่แตกต่างจากโรงแรมจริงๆ" ความคิดเห็นจากลูกค้าประจำของ Elite Havens ที่เป็นภาพแทนของความนิยมซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 25 ปีที่ผ่านมา ตอกย้ำให้เห็นถึงนิยามของคำว่า "ลักซ์ชูรี" ที่ไม่ได้แค่หมายถึงห้องพักเท่านั้น แต่รวมไปถึงความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัว ซึ่งสามารถปรับให้เหมาะสมได้ตามความต้องการ มากไปกว่านั้นอินเตอร์เน็ตยังทำให้นักเดินทางเลือกรูปแบบวิลล่าได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะวิลล่าที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โอบล้อมด้วยธรรมชาติ ก็จะยิ่งเพิ่มประสบการณ์ไม่เหมือนใครให้กับผู้เข้าพักได้มากขึ้น


4. เที่ยวตามซีรีส์

การนั่งดูซีรีส์ที่บ้านเป็นความบันเทิงรูปแบบหนึ่งที่เข้าถึงได้ในทุกๆ วัน ในวันที่เราออกเที่ยวได้ง่ายกว่าเดิมการเดินทางตามรอยซีรีส์ก็เป็นอีกเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากรายงานของ American Express Travel’s 2023 Global Travel Trends พบว่านักท่องเที่ยวประมาณ 64% ได้แรงบันดาลใจในการท่องเที่ยวจากดูภาพยนตร์และซีรีส์เรื่องต่างๆ เช่นเดียวกับกระแสจากซีรีส์เรื่อง The White Lotus ที่ออกอากาศจาก HBO ซึ่งพบว่าทำให้มีนักท่องเที่ยวไปเยือนเกาะซิซิลีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือถ้าจำภาพยนตร์เรื่อง Eat Pray Love ที่นำแสดงโดย จูเลีย โรเบิร์ต กันได้ นั่นก็ทำให้บาหลีกลายเป็นจุดสนใจจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกในพริบตา

5. เที่ยวอย่างมีคุณภาพแบบ Slow Travel  

จริงอยู่ที่นักท่องเที่ยวนั้นมีหลายประเภท นักท่องเที่ยวบางส่วนอาจชอบเดินทางไปหลายสถานที่ในระยะเวลาที่จำกัด แต่นักท่องเที่ยวที่อยากดื่มด่ำและใช้เวลากับสถานที่หนึ่งเป็นเวลานานๆ ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน โดยที่รู้จักกันในชื่อ "Slow Travel" เพราะการเที่ยวไม่ใช่แค่ไปให้เห็น แต่ควรเป็นช่วงเวลาของการพักผ่อนและทำกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่เพื่อเรียนรู้ความแตกต่าง นอกจากนี้การเที่ยวแบบ Slow Travel ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย นักเดินทางสามารถเลือกเดินทางด้วยรถไฟแทนเครื่องบิน หรือลดการเดินทางในบางจุด รวมถึงยังช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน มีนักเดินทางจำนวนไม่น้อยที่เลือกอยู่ในวิลล่าของ Elite Havens แบบระยะยาว เพราะนอกจากให้ความเป็นส่วนตัวได้ดี สิ่งอำนวยความสะดวกครบครันแล้ว ยังสามารถสัมผัสอัตลักษณ์ท้องถิ่นได้อย่างเต็มอิ่มอีกด้วย

6. โซเชียลมีเดีย และ อินฟลูเอนเซอร์

เมื่อก่อนนักท่องเที่ยวมักจะกลับไปเที่ยวสถานที่เดิมๆ เป็นประจำทุกปี ไม่ว่าจะเพราะคุ้นเคยหรือไม่อยากเสี่ยงไปที่เที่ยวใหม่ๆ แตกต่างจากทุกวันนี้ที่นักท่องเที่ยวมักแสวงหาสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ยิ่งเจอก่อนใคร ก็อยากจะถ่ายรูปไปแชร์กับผู้คนในโซเชียลมีเดีย จึงไม่น่าแปลกใจที่โซเชียลมีเดียและอินฟลูเอนเซอร์จะมีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ จากการสำรวจของ Influencer Marketing Hub ในปี 2020 พบว่า 92% ของผู้บริโภคเชื่อคำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าการโฆษณาแบบเดิม เพราะรู้สึกว่าเป็นข้อมูลที่จับต้องได้ โดยแพลตฟอร์ม Instagram มีส่วนทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังสถานที่นั้นมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หน่วยงานการท่องเที่ยวบาหลีเปิดเผยว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 113% ระหว่างปี 2555 - 2561 ซึ่งสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งานในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ


7. วันพักผ่อนพิเศษ จัดสรรได้ด้วยตัวเอง

ข้อมูลจาก Elite Havens พบว่า ผู้เข้าพักสไตล์ครอบครัวและกลุ่มเพื่อนต้องการความสะดวกสบายในการจองห้องพักแบบออนไลน์ พร้อมสิทธิประโยชน์ต่างๆ อย่างตรงไปตรงมา มากไปกว่านั้นยังพบอีกว่าพวกเขาต้องการข้อมูลเกี่ยวกับจุดหมายปลายทาง คำแนะนำต่างๆ รวมถึงความยืดหยุ่นในการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการเข้าพัก ซึ่งเป็นรายละเอียดที่แพลตฟอร์มอื่นยังไม่สามารถให้บริการได้อย่างครบถ้วน การที่ Elite Havens รับรู้ความต้องการของผู้เข้าพักอย่างละเอียดทำให้สามารถเลือกวิลล่าที่ตรงใจได้อย่าง่ายดาย จากวิลล่ามากกว่า 300 หลังในจุดหมายปลายทางแต่ละแห่ง ทำให้การพักผ่อนเป็นโอกาสพิเศษที่ถูกใจผู้เข้าพักทุกคน

8. ตลาดเอเชียคือผู้ขับเคลื่อนสินค้าลักซ์ชูรี

ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวเอเชียได้กลายเป็นกำลังสำคัญในตลาดการท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยจำนวนประชากรและการพัฒนาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค นักท่องเที่ยวชาวจีนโดดเด่นในการบริโภคสินค้าลักซ์ชูรี และจ่ายเพื่อประสบการณ์ต่างๆ ส่งผลให้การท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์เติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ปรากฏการณ์นี้ได้กระตุ้นให้เกิดการเติบโตในภาคส่วนต่างๆ ของอุตสาหกรรม เช่น ที่พักสุดหรู แบรนด์ระดับลักซ์ชูรี และร้านอาหารชื่อดัง นอกจากนี้ยังทำให้จุดหมายปลายทางต่างๆ ปรับตัวให้เข้ากับความชอบและความต้องการของนักเดินทางชาวจีน รวมถึงการนำเสนอบริการในภาษาจีนและมีอาหารที่เหมาะกับลิ้นชาวเอเชียมากขึ้น นอกจากนี้นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและสิงคโปร์ ก็เป็นกลุ่มที่สนใจในสินค้าลักซ์ชูรีเช่นกัน ในอีกด้านหนึ่งนักเดินทางชาวอินเดียกำลังนิยมเดินทางออกจากประเทศตัวเองมากยิ่งขึ้น เพื่อแสวงหาประสบการณ์อันแปลกใหม่ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยในหลายประเทศทั่วโลกขณะนี้เตรียมพร้อมรองรับตลาดอินเดียด้วยการนำเสนอประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและอาหารมังสวิรัติ เป็นต้น


9. การทำงานทางออนไลน์

จากสถิติพบว่าในปี 2564 ภายหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด ผู้คนทั่วโลกเปลี่ยนวิธีทำงานเป็นแบบออนไลน์ราว 10-11 % การสำรวจยังพบอีกว่า 75% ของ Digital Nomad หรือ คนทำงานออนไลน์ที่เดินทางตลอดเวลา ไลฟ์สไตล์แบบนี้ทำให้พวกเขาสามารถทำงานหารายได้และใช้ชีวิตเพื่อท่องโลกกว้างในเวลาเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงวันหยุดยาว ส่งผลให้การจองห้องพักแบบระยะยาวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การอยู่ติดต่อกันหลายอาทิตย์ ไปจนถึงหลายเดือน ซึ่งตรงกับข้อมูลเชิงลึกของ Elite Havens ที่พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่มักเข้าพักอย่างน้อย 7 คืน และนานถึง 3 สัปดาห์เมื่อเดินทางไปต่างประเทศ ธุรกิจโรงแรมและวิลล่าไหนที่สามารถปรับตัวเพื่อรองรับนักเดินทางกลุ่มนี้ได้ ก็จะมีโอกาสในการขายเพิ่มขึ้น รวมถึงสามารถนำเสนอประสบการณ์อื่นๆ ที่น่าสนใจตลอดการเข้าพักของพวกเขา

​อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเทคโนโลยีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่งานบริการที่สร้างความประทับใจได้ก็ยังคงเกิดจากการดูแลที่อบอุ่นโดยมนุษย์ ซึ่งจะทำหน้าที่ผสานประสบการณ์ต่างๆ ให้ราบรื่นและสร้างความรู้สึกอุ่นใจตลอดการเข้าพัก Elite Havens เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เชื่อในเรื่องการปรับตัวของตลาดลักซ์ชูรี และมักคาดการณ์อนาคตจากข้อมูลอยู่ตลอดเวลา เพราะการเป็นผู้นำในตลาดต้องมีแนวทางที่ชัดเจน สร้างระบบนิเวศที่ยั่งยืน และไม่หยุดที่จะพัฒนาสินค้าให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ