จาก Coldplay ถึง Taylor Swift สิงคโปร์กำลังใช้คอนเสิร์ตดูดเม็ดเงิน ดันเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว - Forbes Thailand

จาก Coldplay ถึง Taylor Swift สิงคโปร์กำลังใช้คอนเสิร์ตดูดเม็ดเงิน ดันเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ตั้งแต่คอนเสิร์ตของ Coldplay, Ed Sheeran มาจนถึง Taylor Swift ประเทศสิงคโปร์กำลังตั้งเป้าใช้คอนเสิร์ตเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจชิ้นใหม่ ที่สร้างกระแสรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว


    “สิงคโปร์เป็นเสมือนแม่เหล็กดึงดูดการเดินทางเชิงธุรกิจมาโดยตลอด แต่อีเวนต์ดนตรีระดับโลกเหล่านี้กำลังเอื้อผลประโยชน์ให้แก่บริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งสามารถเพิ่มจีดีพีได้ถึง 10%” Yun Liu นักเศรษฐศาสตร์อาเซียนจาก HSBC เผยเมื่อเร็วๆ นี้

    ในเดือนมกราคม Coldplay วงดนตรีจากอังกฤษขึ้นแสดง 6 ครั้งที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ แฟนเพลงแห่ซื้อตั๋ว 200,000 ใบจนหมดในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ทำสถิติศิลปินที่มีการขายตั๋วมากที่สุดในวันเดียวของประเทศนี้ โดยสิงคโปร์เป็นประเทศหลักในเอเชียที่ Coldplay มาเยือนในทัวร์คอนเสิร์ต Music of the Spheres World Tour ดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้คึกคักอย่างมาก


คอนเสิร์ต Coldplay ในสิงคโปร์


    Agoda แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เผยว่า “การค้นหาที่พักในสิงคโปร์วันที่มีคอนเสิร์ตของ Coldplay พุ่งทะยานมหาศาล” โดยความสนใจในช่วงวันดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น 8.7 เท่าหลังทางวงเริ่มเปิดขายตั๋วในเดือนมิถุนายน โดยส่วนใหญ่แล้วมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียและอินโดนีเซีย


คว้าตัว Taylor Swift ดันท่องเที่ยวโตแรง

    และในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ สิงคโปร์ก็กำลังจะเป็นสถานที่จัดการแสดงของนักร้องสาวดาวเด่น Taylor Swift ซึ่งทัวร์คอนเสิร์ต Eras Tour ของเธอในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่ผ่านมาก่อให้เกิดการใช้จ่ายของผู้บริโภคราว 4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

    “มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า Taylor Swift จะอัดฉีดเงินมหาศาลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ อ้างอิงจากตัวเลขที่ผ่านมา” Liu เสริม

    ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ไม่นานนักหลังจากนักร้องสาวประกาศวันที่จัดคอนเสิร์ตในสิงคโปร์ ยอดจองโรงแรมเดือนมีนาคม 2024 ก็เพิ่มขึ้น 10% อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์การโรงแรมอย่าง Smith Travel Research

    Taylor Swift มีกำหนดการแสดง 6 ครั้งในสิงคโปร์ ณ ต้นเดือนมีนาคม 2024 ซึ่งข้อมูลจาก STR data คาดว่าเดือนนี้จะกลายเป็นเดือนที่มีระดับการจองห้องพักสูงสุดในบรรดา 8 เดือนแรกของปี 2024

    ไม่เพียงเท่านั้น ความต้องการเที่ยวบินไปยังสิงคโปร์ก็เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน เนื่องจากทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้ของ Taylor Swift จะมีขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพียง 3 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสิงคโปร์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการท่องเที่ยวสิงคโปร์ได้เผยว่ามีการทำสัญญาเพื่อคว้าตัวนักร้องสาวให้มาจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศของตน


แฟนคลับ Taylor Swift พร้อมสำหรับคอนเสิร์ตที่สิงคโปร์แล้ว

    นอกจากนี้ สายการบินชั้นนำของสิงคโปร์ Singapore Airlines และสายการบินราคาประหยัด Scoot บอกกับ CNBC ว่าความต้องการเที่ยวบินมายังสิงคโปร์ในเดือนมีนาคมยังเพิ่มสูงกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ทาง Jetstar Asia ได้ออกมายืนยันข้อเท็จจริงนี้ พร้อมเผยว่าความต้องการเดินทางมายังจุดหมายปลายทางที่เชื่อมต่อกับสิงคโปร์ เช่น กรุงเทพฯ มะนิลา และจาการ์ตา ทะยานขึ้นราว 20%

    Erica Tay ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยมหภาคแห่ง Maybank คาดว่าคอนเสิร์ตของ Taylor Swift จะสร้างกระแสรายได้จากการท่องเที่ยวราว 350-500 ล้านเหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 260-372 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หากประเมินว่าผู้ชมคอนเสิร์ต 70% เดินทางมาจากนอกประเทศ

    “ถ้าเธอไม่มาสิงคโปร์ล่ะก็ ฉันคงไม่ซื้อตั๋วหรอกค่ะ” Mavis Mook นักศึกษาชาวสิงคโปร์วัย 22 ปี ผู้เสียเงิน 300 เหรียญสิงคโปร์ (223.38 เหรียญสหรัฐฯ) เพื่อตั๋วคอนเสิร์ต Taylor Swift กล่าว

    “ฉันอยากดื่มด่ำกับประสบการณ์นี้พร้อมเพื่อนๆ ที่โตมาด้วยกัน ถ้าต้องบินไปที่อื่นเพื่อคอนเสิร์ตก็ออกจะยากเกินไป” เธอเสริม และบอกกับ CNBC ว่าเธอเสียเงินเพิ่มอีก 150 เหรียญสิงคโปร์เพื่อเสื้อผ้า รวมถึงสร้อยข้อมือลูกปัดซึ่งเป็นไอเทมที่แฟนคลับ Taylor Swift ผู้ชมคอนเสิร์ตขาดไม่ได้ นอกจากนี้ Mook ยังเตรียมเงินอีกส่วนหนึ่งไว้สำหรับซื้อสินค้าพิเศษของศิลปินสาวในคอนเสิร์ตอีกด้วย


ยุคสมัยแห่งความบันเทิงของสิงคโปร์

    นอกเหนือจาก Taylor Swift สิงคโปร์ยังเป็นจุดหมายของ Ed Sheeran, Bruno Mars, Blackpink และศิลปินดังอีกมากมาย ซึ่งสัญญาคว้าตัวผู้คนเหล่านี้มาจัดคอนเสิร์ตนั้นเป็นการจุดประกายอนาคตการท่องเที่ยวที่สดใสให้สิงคโปร์นั่นเอง


Marina Bay Sands หนึ่งในแลนด์มาร์กของสิงคโปร์


    “เดิมแล้ว ผู้มาเยือนสิงคโปร์จะเป็นกลุ่ม MICE ตามเป้าหมายดึงดูดนักเดินทางเชิงธุรกิจผู้มั่งคั่ง” Liu จาก HSBC อธิบาย ซึ่ง MICE ในที่นี้ ได้แก่ การประชุมภายในองค์กร (Meetings), การให้รางวัลแก่พนักงาน (Incentives), การประชุมนานาชาติ (Conferences) และนิทรรศการ (Exhibitions)

    Liu ยังเผยว่า สิงคโปร์มีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีการผลิตและการเงินอย่างมาก แต่บริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวคิดเป็นเพียง 10% ของจีดีพีเท่านั้น

    การท่องเที่ยวเพื่องานอีเวนต์จะปฏิรูปอุตสาหกรรมท่องเที่ยวหลังโควิด-19 เนื่องจากผู้คนมีความเต็มใจจะบินไปชมคอนเสิร์ตหรือการแข่งขันกีฬาต่างๆ มากขึ้น Tay จาก Mabank ชี้

    นอกเหนือจากรายได้โดยตรงจากคอนเสิร์ตแล้ว ความดังของซูเปอร์สตาร์ระดับโลกเหล่านี้ยังสามารถนำชื่อเสียงที่จะคงอยู่อย่างยาวนานมาสู่ประเทศในฐานะผู้ได้รับเลือกเป็นสถานที่จัดการแสดงอีกด้วย

    “ภาพ Talor Swift ท่องเที่ยวในสิงคโปร์ ไม่ว่าจะเป็นการทานอาหารประจำชาติ หรือชื่นชมสถาปัตยกรรมเก่าแก่ จะถูกบันทึกไว้อีกนาน” Tay กล่าว “หากเธอตกหลุมรักข้าวมันไก่สิงคโปร์ ก็จะทำให้เมนูนี้ได้อวดโฉมในระดับโลกไปพร้อมๆ กับประเทศนี้เลยล่ะ”


แปลและเรียบเรียงจาก Coldplay, then Taylor Swift: Concert economics are driving a tourism boom in Singapore


​​เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : บุกไทยอย่างเป็นทางการ! TADA แอปเรียกรถจากสิงคโปร์ ชูจุดเด่น ‘ไม่มีค่าคอมมิชชั่น’

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine