นักท่องเที่ยวเลี่ยงไปปารีสช่วง ‘โอลิมปิก 2024’ กระทบยอดขายตั๋วเครื่องบินร่วงกว่า 100 ล้านยูโร - Forbes Thailand

นักท่องเที่ยวเลี่ยงไปปารีสช่วง ‘โอลิมปิก 2024’ กระทบยอดขายตั๋วเครื่องบินร่วงกว่า 100 ล้านยูโร

แม้การแข่งขันโอลิมปิก Paris 2024 จะเป็นเป้าหมายที่ใครหลายคนรอคอย โดยเฉพาะบรรดานักกีฬาผู้มีฝันกับแฟนกีฬาทั้งหลาย แต่คงไม่ใช่กับนักท่องเที่ยวต่างชาตินับพันคนที่ตัดสินใจหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังปารีสในช่วงเวลาดังกล่าว


    ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมถือเป็นช่วง High Season ในการไปเยือนปารีส อย่างไรก็ตาม สายการบิน Air France และ Delta Air Lines เผยว่าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังปารีสในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งตรงกับการจัดการแข่งขันโอลิมปิกประจำปี 2024 และจองตั๋วไปยังจุดหมายปลายทางแห่งอื่นแทน เพื่อจะได้ไม่ต้องเผชิญกับฝูงชนอันพลุกพล่านและราคาสินค้า บริการ ตลอดจนที่พักทีราคาพุ่งสูงขึ้น

    STR บริษัทเก็บข้อมูลและวิเคราะห์เกี่ยวกับโรงแรมเผยรายงานว่า ราคาต่อห้องพักของโรงแรมในปารีสระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมขยับขึ้นแตะ 45% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

    เมื่อต้นเดือนกรฎาคมที่ผ่านมา Air France ได้แถลงการณ์ว่า “ผู้โดยสารนานาชาติหลีกเลี่ยงปารีสอย่างมีนัยสำคัญ การเดินทางระหว่างปารีสกับจุดหมายปลายทางอื่นๆ ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคมลดลงจากตัวเลขปกติ ผู้พำนักในฝรั่งเศสเองก็เลือกจะเลื่อนวันหยุดออกไปหลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหรือไม่ก็มองหาแผนการท่องเที่ยวอื่นๆ ด้วยเช่นกัน”

    ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ยอดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินของ Air France ตกลงราว 160-180 ล้านยูโร ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม โดยคาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้หลังการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจบลง

    นอกเหนือจาก Air France ยังมีสายการบิน Delta Air Lines ที่ออกมาเปิดเผยว่ายอดจำหน่ายตั๋วเครื่องบินอาจตกลงถึง 100 ล้านยูโร โดย Ed Bastian ซีอีโอของ Delta ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า “ถ้าไม่ไปโอลิมปิก ผู้คนก็ไม่ไปปารีสกันครับ...น้อยมากที่ไป ทั้งการเดินทางเชิงธุรกิจและการท่องเที่ยวอื่นๆ ต่างก็เลือกไปที่อื่นแทนครับ”

    อย่างไรก็ตาม Glen Hauenstein ประธานของ Delta มองว่านี่เป็นโอกาสให้สายการบินสร้างสามารถรายได้จากช่วงเวลาอื่นนอกเหนือจาก High Season ตามปกติแทน “อันที่จริงแล้ว ช่วงเวลาที่เหมาะไปเที่ยวยุโรปคือกันยายนถึงตุลาคม มากกว่ากรกฎาคมถึงสิงหาคมที่อากาศร้อนและห้องก็เต็มไปเสียหมด”

    อีกทั้ง Hauenstein ยังเผยด้วยว่า ปัจจุบันการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น อันเป็นผลมาจากค่าเงินเยนที่อ่อนลง


แหล่งที่มา:

Delta says the Olympics will cost it $100 million as travelers skip Paris

Air France set for €180 million hit as tourists avoid Paris Olympics


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Disney เล่นใหญ่! เปิดโปรเจ็กต์เรือสำราญในญี่ปุ่น พร้อมให้บริการปี 2029

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine