Embraer เผยโฉม Phenom 300E เครื่องบินเจ็ทขนาดเล็กสำหรับผู้บริหาร พร้อมโชว์ผลงานยอดส่งมอบสูงสุด 6 ปีซ้อน - Forbes Thailand

Embraer เผยโฉม Phenom 300E เครื่องบินเจ็ทขนาดเล็กสำหรับผู้บริหาร พร้อมโชว์ผลงานยอดส่งมอบสูงสุด 6 ปีซ้อน

Embraer บริษัทผลิตเครื่องบินเจ็ทสัญชาติบราซิล เดินทางเปิดตัว Phenom 300E เครื่องบินเจ็ทขนาดเล็กสำหรับผู้บริหารด้วยราคาเริ่มต้นราว 9.45 ล้านเหรียญฯ พร้อมเผยภาพรวมทิศทางอุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ท

Claudio Camelier รองประธานฝ่ายขาย Embraer Executive Jets เดินทางพร้อมเปิดตัว Phenom 300E ครั้งแรกในประเทศไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมทัวร์เอเชียและเผยภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ทว่า ภาพรวมธุรกิจเครื่องบินเจ็ททั่วโลกใน 15 ปีที่ผ่านมามีการเฉลี่ยยอดส่งมอบอยู่ที่ราว 755 ลำต่อปี ในขณะที่ 5 ปีที่ผ่านมาค่าเฉลี่ยยอดส่งมอบเครื่องบินเจ็ทอยู่ที่ 681 ลำต่อปี โดยปัจจุบัน ทวีปอเมริกาเหนือยังคงเป็นครองอันดับหนึ่งที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ราว 1.16 แสนล้านเหรียญฯ “ในภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ท ปัจจุบันทวีปอเมริกาเหนือมีสัดส่วนราว 51 เปอร์เซ็นต์จากทั่วโลก โดยมูลค่าตลาดของทวีปนี้อยู่ที่ 1.16 แสนล้านเหรียญฯ และได้ส่งมอบเครื่องบินส่งมอบไปแล้ว 4,450 ลำ ในขณะที่กลุ่มที่สองที่รวม ทวีปยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลางเข้าด้วยกัน มีมูลค่าตลาดเป็นลำดับที่ 2 อยู่ที่ 4.9 พันล้านเหรียญ มียอดส่งมอบเป็นจำนวน 1,626 ลำ” Claudio Camelier กล่าวเสริมว่า ในขณะที่ ทวีปเอเชียแปซิฟิคมีมูลค่าอยู่ที่ 7 พันล้านเหรียญ ซึ่งไม่นับรวมประจีนที่มี มูลค่า 1.9 หมื่นล้านเหรียญ และคาดการณ์ว่าใน 10 ปีข้างหน้าภาพรวมอุตสาหกรรมนี้จะเฉลี่ยส่งมอบเครื่องบินอยู่ที่ราว 750 ลำต่อปี หรือ 7,500 ลำ คิดเป็นมูลค่าราว 2.15 แสนล้านเหรียญฯ
Claudio Camelier รองประธานฝ่ายขาย Embraer Executive Jets
สำหรับภาพรวมของ Embraer ในทวีปเอเชียแปซิฟิคและจีน Claudio เผยยอดส่งมอบเครื่องบินเจ็ทของ Embraer ปีนี้อยู่ที่ 95 ลำ โดยจีนถึงเป็นประเทศที่ส่งมอบเครื่องบินเจ็ทมากที่สุด จำนวน 34 ลำ ซึ่งรองลงมาคือ ประเทศอินเดีย ที่ 22 ลำ สำหรับประเทศไทยนั้นมีจำนวนส่งมอบแล้ว 6 ลำ ใน 3 รุ่น Legacy 135, Legacy Shuttle และ Legacy 600 สำหรับ Phenom 300 ถือเป็นเครื่องบินเจ็ทขนาดเล็กสุดของสายการผลิตของบริษัทที่ผ่านมาเราสามารถส่งมอบเครื่องบินในรุ่นนี้สูงที่สุดในโลกถึง 6 ปีซ้อน โดยปัจจุบันมีการใช้งานเครื่องบินรุ่น Phenom 300 และ Phenom 300E รวมทั้งสิ้นกว่า 450 ลำทั่วโลก โดย Phenom 300E เปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มออกบินจริงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 โดยล่าสุด Embraer ได้ส่งมอบเครื่องบิน Phenom 300E ให้กับ Northern Escape Collection กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวระดับพรีเมียมจากประเทศออสเตรเลีย สำหรับใช้งานเป็นพาหนะในการบริการแขกเข้าพักในรีสอร์ทส่วนตัวสุดหรูในรัฐ Queenland ประเทศออสเตรีเลีย อาทิ Orpheus Island Lodge) Daintree Ecolodge และ Mt Mulligan Lodge “Phenom 300E มีเพดานบินอยู่ที่ 45,000 ฟุต มีระยะทำการบินสูงสุดถึง 3,650 กิโลเมตร ภายในน้ำมันหนึ่งถังสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปถึงเมือง Okinawa ประเทศญี่ปุ่น และเมืองใหญ่ในประเทศจีน โดยราคาเริ่มที่ราว 9.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รองรับผู้โดยสารได้ 6 ที่นั่ง โดยเบาะที่นั่งสามารถปรับเอนและทิศทาง สามารถระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารได้เอง รวมถึงหน้าต่างที่ใหญ่ขึ้นสามารถรับแสงธรรมชาติได้มากขึ้นทั้งในบริเวณห้องโดยสาร และห้องน้ำส่วนตัว” Claudio Camelier กล่าวและเสริมว่า เอ็มบราเออร์มีเครือข่ายศูนย์บริการที่ครอบคลุมทั่วโลก โดยมีทั้งสาขาที่บริหารงานโดยเอ็มบราเออร์เอง และสาขาของตัวแทนผู้ให้บริการอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยบุคลากรฝ่ายบริการที่ประจำอยู่ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก