ANA ประกาศซื้อเครื่องบินใหม่ มูลค่า 4.3 พันล้านเหรียญ รับตลาดการบินเอเชียโต - Forbes Thailand

ANA ประกาศซื้อเครื่องบินใหม่ มูลค่า 4.3 พันล้านเหรียญ รับตลาดการบินเอเชียโต

ANA Holdings Inc บริษัทสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ประกาศซื้อเครื่องบิน 38 ลำ มูลค่ากว่า 4.33 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จากยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องบินทั้ง “Boeing” เเละ “Airbus” พร้อมจะเข้าซื้อหุ้นในสายการบิน Philippines Airlines บริษัทในเครือของ PAL Holdings Inc เพื่อเพิ่มกลยุทธ์รุกการเติบโตในเอเชีย

เป็นการยืนยันการรายงานของ Reuters ที่เสนอข่าวก่อนหน้านี้ว่า Boeing ได้ตกลงขายเครื่องบินรุ่นใหม่ 737 MAX ให้กับ ANA ท่ามกลางเเรงกดดันทางการค้าของสหรัฐฯ

การตัดสินใจนี้เป็นไปตามการเติบโตของเศรษฐกิจในเอเชียเเละประเทศเกิดใหม่ ที่มีความต้องการในตลาดการบินสูงเเละความต้องการขาเข้าที่เพิ่มมากขึ้น ANA ระบุ

โดยรายรับจากต่างประเทศของ ANA พุ่งขึ้นกว่า 11% ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้การประกาศลงทุนกว่า 95 ล้านเหรียญสำหรับหุ้น 9.5% ใน PAL นั้นยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ที่จะสนับสนุนการเติบโตในตลาดเอเชียเเละความเชื่อมั่นในเเนวโน้มการเติบโตของตลาดการบินในฟิลิปปินส์

หากอิงตามราคาขายปลีก สายการบิน ANA ได้สั่งซื้อเครื่องบิน Boeing 737 MAX จำนวน 20 ลำ มูลค่าราว 2.3 พันล้านเหรียญ เเละสั่งซื้อเครื่องบิน Airbus A320neos อีก 18 ลำ มูลค่าราว 1.99 พันล้านเหรียญ โดยมีกำหนดส่งมอบในปี 2021-25 ทั้งนี้ ตามปกติเเล้วสายการบินมักจะได้รับส่วนลดมากมายในการสั่งซื้อ โดยการประกาศคำสั่งซื้อนี้ส่งผลให้หุ้นของ Boeing เพิ่มขึ้น 0.5% เเละ Airbus เพิ่มขึ้น 0.7%

นอกจากนี้ ANA เผยว่ายังมีโอกาสที่จะซื้อเครื่องบิน 737 MAX ของ Boeing เพิ่มอีก 10 ลำ โดยปัจจุบัน Boeing ครองส่วนแบ่งอยู่ที่ 81% ในเครื่องบินของสายการบิน ANA ที่มีมากกว่า 100 ที่นั่งขึ้นไป ตามข้อมูลในเดือนมีนาคม 2018

เช่นเดียวกันกับ Japan Airlines สายการบินคู่เเข่งของ ANA ก็ให้บริการด้วยเครื่องบิน Boeing ทำให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน ครองส่วนเเบ่งในตลาดการบินที่สำคัญ

ในอดีตการที่ญี่ปุ่นมีคำสั่งซื้อเครื่องบินขนาดใหญ่ มักจะเเสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะซื้อสินค้าจากสหรัฐฯ ซึ่งรัฐบาลวอชิงตันเเละรัฐบาลโตเกียว กำลังหารือเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้าของทั้งสองประเทศ หลังประธานาธิบดี Donald Trump ต้องการลดการเกินดุลการค้า อย่างไรก็ตาม ANA ชี้ว่าบริษัทไม่ได้รับการร้องขอจากรัฐบาลให้ซื้อเครื่องบินโดยสารจาก Boeing เเต่อย่างใด

ด้าน Richard Aboulafia นักวิเคราะห์ชาวอเมริกัน ให้ความเห็นว่า การเเทรกเเซงใดๆ จะถือว่าเป็นการละเมิดแนวทางปฏิบัติด้านการค้า "นี่เป็นช่วงเวลาที่แปลกมาก เเล้วใครจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังฉาก"

  ที่มา ภาพ  REUTERS/Pascal Rossignol