‘คนไทยรายได้สูง’ กว่า 55% วางแผนเที่ยว 3-4 ครั้งในปี 67 ส่วนใหญ่อยากไปเชียงใหม่-ภูเก็ต - Forbes Thailand

‘คนไทยรายได้สูง’ กว่า 55% วางแผนเที่ยว 3-4 ครั้งในปี 67 ส่วนใหญ่อยากไปเชียงใหม่-ภูเก็ต

FORBES THAILAND / ADMIN
26 Jul 2024 | 12:45 PM
READ 867

การท่องเที่ยวยังคงเป็นสิ่งสำคัญ American Express เผยผลสำรวจ แนวโน้มการท่องเที่ยว การรับประทานอาหาร และไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียมของชาวไทย พบ 55% วางแผนเดินทางมากขึ้นในปี 2567 เมื่อเทียบกับปี 2566 ส่วนใหญ่สนใจการท่องเที่ยวภายในประเทศ


    ผลการสำรวจเรื่อง แนวโน้มการท่องเที่ยว การรับประทานอาหาร และไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียมของอเมริกัน เอ็กซ์เพรส สำหรับประเทศไทย หรือ American Express Travel, Dining, and Luxury Trends Research for Thailand ซึ่งจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ และดำเนินการโดยบริษัท Kantar จากการสำรวจกลุ่มผู้อยู่อาศัยในประเทศไทย จำนวน 363 คน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไป และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 140,000 บาท พบว่า คนไทย 7 ใน 10 คน มีแผนที่จะไปเที่ยวพักผ่อนอย่างน้อย 3-4 ครั้งในปี 2567 โดยพวกเขาเตรียมพร้อมที่จะเดินทางมากขึ้นในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

    เหตุผลหลักในการเดินทางสำหรับกลุ่มคนที่วางแผนท่องเที่ยวในปีนี้คือ การได้ไปเยือนสถานที่ในฝันหรือเก็บทริปตามลิสต์ที่ตั้งใจไว้ (68%) รองลงมาคือการเฉลิมฉลองวันหยุดหรือเหตุการณ์สำคัญในชีวิต (47%) และการไปพักผ่อนแบบโรแมนติก (43%)

    คนไทยส่วนใหญ่นิยมการท่องเที่ยวระยะสั้น โดย 55% ชอบทริปสั้นๆ ในช่วงสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาว ในขณะที่ 39% ชอบท่องเที่ยวนานหนึ่งสัปดาห์หรือมากกว่านั้น ผลสำรวจยังพบว่า คนไทยนิยมการท่องเที่ยวในประเทศมากกว่าต่างประเทศ โดย 54% ของผู้ที่ตอบแบบสำรวจอยากที่จะท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะที่ 29% อยากที่จะท่องเที่ยวต่างประเทศ



    ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายต่างประเทศยอดนิยมสำหรับผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย โดยมีถึง 7 ใน 10 คนวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นในปี 2567 สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศไทย เชียงใหม่และภูเก็ตเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 56% ที่มีแผนจะเดินทางไปเที่ยวทั้งสองจังหวัดนี้

    พร้อม สิริสันต์ ผู้จัดการใหญ่บริษัท อเมริกัน เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย กล่าวว่า “ผมดีใจมากที่ได้เห็นว่าการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง คนไทยเรายังคงมีความต้องการที่จะออกไปสำรวจโลกอยู่เช่นเดิม อีกทั้งยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากสถานการณ์โรคระบาด เราเห็นแนวโน้มเดียวกันนี้จากสมาชิกบัตรของเราเช่นกัน ที่จองทริปเพียงเพื่อต้องการที่จะออกไปค้นหาและสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ซึ่งในฐานะผู้นำด้านการท่องเที่ยวระดับโลก เราตื่นเต้นมากที่จะได้สนับสนุนให้สมาชิกบัตรของเราได้ท่องโลกตามที่ปรารถนา”


ชาวไทยเป็นนักเดินทางที่ช่ำชอง

    ผลสำรวจพบว่า 88% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีเคล็ดลับที่ใช้สำหรับการเดินทางในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โดยเคล็ดลับยอดนิยม 3 อันดับแรก ได้แก่

    1) การเลือกที่พักที่มีบริการอาหารเช้าฟรี (54%)

    2) การเดินทางในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งมีราคาถูกกว่า (48%)

    3) การใช้บัตรเครดิตที่มีสิทธิประโยชน์สำหรับการเดินทาง (46%)

    พร้อม กล่าวเสริมว่า “ในปัจจุบัน ผู้บริโภคเล็งเห็นประโยชน์ที่ได้รับจากบัตรเครดิตและเลือกที่จะใช้สิทธิประโยชน์เหล่านั้นเมื่อวางแผนการเดินทางและเมื่อออกไปท่องเที่ยว เราจึงออกแบบรางวัลและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับสมาชิกบัตรอเมริกัน เอ็กซ์เพรส เพื่อใช้เป็นเพื่อนร่วมเดินทางที่จะช่วยสรรสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่โดดเด่น และมีรสนิยม”


พร้อม สิริสันต์


    สำหรับคนไทย ครอบครัวเป็นตัวเลือกที่หนึ่งในการเลือกเพื่อนร่วมเดินทาง 70% ของผู้ตอบแบบสำรวจที่วางแผนจะไปเที่ยวในปีนี้ระบุว่าพวกเขาวางแผนจะเดินทางไปกับครอบครัว รองลงมา ผู้ตอบแบบสำรวจวางแผนที่จะเดินทางไปกับคนรัก (53%) และเพื่อนฝูง (44%) ตามลำดับ


คนรุ่นใหม่กับความหลงใหลในการเดินทาง

    กลุ่มมิลเลนเนียลและ Gen Z หลงใหลการเดินทางท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉลี่ยแล้ว พวกเขาจะเดินทางท่องเที่ยวถึง 4.1 ครั้งต่อปี ข้อมูลระบุว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มคนเหล่านี้ หรือคิดเป็น 34% วางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวอย่างน้อย 5 ครั้งหรือมากกว่านั้นในปี 2567

    เมื่อถามถึงค่าใช้จ่ายหลักในการท่องเที่ยว การรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นคำตอบที่ได้รับการเลือกมากที่สุดจากผู้ตอบแบบสอบถามทุกรุ่นวัย จาก 8 ใน 10 คน (79%) อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การชอปปิ้ง (76%) เป็นค่าใช้จ่ายอันดับรองลงมาสำหรับผู้ตอบแบบสอบถามรุ่น Gen X แต่สำหรับ Millennials และ Gen Z นั้น ค่าใช้จ่ายในการชอปปิ้ง (59%) และค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมต่างๆ (58%) มีสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน


ภาพ: American Express และ Unsplash


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘ไปรษณีย์ไทย’ ครึ่งปีแรกรายได้ 10,602 ล้าน กำไรทะลุ 136.6 ล้าน เดินหน้าดันบริการส่งต่างประเทศ

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine