สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดเที่ยวบินตรง เชียงใหม่-โดฮา พร้อมขยายเครือข่ายการบินใหม่ทั่วโลก - Forbes Thailand

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดเที่ยวบินตรง เชียงใหม่-โดฮา พร้อมขยายเครือข่ายการบินใหม่ทั่วโลก

สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เปิดตัวเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เชียงใหม่-โดฮา ถือเป็นเส้นทางที่ 4 ภายในประเทศ อัคบาร์ อัล บาเกอร์ ซีอีโอ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ย้ำเชื่อมั่นไทยและเผยผลประกอบการแดนบวกประจำปี 2017 ด้าน ยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เดินทางแสดงความยินดีแนะผู้ประกอบการท้องถิ่นรับมือนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนัก

อัคบาร์ อัล บาเกอร์ ซีอีโอ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เผยเชียงใหม่ถือเป็นเส้นทางการบินลำดับที่ 4 ในประเทศไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ด้วยบริการจำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เครื่องบินแอร์บัส A300-200 ช่วยเพิ่มความต้องการของผู้โดยสารทั่วทั้งเครือข่ายการบิน โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกไกลในการเดินทางมาพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ โดยผู้โดยสารจากสนามบินเชียงใหม่สามารถเดินทางต่อเส้นยังจุดหมายปลายทางกว่า 150 แห่งทั่วโลก ผ่านศูนย์กลางการบินอันทันสมัย ณ กรุงโดฮา นอกจากนั้น เรายังมีแผนการเพิ่มเส้นทางการบินลำดับที่ 5 ไปยังพัทยา-โดฮา ในวันที่ 28 มกราคม 2018 ด้านยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การเปิดบริการเส้นทางบินใหม่การทำแคมเปญยุทธศาสตร์เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศกับสายการบินที่มีศักยภาพระดับโลกมีความสำคัญยิ่งในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมาสู่ประเทศไทย โดยเชื่อมั่นว่าภายใต้ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความต้องการของนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาสู่จังหวัดเชียงใหม่ดินแดนแห่งวัฒนธรรมและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมทั้งสร้างความมั่งคั่งให้แก่ภูมิภาคด้วยเช่นกัน” สุนทร ชัยยินดีภูมิ เอกอัครราชฑูตไทยประจำรัฐกาตาร์ กล่าว “เส้นทางใหม่นี้จะช่วยเพิ่มระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและกาตาร์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น ปัจจุบันคนไทยกว่า 3,400 คนอาศัยอยู่ในประเทศกาตาร์ โดย 1,224 คน ทำงานกับสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส”
ธรรมเนียมต้อนรับปฐมฤกษ์ด้วยการพ่นน้ำยังตัวเครื่อง

20 ปี สายการบินกาตาร์

อัคบาร์ อัล บาเกอร์ ซีอีโอ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เผยหลังจากก่อตั้งในปี 1997 จากการให้บริการเครื่องบินเพียง 4 ลำ เราเติบโตและได้รับรางวัลการันตีจากหลายสถาบัน สำหรับผลประกอบการประจำปี 2017 สายการบินกาตาร์ มีผลกำไรที่ 541 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รายได้ประจำปีเพิ่มขึ้น 10.4 เปอร์เซ็นต์ และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 21.7 เปอร์เซ็นต์จากปีต่อปี ทั้งนี้มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อกิโลเมตรที่ 21.9 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นจำนวน 185,208 คน ในปี 2016 สายการบิน กาตาร์ แอร์เวย์ สั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 1.86 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ  ปัจจุบันสายการบินกาตาร์ 209 ลำ นอกจากนี้ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส ยังให้บริการขนส่งคาร์โก้ โดยให้บริการขนส่งคาร์โก้ครั้งแรกในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปัจจุบันสายการบินกาตาร์ มีฝูงบินคาร์โกที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ให้บริการขนส่งสินค้ากว่า 60 ปลายทางทั่วโลก โดยปัจจุบันมีฝูงบินประกอบไปด้วย Boeing 777 Freighters จำนวน 13 ลำ Airbus A330 Freighters 8 ลำ และ Boeing 747-8 Freighter 1 ลำ พร้อมตั้งเป้าขยับฝูงการบินคาร์โกที่ใหญ่สู่อันดับ 2 ของโลก ในปีหน้า โดยแผนการลงทุนและขยายเส้นทางปี 2018 สายการบินกาตาร์ฯ ยังมีแผนขยายเครือข่ายการบินระดับโลกเพิ่มเติมจากเดิมที่ให้บริการใน 6 ทวีป กว่า 150 เส้นทางบิน โดยเส้นทางการบินใหม่ๆ ที่เตรียมเปิดในปีหน้ากว่า 30 เส้นทาง อาทิ แคนเบอร์ร่า ประเทศออสเตรเลีย, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย, ซาน ฟรานซิสโก สหรัฐฯ, ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล
โลโก้ต่างๆ ของกลุ่มบริษัท กาตาร์
กลุ่มธุรกิจอื่นๆ ของ กาตาร์ กรุ๊ป นั้น อัคบาร์ อัล บาเกอร์ เผยถึงการขยายสาขาโรงแรมกว่า 50 แห่ง ทั่วโลก และการสร้างธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับความกังวลที่เกี่ยวข้องกับการถูกกลุ่มประเทศอาหรับตัดความสัมพันธ์นั้นแน่นอนว่าเราต้องมีต้นทุนการบินที่สูงขึ้น แต่จากผลประกอบการที่ผ่านมาทำให้เห็นว่าเรายังทำรายได้ดี “แม้ว่าเราได้ผลกระทบแต่เรายังคงแนวแน่วและมุ่งมั่นในการสร้างธุรกิจและการขยายธุรกิจในอนาคตที่ชัดเจนมากขึ้น” ปัจจุบันกลุ่มกาตาร์ฯ ยังเป็นพันธมิตรใน ONEWORLD ในการร่วมบินกับพันธมิตรสายบินอื่นๆ พร้อมกับการลงทุนร่วมในสายการบิน อาทิ Cathay Pacific, British Airways