‘ราชาเฟอร์รี่’ พลิกขาดทุน เร่งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ - Forbes Thailand

‘ราชาเฟอร์รี่’ พลิกขาดทุน เร่งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

ราชาเฟอร์รี่ เผยไตรมาสแรกเจอพิษโควิด ทำรายได้วูบ 10% พลิกขาดทุน เร่งตัดลดค่าใช้จ่าย ชะลอลงทุน เร่งเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้สอดรับกับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ลุยแพลตฟอร์มจองแพคเกจทัวร์ออนไลน์ รับมาตรการคลายล็อคดาวน์

บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP ผู้ให้บริการเดินเรือเกาะสมุย พงัน เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1/2563 มีรายได้รวมอยู่ที่ 174.30 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีรายได้รวม 194.01 ล้านบาท หรือลดลง 10.15% ขณะที่มีผลขาดทุน 580,000 บาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19
อภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP
อภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) หรือ RP เปิดเผยว่า ผลประกอบการที่ออกมาขาดทุนเล็กน้อยของ ราชาเฟอร์รี่ ถือว่ายังคงมีสถานภาพที่ดีท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งในส่วนของบริการเดินเรือระหว่างเกาะสมุย พะงัน มีผู้ใช้บริการลดลงประมาณ 50% อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์จะกลับมาฟื้นตัวได้เร็วๆ นี้ หลังเห็นสัญญาณที่ดีจากการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ และกลุ่มขนส่งโลจิสติกส์ ซึ่งเป็นลูกค้าสำคัญของบริษัทยังเติบโตต่อเนื่อง การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบเกี่ยวเนื่องในทุกอุตสาหกรรม บริษัทได้มีแผนรับมือเพื่อลดแรงกระเพื่อมของวิกฤตครั้งนี้ ทั้งการตัดลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในทุกด้าน ชะลอโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการสร้างเมืองท่าเรือดอนสัก – สมุย พร้อมบริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น และดูแลสภาพคล่องในการบริหารธุรกิจ เช่น การเพิ่มบริการเดลิเวอรี่ในส่วนธุรกิจร้านอาหาร เป็นต้น ราชาเฟอร์รี่ “จากการปรับตัว เตรียมพร้อม และไม่อยู่นิ่ง ทำให้ผลการดำเนินการไตรมาสแรกปีนี้ ยังอยู่ในระดับที่รับได้ โดยขาดทุนเพียงเล็กน้อย และได้ปรับเปลี่ยนธุรกิจที่มีอยู่เดิมให้สอดรับกับชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ซึ่งจะเป็นตัวทดสอบสำคัญในการสร้างการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนในอนาคต” อภิชาติกล่าว สำหรับการดำเนินการของ ราชาเฟอร์รี่ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากระหว่างเกาะสมุย และเกาะพะงัน ซึ่งเปรียบเหมือนประตูหน้าด่าน จึงดำเนินตามมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด โดยจะมีจุดคัดกรองที่หน้าท่าเรือทั้ง 3 จุด (ดอนสัก สมุย พะงัน) และให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะปฏิบัติงาน รวมทั้งทำความสะอาดเรือ รถรับส่ง และจุดสัมผัสภายในห้องโดยสารด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสหลังจบงานทุกครั้ง ราชาเฟอร์รี่ นอกจากนี้ บริษัทได้เร่งพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการจองแพคเกจทัวร์บนเกาะสมุย และพะงัน ในชื่อเว็บไซต์ goorca เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวหลังคลายมาตรการล็อคดาวน์ ซึ่งนอกจากจะมีบริการจองตั๋วเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะแล้ว ยังมีแพคเกจทัวร์เกาะสมุย ที่รวมค่าเรือ ค่ารถ โรงแรม ที่พัก และการเข้าร่วมกิจกรรมฟูลมูน ที่ให้นักท่องเที่ยวจองครบจบในที่เดียว รวมทั้งมีบริการจองตั๋วเรือเฟอร์รี่ข้ามเกาะกูด จังหวัดตราดเพิ่มด้วย เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

คลิกอ่าน: “โอสถสภา” โชว์กำไรไตรมาส 1/63 โต 4.2% ฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยพอร์ตสินค้าแกร่งและนวัตกรรม