พิพิธภัณฑ์เหล้าองุ่น - Forbes Thailand

พิพิธภัณฑ์เหล้าองุ่น

FORBES THAILAND / ADMIN
28 Nov 2016 | 06:44 PM
READ 4946

หลังจากที่ทุ่มงบประมาณไป 90 ล้านเหรียญกับเวลาอีกเกือบทศวรรษ La Cité du Vin ซึ่งเป็นการผสมผสานสวนสนุกกับพิพิธภัณฑ์ไวน์เข้าด้วยกันนั้น ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวในบอร์กโดซ์

La Cité du Vin (แปลว่า เมืองแห่งไวน์) เป็นส่วนผสมของไดโอนีซัส เทพเจ้าแห่งไวน์เข้ากับดิสนีย์แลนด์ และมีทั้งสวนสนุก Epcot กับเรื่องราวของ Pirates of the Caribbean อาณาจักรแห่งเวทมนตร์ในเมืองบอร์กโดซ์แห่งนี้เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือน มิถุนายน ภายในมีภัตตาคาร 3 แห่ง มีเปิดให้ชิมไวน์ นำโดยผู้เชี่ยวชาญ และห้องเก็บไวน์บรรจุ 14,000 ขวด ซึ่งมีทั้งไวน์ประจำภูมิภาคและไวน์จากแดนไกลถึงตาฮีตีและซีเรีย นอกจากนี้ยังจัดแสดงเรือขนาด 50 ที่นั่งเพื่อรำลึกถึงการเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นของพ่อค้าไวน์ในศตววรษที่ 17 La Cité du Vin ก็เหมือนกับไวน์ชั้นดี คือต้องใช้เวลาบ่มจนได้ที่ อีกทั้งยังมีราคาสูง สถานที่แห่งนี้มีขนาด 143,000 ตารางฟุต ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 8 ปีกับเงินลงทุนอีก 90 ล้านเหรียญ (สูงกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ 28%) จนได้สิ่งก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมริมแม่น้ำอันแสนมหัศจรรย์ อาคารแห่งนี้มีลักษณะโค้ง ทำให้ไวน์ในแก้วหมุนวน ด้านหน้าตึกเป็นกระจกและโลหะ 6,000 แผ่น สะท้อนภาพแม่น้ำกาโรน บัตรเข้าสถานที่มีราคา 23 เหรียญ ซึ่งจะพาเที่ยวชมจุดที่น่าสนใจต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวกับปรัชญา (นิทรรศการแสดงบทบาทของไวน์ในศาสนา) ไปจนถึงประสบการณ์พิลึก (นอนในห้องเก็บไวน์) ส่งท้ายการทัวร์ด้วยไวน์บอร์กโดซ์สักแก้ว หรือลองไวน์จากแคว้นผลิตไวน์สักแห่งจากทั้งสิ้น 20 แห่งทั่วโลกก็เข้าท่าดี La Cité du Vin (แปลว่า เมืองแห่งไวน์) เป็นส่วนผสมของไดโอนีซัส เทพเจ้าแห่งไวน์เข้ากับดิสนีย์แลนด์ และมีทั้งสวนสนุก Epcot กับเรื่องราวของ Pirates of the Caribbean อาณาจักรแห่งเวทมนตร์ในเมืองบอร์กโดซ์แห่งนี้เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือน มิถุนายน ภายในมีภัตตาคาร 3 แห่ง มีเปิดให้ชิมไวน์นำโดยผู้เชี่ยวชาญ และห้องเก็บไวน์บรรจุ 14,000 ขวด ซึ่งมีทั้งไวน์ประจำภูมิภาคและไวน์จากแดนไกลถึงตาฮีตีและซีเรีย นอกจากนี้ยังจัดแสดงเรือขนาด 50 ที่นั่งเพื่อรำลึกถึงการเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นของพ่อค้าไวน์ในศตววรษที่ 17 La Cité du Vin ก็เหมือนกับไวน์ชั้นดี คือต้องใช้เวลาบ่มจนได้ที่ อีกทั้งยังมีราคาสูง สถานที่แห่งนี้มีขนาด 143,000 ตารางฟุต ใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 8 ปีกับเงินลงทุนอีก 90 ล้านเหรียญ (สูงกว่างบประมาณที่กำหนดไว้ 28%) จนได้สิ่งก่อสร้างทางสถาปัตยกรรมริมแม่น้ำอันแสนมหัศจรรย์ อาคารแห่งนี้มีลักษณะโค้ง ทำให้ไวน์ในแก้วหมุนวน ด้านหน้าตึกเป็นกระจกและโลหะ 6,000 แผ่น สะท้อนภาพแม่น้ำกาโรน บัตรเข้าสถานที่มีราคา 23 เหรียญ ซึ่งจะพาเที่ยวชมจุดที่น่าสนใจต่างๆ ทั้งที่เกี่ยวกับปรัชญา (นิทรรศการแสดงบทบาทของไวน์ในศาสนา) ไปจนถึงประสบการณ์พิลึก (นอนในห้องเก็บไวน์) ส่งท้ายการทัวร์ด้วยไวน์บอร์กโดซ์สักแก้ว หรือลองไวน์จากแคว้นผลิตไวน์สักแห่งจากทั้งสิ้น 20 แห่งทั่วโลกก็เข้าท่าดี
คลิกเพื่ออ่านฉบับเต็ม "พิพิธภัณฑ์เหล้าองุ่น" อ่าน ForbesLife Thailand Luxury Travel ฉบับพิเศษประจำเดือนกันยายน 2559 ในรูปแบบ e-Magazine