เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เร่งเครื่อง แผนการเติบโตในไทย ปั้น “Radisson Red” รองรับตลาดคนรุ่นใหม่ - Forbes Thailand

เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เร่งเครื่อง แผนการเติบโตในไทย ปั้น “Radisson Red” รองรับตลาดคนรุ่นใหม่

FORBES THAILAND / ADMIN
21 Dec 2022 | 04:40 PM
READ 5037

หลังจาก เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป (RHG) ได้ประกาศแผนขยายตัวธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกอย่างเป็นทางการในประเทศไทยไปเมื่อเร็วๆ นี้ RHG ยังคงเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนแผนกลยุทธ์อย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการสร้างความแข็งแกร่งของพอร์ตโฟลิโอในการเพิ่มจำนวนโรงแรมและรีสอร์ตแห่งใหม่ให้มากขึ้นเป็นสองเท่าในเมืองหลวงที่สำคัญและจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


    ตลาดการท่องเที่ยวและโรงแรมในประเทศไทยคือหนึ่งในหมุดหมายที่สำคัญของแผนการขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้ เนื่องจากประเทศไทยนั้นมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ด้วยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งในเรื่องของวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่

    รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอยู่ทั่วประเทศ จึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งเจ้าของโรงแรม นักลงทุนและพันธมิตรที่จะร่วมดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่มาเยือน ‘สยามเมืองยิ้ม (The Land of Smiles)’ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาลแห่งนี้

    การจัดตั้งสำนักงานในประเทศที่เป็นตลาดหลักสำคัญ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ขยายการเติบโตที่ช่วยในการส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ของเรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เครือเรดิสันจึงได้มีการจัดตั้งหน่วยธุรกิจประจำประเทศไทย เพื่อคอยให้ความช่วยเหลือดูแลพื้นฐานของธุรกิจเพื่อคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าของธุรกิจและพันธมิตรในประเทศ

    ซึ่งจะเป็นรากฐานที่มั่นคงของแผนกลยุทธ์ระยะยาวที่ท้าทาย และยังเป็นกลไกขับเคลื่อนรูปแบบธุรกิจเพื่อปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการของนักลงทุนและเจ้าของโรงแรมแต่ละคนโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นการตอบสนองเชิงกลยุทธ์ที่มาจากแรงผลักดันทั้งภายในและภายนอกรวมกัน

    รวมถึงการเติบโตแบบออร์แกนิก (Organic Growth) ที่เกิดขึ้นด้วยศักยภาพขององค์กรเอง และการควบรวมกิจการ รวมถึงการเข้าทำสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ในการบริหาร (master license agreements)

   เมื่อเร็วๆ นี้ เรดิสัน โฮเทลกรุ๊ป ได้บรรลุความสำเร็จอีกหนึ่งก้าวสำคัญของแผนขยายธุรกิจในประเทศไทยด้วยการลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ใช้ชื่อแบรนด์ในการบริหารโรงแรม เลอวิท โฮเทล พัทยา ภายใต้ชื่อ Radisson Individuals ซึ่งนับว่าเป็นการเปิดตัวแบรนด์น้องใหม่ของเครือโรงแรมเรดิสันครั้งแรกที่พัทยา

    โดยล่าสุดได้ร่วมลงนามเซ็นสัญญาเป็นพันธมิตรกับ เดสติเนชั่น กรุ๊ป (Destination Group) กลุ่มบริษัทธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารขนาดใหญ่รวมถึงการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้ชื่อ โรงแรม เรดิสัน รีสอร์ต แอนด์ สปา หัวหิน ซึ่งเป็นการเซ็นสัญญาฉบับที่สอง อันเป็นผลมาจากการขยายความร่วมมือและการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จนับจากที่ได้มีการเซ็นลงนามและเปิดตัวโรงแรม เรดิสัน รีสอร์ต แอนด์ สวีท ภูเก็ต ไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

    “ทั้งโรงแรม เรดิสัน รีสอร์ต แอนด์ สปา หัวหิน และเรดิสัน อินดิวิดวลส์ เลอวิท โฮเทล พัทยา ต่างตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ที่มีการเติบโตด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว เรามั่นใจว่า เมื่อโรงแรมและรีสอร์ตทั้งสองแห่งนี้เปิดให้บริการในไตรมาสแรกของปี 2566 จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกสถานที่พักอันดับต้นๆ ของนักเดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะมาเยือนพัทยาและหัวหิน ซึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน” เดวิด เหงียน กรรมการผู้จัดการ ด้านยุทธศาสตร์ความร่วมมือในภูมิภาคอินโดจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก กล่าว


9 แบรนด์อัตลักษณ์ที่โดดเด่น ตอบโจทย์ทุกความต้องการ


    เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป เป็นเครือโรงแรมที่มีอายุเก่าแก่กว่า 75 ปี และติดอันดับ 1 ใน 3 ของเครือโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีแรงขับเคลื่อนมากที่สุดในโลก มีแบรนด์โรงแรมในเครือที่โดดเด่นถึง 9 แบรนด์ มีโรงแรมและรีสอร์ตที่เปิดบริการ และอยู่ระหว่างการดำเนินการกว่า 1,700 แห่ง ใน 120 ประเทศทั่วโลก

    ด้วยโครงสร้างของแบรนด์ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาจากแนวทางการบริหารที่ชัดเจน ซึ่งนำไปสู่ความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ที่มีบุคลิกภาพอันโดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละแบรนด์จนมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก จึงสามารถตอบสนองทุกความต้องการของแต่ละกลุ่มตลาดเป้าหมายทั้งแขกผู้เข้าพัก เจ้าของโรงแรมและนักลงทุนได้เป็นอย่างดี

    โดยแบรนด์ทั้ง 9 ของ RHG ได้แก่ Radisson Collection, Radisson Blu, Radisson, Park Plaza, Radisson RED, Radisson Individuals, Park Inn by Radisson, Country Inn & Suites by Radisson และ Prizeotel

เดวิด เหงียน กรรมการผู้จัดการ ด้านยุทธศาสตร์ความร่วมมือในภูมิภาคอินโดจีน
เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก


เน้นเจาะตลาดไทยด้วย 3 แบรนด์บุคลิกทันสมัยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์


    เดวิด เหงียน กรรมการผู้จัดการ ด้านยุทธศาสตร์ความร่วมมือในภูมิภาคอินโดจีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก เปิดเผยว่า “แผนการขยายธุรกิจของ เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ในประเทศไทย เรามุ่งเจาะกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างธุรกิจโรงแรม รีสอร์ทและเซอร์วิสอะพาร์ตเมนท์ โดยเน้นเลือกทำเลที่ตั้งในแหล่งธุรกิจและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในเมืองหลักอย่าง กรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ และเกาะสมุย รวมถึงจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ที่กำลังมาแรงของไทยในขณะนี้

    จากแนวโน้มอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยการสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวอย่างแข็งแกร่งของรัฐบาลไทย ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นทวีคูณเช่นนี้ จึงเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เป็นมิตรและเอื้อต่อเจ้าของโรงแรม นักลงทุน และนักพัฒนาว่าภาคธุรกิจบริการนั้นได้กลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่”

    เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป จึงเน้นเจาะตลาดในประเทศไทยด้วย 3 แบรนด์ ที่น่าสนใจ แบรนด์แรกคือ Radisson Individuals ซึ่งเป็นแบรนด์น้องใหม่ล่าสุดที่กระแสกำลังแรงฉุดไม่อยู่ทั่วโลก และคาดว่าจะสามารถดึงดูดและได้รับความนิยมจากเจ้าของและนักพัฒนาธุรกิจโรงแรมในไทยที่ต้องการทำธุรกิจกับกลุ่มโรงแรมคุณภาพ และมาพร้อมสัญญาที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อปรับให้เหมาะสมกับสถานการณ์ และมูลค่าการลงทุนที่ลดลง

    ขณะเดียวกันยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ ลักษณะและบุคลิกภาพของโรงแรมไว้ ส่วนอีกแบรนด์ที่กำลังผลักดันให้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในไทยตอนนี้คือแบรนด์ไลฟ์สไตล์ ระดับกลางค่อนไปทางระดับบน (upper midscale) อย่าง Park Inn by Radisson ที่นำเสนอการบริการแบบปัจจัยพื้นฐานที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันโดยคำนึงถึงความอบอุ่น และความสะดวกสบายของผู้เข้าพักเป็นหลัก ด้วยการให้บริการที่เป็นมิตร มีความพิเศษและให้ความรู้สึกที่ดียิ่งขึ้น

    สำหรับอีกหนึ่งแบรนด์คือ RadissonRED เป็นแบรนด์พรีเมี่ยมระดับบนสูง (upscale และ upper upscale) ที่ปรับพื้นที่ใช้สอยของโรงแรมในรูปแบบเดิมให้มีการใช้พื้นที่อย่างลงตัวโดยใส่ความสนุกสนานในการออกแบบ เพื่อห้แขกของเราสัมผัสได้ถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบ มีความรู้สึกเชื่อมโยงกับแบรนด์

การตกแต่งภายใน Radisson RED Madrid


ชูโรง “Radisson Red” เจาะกลุ่มไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่


    Radisson RED มาพร้อมสโลแกน “Enjoy It!” แบรนด์ไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียม ที่มีแนวคิดในการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ สนุกสนาน มีชีวิตชีวา และมีสไตล์ที่โดดเด่น โดยการนำนวัตกรรมใหม่มาผสมผสานกับศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาใช้ในการตกแต่งได้อย่างลงตัวและกลมกลืน

    ทั้งในส่วนของห้องพักแขก ล็อบบี้ เฟอร์นิเจอร์ ห้องอาหารและบาร์ รวมถึงส่วนพื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้แขกผู้เข้าพักได้สามารถสัมผัสได้ถึงแรงบันดาลใจ และมีความรู้สึกเชื่อมโยง เพื่อแบ่งปันประสบการณ์และเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ แถมความสนุกและผ่อนคลายกับกิจกรรมต่างๆ อย่างเต็มที่ตลอดการเข้าพัก เรดิสัน เรด คือโรงแรมที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ในแบบเฉพาะตัวที่เป็นตัวคุณ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่


พังก์ช้นตอบโจทย์การเข้าพัก


    เพื่อให้คุณไม่ต้องพบกับความยุ่งยากกับกฎของโรงแรมแบบเดิมๆ Radisson Red ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินกับการพักผ่อนที่คุณสามารถสัมผัสประสบการณ์ที่น่าจดจำ ด้วยบริการพิเศษ อาทิ การเชื่อมต่อที่เหนือกว่า ด้วยอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง (Digiwall), การออกแบบด้านศิลปะ การออกแบบ ดนตรี และแฟชั่น ที่โดดเด่นแบบมีสไตล์ และ ที่นอนและชุดเครื่องนอนคุณภาพชั้นเยี่ยม เพื่อสุขภาพการนอนที่ดี และอุปกรณ์ USB สำหรับชาร์จ เป็นต้น

    เรดิสัน เรด เป็นโรงแรมที่มีบุคลิกสนุกสนาน มีชีวิตชีวา ให้ความรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และการให้บริการที่มีความเป็นกันเอง จึงเหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อน เป็นที่แฮงค์เอาท์สังสรรค์กับเพื่อน และทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ และอยู่ในทำเลที่ตั้งย่านใจกลางเมืองและแถบชานเมือง เหมาะสำหรับการเป็นโรงแรมเพื่อธุรกิจและเพื่อการพักผ่อน จึงโดนใจทั้งเหล่าเจ้าของโรงแรม นักพัฒนาและนักลงทุน

    ปัจจุบัน เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป มีโรงแรม Radisson Red ที่เปิดให้บริการและอยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวนกว่า 60 แห่งทั่วโลก


อ่านเพิ่มเติม: ออริจิ้น เปิด “Origin Music” ขยายธุรกิจผ่าน ซอฟต์ พาวเวอร์


​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine