TikTok Shop ช่องทางใหม่ในการซื้อขาย มุ่งผลักดัน SME - Forbes Thailand

TikTok Shop ช่องทางใหม่ในการซื้อขาย มุ่งผลักดัน SME

TikTok สร้างโอกาสใหม่ให้กับธุรกิจผ่าน TikTok Shop การช้อปปิ้งใหม่แบบ Shoppertainment ที่ผสาน Community, Shopping และ Entertainment เปิดกว้างให้ทุกธุรกิจ มุ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปในหลายๆ ด้าน ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะพฤติกรรมการซื้อสินค้า โดยการช้อปปิ้งออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำคัญในการซื้อสินค้าของทุกกลุ่มผู้บริโภค

สถิติชี้ชัดว่า ปี 2021 มียอดการใช้จ่ายอี​-คอมเมิร์ซทั่วโลกรวมสูงถึง 4.921 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ และอี​-คอมเมิร์ซในประเทศไทยก็เติบโตขึ้นต่อเนื่องไปในทิศทางเดียวกัน โดยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 4 ล้านล้านบาท เเละยังคงมีผู้เล่นรายใหม่ในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผู้เล่นรายใหม่ในตลาดในที่นี้ หมายถึงธุรกิจรายย่อยหรือ SMEs ซึ่งกลุ่ม SMEs นี้ถือว่าเป็นหน่วยธุรกิจที่เป็นกำลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเลย โดยสัดส่วนมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมของ SMEs ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศมีมูลค่าเกือบร้อยละ 40 ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของหน่วยธุรกิจนี้กับระบบเศรษฐกิจอย่างมาก 

กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ ผู้นั่งตำแหน่ง TikTok Shop Lead ประจำประเทศไทยผ่านว่า TikTok มุ่งสนับสนุนและผลักดันธุรกิจรายย่อยทั่วโลก แพลตฟอร์มของเราเปิดกว้างให้กับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะ SMEs ด้วยความแข็งแกร่งของชุมชน TikTok และประสบการณ์ความบันเทิงบนแพลตฟอร์ม จะมีความเป็น Shoppertainment ที่โดดเด่นสำหรับทุกธุรกิจ ซึ่งสำหรับ TikTok ประเทศไทย เราพร้อมสนับสนุนและผลักดันให้ทุกกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะ SMEs ให้เติบโตได้อย่างมั่นคงไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ สามารถเปิดประตูแห่งโอกาสใหม่ๆ ผลักธุรกิจให้เติบโต สร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ และเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

Shoppertainment ส่วนผสมอันลงตัวระหว่าง Community, Shopping และ Entertainment จุดแข็งที่ไม่เหมือนแพลตฟอร์มใด

TikTok Shop นำส่วนผสมอันกลมกล่อมอย่าง คอนเทนต์ที่มีความเป็นตัวเองและความบันเทิง ผนวกรวมกับความเป็นชุมชนที่แข็งแกร่งของแพลตฟอร์ม

จากความเป็น "Trusted Entertainment platform powered by our community" ผสานกับคอมเมิร์ซ ทำให้แพลตเราเป็นอีคอมเมิร์ซที่ขยายช่องทางในการขายใหม่ๆ ในรูปแบบใหม่ให้กับร้านค้าทั้งแบรนด์และธุรกิจรายย่อย โดยร้านค้าสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือ Live ได้อย่างเต็มที่ผ่านฟีเจอร์ที่หลากหลายรวมถึงสามารถทำงานร่วมกับ TikTok Creators เพื่อดึงดูดผู้บริโภคซึ่งก็คือผู้ใช้ TikTok ซึ่งมีมากถึง 1 พันล้านคนทั่วโลกได้

นอกจากนี้ ผู้บริโภคสามารถสร้างการซื้อขายสินค้าภายในร้านบน TikTok Shop ได้ทันทีผ่านลิงค์บนวีดิโอเหล่านั้น ทำให้ผู้ใช้ได้รับความบันเทิงและสามารถทำการซื้อขายไปพร้อมกันได้ อีกทั้งผู้บริโภคยังสามารถแชร์ส่งต่อคอนเทนต์เหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย ซึ่งผลประโยชน์จะวนกลับมาที่ร้านค้าและธุรกิจนั่นเอง

TikTok เตรียมติดอาวุธ SMEs ไทย

TikTok มีสิทธิประโยชน์สำหรับช่วยเหลือร้านค้าได้อย่างหลากหลายเพื่อให้ผู้ค้าสามารถเริ่มต้นธุรกิจบนแพลตฟอร์มได้ ไม่ว่าจะเป็นการคิดค่าธรรมเนียมคอมมิชชั่นเริ่มต้นร้อยละ 0 และการคิดค่าส่งฟรี รวมถึงจัดเต็มสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค เช่น การมอบคูปองสำหรับผู้ใช้ใหม่ หรือส่วนลดสำหรับผู้ใช้ที่ผ่านเกณฑ์กำหนด เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังพร้อมกางแผนสนับสนุน SMEs ที่สนใจเปิดร้านด้วย TikTok Shop Seller University ที่ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลรวมถึงกฎข้อบังคับต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนที่ นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมแคมเปญที่อัดแน่นตลอดทั้งปี ที่จะช่วยให้ผู้ขายเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจและแบรนด์ของ และสร้างการรับรู้ได้ในระยะยาวอีกด้วย

"TikTok มุ่งสนับสนุนเเละผลักดันธุรกิจรายย่อย รวมถึงยกระดับประสบการณ์การช้อปปิ้งของผู้บริโภค เพื่อสร้างช่องทางการซื้อขายที่ไร้รอยต่อ ซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสอันดีให้กับธุรกิจ พร้อมสนับสนุนและผลักดันธุรกิจอย่างต่อเนื่องผ่านจุดแข็งความเป็น Shoppertainment ของ TikTok Shop พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย" กรณิการ์ นิวัติศัยวงศ์ กล่าวปิดท้าย

อ่านเพิ่มเติม: Paige Mycoskie แห่ง Aviator Nation ผู้มั่งคั่งจากกางเกงวอร์ม 160 เหรียญ


ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine