จากพยาบาลห้องฉุกเฉินสู่นักธุรกิจ SMS 100 ล้าน - Forbes Thailand

จากพยาบาลห้องฉุกเฉินสู่นักธุรกิจ SMS 100 ล้าน

FORBES THAILAND / ADMIN
31 Jan 2023 | 11:27 AM
READ 2338

เส้นทางที่ดูเหมือนจะไม่สามารถมาบรรจบกันได้ระหว่างอาชีพนางพยาบาลกับนักธุรกิจด้านเทคโนโลยี แต่ด้วยใจรักในการทำธุรกิจ ทำให้ “อารีรัตน์ สุทธิสุวรรณ” Head of SMS Gateway Solution บริษัท SMS2PRO จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม SMS นำพาบริษัทกวาดรายได้ในปีแรกถึง 200 ล้านบาท ด้วยบริการ SMS ครบวงจรที่ตอบโจทย์นักการตลาดในปัจจุบัน

การเริ่มต้นธุรกิจของในวัย 25 ปี ของนักธุรกิจหญิงรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง คุณอารีรัตน์ จบปริญญาตรีพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำงานเป็นพยาบาลห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลศิริราชอยู่ 4 เดือน แต่ด้วยหัวใจที่ชื่นชอบด้านบริหารจัดการธุรกิจ จึงทำให้เธอตัดสินใจเรียนต่อทางด้าน International Business Management University of Exeter ที่ประเทศอังกฤษและช่วยกิจการที่บ้าน ซึ่งทำธุรกิจร้านอาหารควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะการทำการตลาดผ่านโซเชียล มีเดีย ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์การตลาดยอดฮิตในปัจจุบัน

​“เป็นคนที่ทำอะไรต้องรู้ลึก รู้จริง เราก็ไปเรียนรู้เพิ่มเติมด้าน Bussiness ศึกษาการทำตลาดผ่านโซเชี่ยลมีเดีย จนมาเจอกับ SMS ซึ่งถือเป็นเรื่องใกล้ตัวกับผู้บริโภคมาก แต่กลับถูกมองข้ามไป ทั้งที่มีต้นทุนต่ำกว่ามาก”

หลังจากที่เธอตัดสินใจไปเรียนต่อตามความชอบและความรักในการทำธุรกิจแล้วนั้น หลังจากเรียนจบเธอจึงตัดสินใจกลับมาทำงานที่ประเทศไทย โดยจัดตั้งแบรนด์ SMS2PRO ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม SMS อย่างครบวงจร ได้แก่ บริษัท SMS Marketing บริการ SMS OTP และบริการ SMS Location Base Service ซึ่งต้นทุนในการทำ SMS ปัจจุบันอยู่ที่ 0.18 บาท/ข้อความ ซึ่งถือว่าต่ำมาก แต่มีประสิทธิภาพสูง

“การขยายตัวของ SMS ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าเติบโตอย่างน่าแปลกใจ ซึ่งไม่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ในสหรัฐอเมริกา ธุรกิจ SMS เติบโต 20 - 30 เท่า เพราะสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว และใช้งบประมาณที่ต่ำกว่าช่องทางการตลาดอื่นๆ เมื่อศึกษาจนมั่นใจ เราจึงเปิดให้บริการ” อารีรัตน์กล่าว

​ธุรกิจ SMS กลับมาเติบโตอย่างน่าแปลกใจ ซึ่งจากการศึกษาตลาดทั่วโลก SMS Marketing ทำให้ผู้บริโภคที่ได้รับข้อความพึงพอใจมากกว่าเครื่องมือทางการตลาดอื่นๆ มีประสิทธิภาพสูงถึง 97% สามารถกระตุ้นยอดขาย และได้รับผลตอบรับแบบเรียลไทม์ทำให้นักการตลาดหลายๆ ท่านสามารถนำผลที่ได้ไปวางแผนต่อยอดในด้านการตลาดต่อได้ และที่สำคัญ SMS2PRO มีทีมที่คอย Support ลูกค้าอยู่ตลอด 24 ชม. ทำให้การใช้งานระบบของ SMS2PRO มีความสะดวกและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อยู่ตลอด

​อารีรัตน์ สุทธิสุวรรณ

​ภายใน 1 ปี รายได้พุ่ง 200 ล้านบาท

อารีรัตน์เปิด Platform SMS2PRO อย่างเป็นทางการ เมื่อเดือนมกราคม 2565 ภายในปีเดียวบริษัทมีรายได้กว่า 200 ล้านบาท สะท้อนถึงการตอบรับของภาคธุรกิจที่มีต่อการบริการแพลตฟอร์ม SMS ขณะเดียวกันในแง่ตลาดมีการแข่งขันน้อย เพราะมีผู้ประกอบการประมาณ 5 ราย ทำให้ตลาดนี้ยังเป็นบลูโอเชี่ยนสำหรับนักลงทุน

​อารีรัตน์ กล่าวว่า ลูกค้าหลักของบริษัท เป็นธุรกิจขนาดเล็ก ทั้งเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ ที่เน้นดำเนินธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ซึ่งบริษัทจะเน้นลูกค้าที่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กเป็นหลัก ที่มีแนวโน้มใช้ SMS เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้บริโภค

​นอกจากนี้ ทาง SMS2PRO ได้วางแผนจะขยายรูปแบบของ Products ให้หลากหลายมากขึ้น และมีการวางแผนขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตอันใกล้ เพื่อให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจรและครอบคลุมทุกความต้องการมากยิ่งขึ้น รวมถึงจะมีการแนะนำบริษัทผ่านสื่อต่างๆ เพื่อแสดงถึงความพร้อมในการขยายธุรกิจในอนาคต

​สำหรับแผนขยายธุรกิจในปีนี้ จะมุ่งเน้นขยายฐานลูกค้ากลุ่มองค์กรและหน่วยงานภาครัฐ รวมไปถึงการขยายธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียน เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย เป็นต้น โดยอยู่ระหว่างการศึกษาตลาดทั้งสองประเทศเพื่อให้มั่นใจในการขยายธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ

“ภายใน 3 - 5 ปีข้างหน้า เราต้องการเป็นศูนย์รวมในการให้บริการด้าน SMS อย่างครบวงจรให้กับนักการตลาด และก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการให้บริการ SMS Gateway Solution ในอาเซียน” อารีรัตน์กล่าวถึงเป้าหมายอย่างมั่นใจ

สำหรับปีนี้ บริษัทคาดว่าจะมีรายได้ 500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา และจากแผนขยายธุรกิจที่ตั้งเป้าหมายไว้ คาดว่าภายใน 3 - 5 ปีข้างหน้า บริษัทฯจะมีรายได้แตะ 1,000 ล้านบาทได้

​สำหรับอารีรัตน์แล้ว ธุรกิจด้าน MarTech อย่าง SMS2PRO ถือเป็นธุรกิจที่น่าหลงใหล ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนเร็ว ทำให้นักการตลาดต้องพัฒนาตัวเองตลอด หยุดนิ่งไม่ได้ ขณะที่ในฐานะนักธุรกิจได้สามารถพัฒนาธุรกิจให้ไปตามเทรนด์ของธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องคิดอยู่ตลอดเวลาเพื่อสร้างความแตกต่าง นี่คือเสน่ห์ของการทำธุรกิจที่ทำให้ก้าวมาถึงวันนี้