GEN 2 “SWS BEST SERVICE” ต่อยอดมาตรฐานคุณภาพรถยนต์ พร้อมพัฒนาธุรกิจรองรับพฤติกรรมใหม่ผู้บริโภค - Forbes Thailand

GEN 2 “SWS BEST SERVICE” ต่อยอดมาตรฐานคุณภาพรถยนต์ พร้อมพัฒนาธุรกิจรองรับพฤติกรรมใหม่ผู้บริโภค

FORBES THAILAND / ADMIN
10 Nov 2022 | 11:20 AM
READ 3213

สโรชิน บุตรน้ำเพ็ชร ผู้บริหารสาวรุ่นใหม่ ลูกไม้ใต้ต้นหนึ่งเดียวของวัชรา บุตรน้ำเพ็ชร และสุรณี จตุรพรอนันต์ บิดาและมารดา ซึ่งเป็นผู้ปลุกปั้น “เบสท์ เซอร์วิส” ศูนย์รถยนต์ใช้แล้วสภาพป้ายแดงมาตรฐานคุณภาพ ภายใต้บริษัท เอส ดับบลิว เอส เบสท์ เซอร์วิส จำกัด พร้อมสานต่อมาตรฐานคุณภาพสินค้าและบริการและพัฒนาธุรกิจครอบครัว เพื่อต่อยอดความสำเร็จในฐานะศูนย์รวมรถใหม่ใช้แล้วสภาพป้ายแดงอันดับต้นๆ ของประเทศที่ลูกค้าไว้วางใจเสมอ

​“เรายังคงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบรถยนต์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานที่ดีและน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของเราและเป็นสิ่งที่เรายึดถือและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีที่ดำเนินธุรกิจนี้” สโรชินกล่าว

สโรชิน บุตรน้ำเพ็ชร

ในฐานะเจเนอเรชั่นที่ 2 และทายาทเพียงคนเดียว การรับไม้ต่อธุรกิจของครอบครัวอาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับหลายๆ คน แต่สำหรับสาวร่างเล็กที่มีแพชชั่นอย่างแรงกล้าในการทำธุรกิจอย่างสโรชิน การก้าวเข้ามารับผิดชอบธุรกิจของครอบครัวเป็นเรื่องที่เธอให้คุณค่าและสามารถเข้ามาทำงานอย่างเต็มตัวได้อย่างไร้รอยต่อ เพราะเธอใช้เวลาว่างช่วงเรียนปริญญาตรี ไม่ว่าจะเป็นหลังเลิกเรียนทุกวัน หรือในวันหยุด รวมทั้งระหว่างปิดภาคเรียน ช่วยงานด้านต่างๆ ของธุรกิจครอบครัว ไม่นับรวมในช่วงวัยประถมที่เธอช่วยงานเอกสารและงานทะเบียนจนสามารถคำนวณภาษีรถยนต์ได้ และรู้จักรถยนต์ประเภทต่างๆ

“คุณแม่ไม่เคยบอกหรือวางเป้าหมายให้มาทำธุรกิจต่อจากท่านเลย แต่เราสนใจเองเพราะคลุกคลีและซึมซับมาตั้งแต่เด็ก ช่วงระหว่างเรียนปริญญาตรี เราได้มีโอกาสช่วยเซ็ทอัพระบบการทำงานทั้งหมดและปรับปรุงให้ทันสมัยยิ่งขึ้น ตั้งแต่ระบบการรับรถยนต์เข้ามาขาย การตรวจสอบประวัติและที่มา และระบบหน้าร้าน ซึ่งในช่วงนั้น เราได้มีโอกาสลงรายละเอียดในทุกขั้นตอน เมื่อเรียนจบและเข้ามาทำงานอย่างเต็มตัว จึงสานต่อได้ไม่ยาก”

​นอกจากการปรับปรุงการทำงานของบริษัทให้ทันสมัย คลื่นลูกใหม่อย่างสโรชินยังได้ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ นั่นคือ การเอ้าต์ซอร์สงานหลายๆ ส่วนให้พันธมิตรทางธุรกิจเป็นผู้ดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานตรวจสภาพรถยนต์ (Inspection) โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสภาพรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่น และช่องทางการขายทางออนไลน์ โดยเว็บไซต์รถยนต์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าและขยายสู่ฐานลูกค้าใหม่ๆ บริษัทยังได้เรียนรู้เทคโนโลยีและเทรนด์ใหม่จากพันธมิตรและยังช่วยลดปัญหาด้านบุคลากรอีกด้วย

​การเอ้าต์ซอร์สทำให้บริษัทมีพนักงานจำนวนไม่มาก สร้างความคล่องตัวและความยืดหยุ่น สามารถปรับกลยุทธ์และแผนธุรกิจได้รวดเร็วสอดคล้องกับสภาพตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แม้ในช่วงภาวะวิกฤติที่ต้องเผชิญไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม การดิสรัปชั่นโดยโลกออนไลน์ หรือช่วงโควิด-19 ทำให้บริษัทสามารถรีเซ็ท จัดระบบ และเปลี่ยนรูปแบบการทำงานได้อย่างรวดเร็ว

​“ยิ่งตัวเล็กเท่าไรยิ่งดี เพราะการปรับเปลี่ยนจะทำได้ฉับไว และสามารถสร้างความพิเศษให้กับลูกค้าได้ เพราะลูกค้าแต่ละรายมีสไตล์ที่แตกต่างกัน บางรายต้องการใช้รถทันที เราก็ต้องให้บริการอย่างรวดเร็ว หรือบางรายใช้เวลาในการเลือกพิจารณาและตัดสินใจ ต้องการตรวจสภาพรถ เปรียบเทียบดอกเบี้ยและวงเงินกู้ เราก็ต้องให้บริการด้วยความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า”

สำหรับแผนธุรกิจในอนาคต สโรชินกล่าวว่า บริษัทจะยังคงเน้นความคล่องตัวให้มากยิ่งขึ้น ใช้บุคลากรในปริมาณที่เหมาะสม เน้นการประสานงานกับพันธมิตรหรือหน่วยงานภายนอกให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังมองไปถึงการพัฒนาธุรกิจศูนย์รวมรถยนต์ใช้แล้วคุณภาพดีสภาพป้ายแดงในรูปแบบแวร์เฮาส์นอกเหนือจากหน้าร้านที่เป็นออฟฟิศโชว์รูม

“ทุกวันนี้ ลูกค้าศึกษาข้อมูลมาจากออนไลน์ทั้งหมดก่อนตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นรายละเอียดของรถแต่ละรุ่น หรือเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ลูกค้าหาข้อมูลมาอย่างดี ทำให้เรามองไปถึงการทำแวร์เฮาส์เพื่อสต็อกรถยนต์ในรูปแบบที่ทันสมัย มีบรรยากาศที่ลูกค้าเข้ามาและได้เห็นสินค้า มีการทำงานและระบบที่ทันสมัยรองรับ เช่น การเคลื่อนย้ายรถยนต์ด้วยระบบออโตเมชัน”

นอกจากจะทำให้รถยนต์ไม่ต้องเจอมลภาวะหรือตากแดดตากลม และช่วยลดต้นทุนจากการดูแลทำความสะอาดรถ แวร์เฮาส์ยังช่วยให้บริษัทส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าได้มากขึ้น เนื่องจากลูกค้าเริ่มคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าราคาสูงทางออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่องทางไลน์ที่ลูกค้าหลายรายนิยมใช้เพื่อสอบถามสินค้าและวิดีโอคอลเพื่อดูรถยนต์รอบคัน ก่อนตัดสินใจโอนเงินเพื่อซื้อและบริษัทก็จะจัดส่งรถยนต์ด้วยรถสไลด์ถึงมือลูกค้า โดยที่ผ่านมา บริษัทได้นำส่งรถยนต์ไปยังลูกค้าในหลายจังหวัด เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ และเชียงราย

“เราพร้อมเสมอที่จะปรับและพัฒนาธุรกิจให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบโจทย์สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการได้ดียิ่งขึ้น เรามีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ และมีความทันสมัยที่เข้ากับการใช้งานในสภาวะการณ์ที่เปลี่ยนไป โดยยังคงคุณภาพมาตรฐานของสินค้าที่รุ่นคุณพ่อและคุณแม่ได้วางรากฐานและรักษามาตรฐานไว้ และเป็นต้นแบบให้เราสานต่อธุรกิจด้วยความมั่นใจ” สโรชิน กล่าวทิ้งท้าย

TAGGED ON