FutureGrail บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของนักสะสมนาฬิกาที่ล้ำค่าและหายาก กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศสิงคโปร์ ในเดือนเมษายน - Forbes Thailand

FutureGrail บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของนักสะสมนาฬิกาที่ล้ำค่าและหายาก กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศสิงคโปร์ ในเดือนเมษายน

FORBES THAILAND / ADMIN
24 Apr 2023 | 11:35 AM
READ 1338

หากใครได้ลงทุนนาฬิกาแบรนด์หรูเมื่อ 10 ปีก่อน จะพบได้ว่า บางแบรนด์มีราคาขายต่อที่ทำกำไรได้มากกว่าการลงทุนในตลาดหุ้น อสังหาริมทรัพย์หรือแม้กระทั่งทองคำเสียอีก จึงไม่น่าแปลกใจที่นาฬิกาแบรนด์หรูกลายเป็นหนึ่งในกลุ่มสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น เบียด Passion Investment หรือการลงทุนกับของชอบของโปรดอื่นๆ อย่างงานศิลปะ ไวน์ รถยนต์ และแม้แต่เครื่องประดับไปอย่างไม่เห็นฝุ่น โดยในแต่ละปีมีการซื้อขายนาฬิกาหรูผ่านบริษัทประมูลรายใหญ่ที่สุดในโลก 4 แห่ง สูงถึง 560 ล้านเหรียญสหรัฐ

​แต่ใช่ว่าทุกเรือนและทุกแบรนด์จะเหมือนๆ กัน ดังนั้นสิ่งที่ท้าทายนักสะสมและนักลงทุน นั่นคือการรู้วิธีเลือกคุณภาพของนาฬิกาที่จะเก็บสะสมไว้ในคอลเล็กชั่น

นั่นคือที่มาของ FutureGrail โดย FutureGrail เป็นบริษัทที่ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนที่ต่างไปจากบริษัทอื่นๆ เพราะเริ่มต้นโดยนักสะสมนาฬิกาเพื่อนักสะสมนาฬิกา บริษัทได้เปิดตัวในสิงคโปร์ในเดือนเมษายน โดยมีความเชี่ยวชาญด้านการสะสมนาฬิกาที่ล้ำค่าและหายาก บริษัทให้คำปรึกษาแก่นักสะสมทั้งมือใหม่และมือเก่าในการเก็บรักษาและซื้อขายนาฬิกาผ่านศูนย์บริการ แพลตฟอร์มการประมูล และเครือข่ายของผู้เชี่ยวชาญและนักสะสมนาฬิกา

FutureGrail ก่อตั้งโดย Ali Nael นักสะสมนาฬิกาและนักลงทุน ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และพาร์ทเนอร์ Mohsin Rizvi ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทยังได้ต้อนรับนักประวัติศาสตร์ด้านนาฬิกาชื่อดัง Arnaud Tellier เข้าร่วมเป็นหัวหน้าฝ่าย Curation โดย Tellier เคยเป็นหัวหน้าพิพิธภัณฑ์ Patek Philippe เป็นเวลา 12 ปี และนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครมาเติมเต็มให้กับ FutureGrail

​“ผมเห็นช่องว่างในตลาดตอนที่ผมเริ่มเป็นนักสะสมอย่างเต็มตัว” Nael กล่าว เขาเองเริ่มสะสมนาฬิกาเพื่อการลงทุนตั้งแต่ปี 2552 “มันเป็นเรื่องท้าทายในการดูนาฬิกาว่าเป็นของแท้หรือไม่และการประเมินมูลค่าของนาฬิกาว่าควรเป็นเท่าไร รวมทั้งการหาที่เก็บรักษาที่ปลอดภัยที่ที่ผมสามารถสนุกกับการสะสมนาฬิกากับเพื่อนนักสะสมนาฬิกาคนอื่นๆ ผมอยากสนทนาและแลกเปลี่ยนความชื่นชอบนาฬิกาวินเทจและหายากกับนักสะสมนาฬิกาคนอื่นๆ ที่สนใจเหมือนกัน ผมจึงอยากที่จะตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อให้บริการเหล่านี้” Nael อธิบายเพิ่ม

Nael เป็นนักสะสมนาฬิกา Patek Philippe รุ่นวินเทจที่มีความชำนาญ ความหลงใหลในนาฬิกาทำให้เขาเขียนหนังสือเกี่ยวกับแบรนด์ Patek Philippe ในปี 2562 ชื่อหนังสือ My Dream Collection โดยนาฬิกาในคอลเล็กชันของเขา ซึ่งมีมากกว่า 200 เรือนที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และบางเรือนผลิตในปี 2343 เป็นจุดเริ่มของ FutureGrail Watch Museum ที่ตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท ซึ่งจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนในเดือนนี้ พิพิธภัณฑ์นี้จัดแสดงนาฬิกาที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และนาฬิการุ่นที่หาที่ยากที่สุด รวมถึง เครื่องประดับแฮนด์เมดโบราณ นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการเป็นครั้งคราว เพื่อให้ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักสะสม

สิ่งหนึ่งที่ FutureGrail นำเสนอ ซึ่งน่าสนใจและเป็นการปฏิวัติวงการมากที่สุด นั่นคือการเปิดการประมูลนาฬิกาทางออนไลน์เป็นครั้งแรกในโลก ที่นาฬิกาสามารถซื้อขายผ่านการเป็นเจ้าของร่วม (Fractional Ownership) และสามารถชำระเงินด้วยเงินสกุลหลักหรือสกุลเงินดิจิทัลได้

​การเป็นเจ้าของร่วมนั้นได้รับความนิยมในสินทรัพย์หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ วัตถุโบราณ ไวน์และของหายาก แต่ครั้งนี้ระบบนี้ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในการประมูลนาฬิกาหายากทางออนไลน์ วิธีการขายสินทรัพย์นี้มีประโยชน์หลายอย่างสำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย โดยการแบ่งส่วนความเป็นเจ้าของสินทรัพย์มูลค่าสูงออกเป็นหุ้น และจำหน่ายผ่านการประมูลที่เสนอราคาที่คงที่ ทำให้ดึงดูดกลุ่มผู้ซื้อที่สนใจในวงกว้างขึ้น และช่วยลดกำแพงในการเข้าสู่ตลาดสำหรับนักลงทุนที่มีงบประมาณจำกัด นอกจากนี้ การเป็นเจ้าของร่วมยังช่วยให้เจ้าของสินทรัพย์สามารถทำกำไรจากสินทรัพย์ของตนได้โดยไม่ต้องขายออกไปทั้งหมด ยังคงความเป็นเจ้าของบางส่วนไว้ ขณะที่ระบบนี้ยังช่วยให้นักลงทุนสามารถขายการลงทุนของตนได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นและมีความคุ้มค่ายิ่งขึ้นในอนาคตอีกด้วย

หน่วยลงทุนของสินทรัพย์ที่ซื้อจากการประมูลของ FutureGrail จะถูกติดตามบนบล็อกเชนและติดตามด้วย NFTs ซึ่งจะเป็นตัวพิสูจน์การถือครองแบบดิจิทัลและใช้สำหรับการซื้อขาย และโอนสิทธิ์ของสินทรัพย์ในอนาคต โดย NFTs จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับรายงาน การจัดอันดับและต้นกำเนิดของนาฬิกาเพื่อความชัดเจนและความโปร่งใส

ตามวิสัยทัศน์ของ Nael ทาง FutureGrail มุ่งมั่นที่จะให้บริการที่ครอบคลุมและครบวงจรแก่ลูกค้า โดยมีห้องเก็บรักษาที่มีระบบรักษาความปลอดภัยและได้รับการยกเว้นภาษีอีกด้วย ห้องเก็บรักษานี้มีการป้องกันโดย FutureGrail และ Malca-Amit ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยระดับนานาชาติ โดยจะมีการรับประกันภัยทั้งหมด นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังจัดกิจกรรมเพื่อการศึกษา การสันทนาการและกิจกรรมทางธุรกิจขึ้นเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนและงานสัมมนาโดยผู้เชี่ยวชาญและนักธุรกิจชั้นนำ งานเลี้ยงค็อกเทล กิจกรรมการค้าแบบ B2B และอื่นๆ อีกมากมาย

FutureGrail มีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศสิงคโปร์ในวันที่ 26-28 เมษายนนี้ สามารถลงทะเบียนออนไลน์เพื่อเข้าร่วมงานได้ที่ https://www.eventbrite.sg/e/futuregrails-grand-opening-the-future-of-watch-investing-tickets-600172089877