แสนสิริ หนุน ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์‘ เปิดตัวโปรเจกต์ ’ARTIZEN เฟ้นหาครีเอเตอร์รุ่นใหม่ผ่านงานศิลป์ 4 สาขา - Forbes Thailand

แสนสิริ หนุน ‘เศรษฐกิจสร้างสรรค์‘ เปิดตัวโปรเจกต์ ’ARTIZEN เฟ้นหาครีเอเตอร์รุ่นใหม่ผ่านงานศิลป์ 4 สาขา

แสนสิริ จับมือนักออกแบบและศิลปินระดับประเทศเป็นครั้งแรก เปิดตัวโปรเจกต์ 'ARTIZEN' หนุนแนวทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เฟ้นหาครีเอเตอร์รุ่นใหม่ผ่านงานศิลป์ 4 สาขา พร้อมผลักดัน ให้มีโอกาสร่วมงาน Bangkok Design Week 2025 และดูงานดีไซน์ที่ต่างประเทศ


    ศรีอำไพ รัตนมยูร ประธานผู้บริหารสายงานการตลาด บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการดีไซน์เพื่ออนาคต หรือ Design for Future ซึ่งนำความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมากว่า 40 ปี ร่วมขับเคลื่อน Creative Economy ของประเทศไทย กับโปรเจกต์สำคัญแห่งปี "ARTIZEN" (อาร์ทิเซน) ภายใต้แนวคิด SANSIRI Lighting New Possibilities ซึ่งเป็นโครงการที่นำเสนอพื้นที่แห่งโอกาสและจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ ร่วมเอ็มพาวเวอร์ New Talent รุ่นใหม่ใน 4 สาขา ได้แก่ Illustrator, Photographer, Music Composer และ Product Designer


    ทั้งนี้ จากข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระบุว่า มูลค่า Creative Economy ของไทยในปี 2563 ก่อนโควิด-19 มีมูลค่าสูงถึง 1.19 ล้านล้านบาท คิดเป็น 7.58% ของ GDP ประเทศ มีอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกว่า 15 อุตสาหกรรม และมีการจ้างงานสูงถึง 1 ล้านตำแหน่ง แม้จะพบการชะลอการเติบโตในช่วงโควิด-19 แต่ปัจจุบันกำลังฟื้นตัวอย่างมาก โดยในปี 2564 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทยมีมูลค่าประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 6.81% ของ GDP ประเทศ

    “เราต้องการส่งเสริมกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ด้านงานอาร์ตแขนงต่างๆ พร้อมเปิดโอกาสและผลักดันให้พวกเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนองค์กรเพื่อให้แข่งขันได้ในระดับสากล 

    ที่ผ่านมาเรามีการนำศิลปะอย่างภาพ illustration , ภาพ painting และรูปปั้น sculpture มาไว้ในโครงการต่างๆ อาทิ เช่น โครงการ บูก้าน กรุงเทพกรีฑา ที่มีรูปปั้นครอบครัวของน้องหมาวิ่งเล่นอยู่กลางสวน ในการสร้างสุนทรียภาพที่ดีแกผู้อยู่อาศัยได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งในอนาคตน่าจะมีการผลักดันให้เหล่าครีเอเตอร์รุ่นใหม่ได้ออกแบบงานศิลป์ในรูปแบบต่างๆ ให้แก่โครงการบ้านทาวน์โฮมให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบันยิ่งขึ้น ขณะที่บ้านหรือที่อยู่อาศัยในระดับ Ultra Luxury นั้น ที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้นั้น จะเน้นดีไซน์งานอาร์ต rare item จากเหล่าศิลปินดัง“ ประธานผู้บริหารสายงานการตลาด ของแสนสิริ กล่าว


    อย่างไรก็ตาม โครงการ ARTIZEN ถือเป็นการรวมคำว่า Art และ Citizen โดย Art สื่อถึงศิลปะ ดีไซน์ และงานสร้างสรรค์ในแขนงต่างๆ ส่วน Citizen สื่อถึงผู้คนที่มารวมตัวกันภายใต้แนวคิดและจุดมุ่งหมายเดียวกัน ซึ่งจะเฟ้นหา New Talent รุ่นใหม่ที่มีความสามารถใน 4 สาขา โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับโอกาสเรียนรู้และทำงานจริงกับมือโปรในแต่ละสาขาผ่านคลาสเรียนสุดเอ็กซ์คลูซีฟ อาทิ
จี๊ป - ภาสินี คงเดชะกุล (Illustrator)
โต้ - วิรุนันท์ ชิตเดชะ (Photographer)
ตั้ม - สถาปัตย์ ธีรนิตยภาพ (Music Composer)
และดิว - ดุลยพล ศรีจันทร์ (Product Designer) 

รวมทั้ง เก็น - วทัญญู ตันติวงศ์ หัวหน้าฝ่าย Aesthetics & Design จากแสนสิริ 


    ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการคัดเลือก 40 คน (10 คนต่อ 1 สาขา) จะได้ร่วมเวิร์กชอปเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ นอกจากนี้ ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลท่านละ 50,000 บาท และจะได้แสดงผลงานที่งาน Bangkok Design Week 2025 รวมถึงได้มีส่วนร่วมทำงานจริง ในโปรเจกต์ต่างๆ กับแสนสิริ ตลอดจนการศึกษาดูงานด้านศิลปะและดีไซน์ในต่างประเทศร่วมกับ Head of Design จากแสนสิริอีกด้วย

    สำหรับผู้ที่สนใจ โครงการนี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ - 11 ก.ค. 2567 สามารถติดตามข้อมูลและขั้นตอนการเข้าร่วมต่างๆ ได้ โดยการกดคลิกที่นี่




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘แอสเซทไวส์’ ลุยแคมปัสคอนโด เตรียมเปิดตัว ‘เคฟ เจเนซิส นครปฐม’ ใกล้ ม.ศิลปากร ราคาเริ่ม 1.79 ล้านบาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine