พฤกษา เผยครึ่งแรกปี 67 รายได้เฉียดหมื่นล้าน พร้อมทุ่มงบ 1.5 พันล้าน ลุยธุรกิจเฮลท์แคร์ต่อเนื่อง - Forbes Thailand

พฤกษา เผยครึ่งแรกปี 67 รายได้เฉียดหมื่นล้าน พร้อมทุ่มงบ 1.5 พันล้าน ลุยธุรกิจเฮลท์แคร์ต่อเนื่อง

‘พฤกษา โฮลดิ้ง’ เผยครึ่งแรกปี 2567 ทำรายได้ 9,864 ล้านบาท โดยธุรกิจเฮลท์แคร์โตต่อเนื่องจากปีก่อน 19% พร้อมเดินหน้าลงทุนตามแผน 1,500 ล้านบาท เตรียมเปิดสถานพยาบาลอีก 6 แห่ง


    อุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เผยถึงผลการดำเนินงานครึ่งแรกปี 2567 ว่า บริษัททำรายได้ 9,864 ล้านบาทรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ดีที่ 33%  และยังคงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุน (Net gearing ratio) ต่ำที่ 0.39 เท่า

    ด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีแรก บริษัทฯ ทำยอดโอนได้ 8,310 ล้านบาท ทำยอดขายได้ 7,478 ล้านบาท โดยกลุ่มสินค้าประเภทบ้านเดี่ยวมียอดขาย 2,696 ล้านบาท เติบโตราว 9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เปิดโครงการใหม่ รวม 6 โครงการ มูลค่า 7,509 ล้านบาท และในครึ่งปีหลังมีแผนเปิด 23 โครงการ มูลค่า 19,600 ล้านบาท ซึ่งมีโครงการไฮไลท์สำคัญที่กำลังจะเปิดใหม่ ได้แก่ โครงการ ‘เดอะปาล์ม ทวีวัฒนา’ บ้านเดี่ยวหรู 120 ตร.วา เชื่อมต่อถนนบรมราชชนนี-ปิ่นเกล้า และ 'เดอะ ปาล์ม เรสซิเดนเซส พัฒนาการ' โครงการที่ได้รับการรับรองโดย Tree Certified Home ซึ่งจะทำให้ผู้อยู่อาศัยใช้ไฟน้อยลงกว่า 50% และยังเป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่เน้นเรื่องการดูแลสุขภาพอย่างครบวงจร


    ทั้งนี้ บริษัทยังมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่าราว 4,900 ล้านบาท (คิดเป็น 65% ที่คาดว่าจะโอนได้ในปีนี้) และยังมีสินค้าที่ยังเปิดขายอยู่ มูลค่ารวม62,577 ล้านบาท สามารถรองรับการเติบโตได้ถึง 2.5 ปี

    สำหรับธุรกิจก่อสร้างภายใต้ชื่อ 'อินโน โฮม คอนสตรัคชั่น'  ปัจจุบันเป็นบริษัทก่อสร้างโครงการบ้านแนวราบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มอบบริการด้านการก่อสร้างแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว (One-stop Construction Service) สำหรับเจ้าของที่ดิน ปัจจุบันมียอดรอรับรู้รายได้ (Backlog) ที่ราว 2,800 ล้านบาท  

    ขณะที่ธุรกิจพรีคาสท์ ภายใต้ชื่อ 'อินโน พรีคาสท์' ปัจจุบันมีโรงงานพรีคาสท์สีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และกำลังขยายศักยภาพการผลิตเพื่อรองรับการก่อสร้างคอนโดมิเนียมด้วย โดยเป็นโรงงานที่มีการปล่อยของเสียเป็นศูนย์ (Zero Waste) ผลิตพรีคาสท์คาร์บอนต่ำแห่งแรก และได้รับการรับรองฉลากลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ Carbon Footprint Reduction (CFR) เป็นรายแรกและรายเดียวของอุตสาหกรรมในประเทศไทย ปัจจุบันมียอดรอรับรู้รายได้ (Backlog) ที่ราว 4,300 ล้านบาท

    นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจเฮลท์แคร์ ทำรายได้ครึ่งปีแรก 1,013 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 19% โดยมีรายได้สูงสุดในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเติบโตทั้งจากรายได้ของคนไข้ในและคนไข้นอก ในเชิงการรักษาโรคที่มีความซับซ้อน และมีการผ่าตัดเพิ่มขึ้น

    ทั้งนี้ วิมุตยังเดินหน้าตามแผนลงทุนกว่า 1,500 ล้านบาท ในการเตรียมเปิดโรงพยาบาลเฉพาะทางย่านทองหล่อ 1 แห่ง, โรงพยาบาลดูแลผู้สูงวัยอีก 2 แห่ง ย่านวัชรพลและ แบริ่ง, ศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงวัยอีก 3 แห่ง ย่านแจ้งวัฒนะ พระราม 2 และจรัญสนิทวงศ์



    อย่างไรก็ตาม บริษัทยังต่อยอดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ครบวงจร โดยการเปิดตัวแอป Wizlah TH ธุรกิจให้บริการอีมาร์เก็ตเพลสที่ครบทุกเรื่องของการตกแต่งภายในแบบครบวงจรอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งร่วมทุนกับ “ซันเรย์ กรุ๊ป” บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ก่อสร้าง และตกแต่งภายในครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ และมีจุดแข็งจากการนำเทคโนโลยี AI, AR และ 3D มาใช้ จำลองการตกแต่งภายในเพื่อวางเฟอร์นิเจอร์ในรูปแบบสามมิติเสมือนจริง ให้ลูกค้าเห็นภาพที่ชัดเจนก่อนสั่งชื้อได้




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : PROUD ปลื้มผลงานไตรมาส 2 ปี 67 รายได้ 713 ล้านบาท เพิ่ม 148% YoY

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine