บาร์เซโลนา เตรียมคุมเข้ม ‘ห้ามปล่อยเช่าที่พัก’ ให้นักท่องเที่ยว หลังชาวเมืองประสบปัญหาค่าเช่าแพง ไม่มีที่อยู่ - Forbes Thailand

บาร์เซโลนา เตรียมคุมเข้ม ‘ห้ามปล่อยเช่าที่พัก’ ให้นักท่องเที่ยว หลังชาวเมืองประสบปัญหาค่าเช่าแพง ไม่มีที่อยู่

เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เตรียมออกกฎห้ามปล่อยเช่าที่อยู่อาศัยระยะสั้น หลังมีเสียงร้องเรียนมากมายว่าการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยว ส่งผลต่อวิกฤตขาดแคลนที่อยู่อาศัยของผู้คนในท้องถิ่น และค่าเช่าก็แพงขึ้นเรื่อยๆ


    Jaume Collboni นายกเทศมนตรีเมืองบาร์เซโลนาเผยว่า ทางการจะหยุดให้ใบอนุญาตการปล่อยเช่าใหม่และจะไม่ต่อใบอนุญาตที่เคยออกไปแล้ว ดังนั้นในปี 2029 จะไม่มีบ้านหลังใดสามารถปล่อยเช่าเป็นที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวได้อีกต่อไป โดยปัจจุบันมีบ้านราว 10,000 หลังที่ลงทะเบียนปล่อยเช่าแก่นักท่องเที่ยว

    “จำเป็นต้องมีที่อยู่อาศัยมากกว่านี้ และมาตรการที่เรานำเสนอก็เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีที่อยู่อาศัยมากเพียงพอ แรงงานชนชั้นกลางจะได้ไม่ต้องออกจากเมืองเพราะจ่ายค่าบ้านไม่ไหว” Collboni กล่าว พร้อมชี้สถานการณ์ในบาร์เซโลนาว่า “ค่าเช่าที่พุ่งสูงยังคงแพงขึ้นเรื่อยๆ ทุกวัน”

    บาร์เซโลนาคือหนึ่งในจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยมของสเปน โดยในปี 2023 มีจำนวนผู้มาเยือนราว 16 ล้านคน อ้างอิงตัวเลขจาก Barcelona Tourism Observatory ซึ่งการมาของนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลย่อมส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนท้องถิ่น โดยสิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือการแย่งที่อยู่อาศัยจากการปล่อยเช่าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Airbnb

    Collboni เผยว่า ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ค่าเช่าที่อยู่อาศัยพุ่งสูง ทำให้จำนวนชาวเมืองที่จ่ายค่าเช่าไม่ไหวเพิ่มขึ้นราว 68% โดยราคาค่าเช่าต่อตารางเมตรในบาร์เซโลนาเพิ่มขึ้นถึง 14% ในระยะเวลาเพียง 12 เดือนนับตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2023-2024 ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดจากบรรดาเมืองต่างๆ ทั้งหมดของสเปน

    Isabel Rodriguez รัฐมนตรีกระทรวงการเคหะและพัฒนาเมืองสเปนกล่าวสนับสนุนการตัดสินใจของบาร์เซโลนาผ่านทางแพลตฟอร์ม X ว่า “ทั้งหมดคือการตัดสินใจลงมือทำสิ่งจำเป็นเพื่อการันตีว่าประชาชนจะมีที่อยู่ในราคาเอื้อมถึงได้”

    อย่างไรก็ตาม มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับมาตรการนี้เช่นกัน Apartur สมาคมอะพาร์ตเมนต์ปล่อยเช่าเพื่อการท่องเที่ยวกล่าวในแถลงการณ์ว่า “Collboni กำลังทำสิ่งที่ผิดพลาด ซึ่งจะทำให้ปัญหาความยากจนและคนตกงานทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น” ทั้งยังอาจมีการเปิดอะพาร์ตเมนต์ให้นักท่องเที่ยวเช่าแบบผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นอีกด้วย

    ยังมีเมืองอื่นๆ อีกมากมายทั่วโลกกำลังเผชิญสถานการณ์แบบเดียวกัน และต่างออกมาตรการรับมือกับปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ เช่น นิวยอร์ก แวนคูเวอร์ และโตเกียว บังคับให้เจ้าของต้้องอาศัยอยู่ในอะพาร์ตเมนต์ที่ปล่อยเช่าด้วย ส่วนซานฟรานซิสโกและซีแอตเทิลจำกัดจำนวนอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ถือครองคนหนึ่งสามารถปล่อยเช่าได้ เมืองยอดนิยมฝั่งยุโรปอย่างลอนดอน ปารีส และอัมสเตอร์ดัมมีการจำกัดจำนวนคืนที่สามารถปล่อยเช่าอะพาร์ตเมนต์ได้ในแต่ละปี

    เมืองเบอร์ลินในประเทศเยอรมนีนับว่ามีมาตรการเด็ดขาดที่สุด โดยในปี 2016 เสนอให้ห้ามปล่อยเช่าบ้านทั้งหลังในระยะสั้น ซึ่งปรากฏว่าไม่สามารถทำได้จริง แต่ทางเบอร์ลินก็รื้อมาตรการข้อนี้มาหารือใหม่อีกครั้งในปี 2018 ลงเอยที่มีการผ่อนปรนความเข้ดงวดลงบางส่วนและเพิ่มค่าปรับในกรณีที่ทำผิดกฎ

    ภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมืองนับเป็นปัญหาใหญ่ในหลายประเทศทั่วโลก แม้การท่องเที่ยวจะเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญทางหนึ่งของประเทศก็ตาม โดยนอกจากปัญหาที่อยู่อาศัยแล้ว นักท่องเที่ยวจำนวนมากยังสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้คนในแต่ละท้องถิ่น บางกลุ่มก็ละเมิดกฎชุมชน รุกล้ำพื้นที่ส่วนบุคคล ตลอดสร้างความเสียหายต่างๆ แก่สิ่งปลูกสร้างและสิ่งแวดล้อม จนผู้คนในหลายเมืองออกมาประกาศว่าไม่ต้องการต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกต่อไป


แปลและเรียบเรียงจาก

Barcelona Plans to Ban All Short-Term Rentals for Tourists From 2029

Barcelona to ban apartment rentals to tourists in bid to cut housing costs


เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : มหาเศรษฐีโลกย้ายถิ่น! จีนอันดับ 1 คาด 15,200 คนออกนอกประเทศภายในปีนี้

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine