DRT สุดแกร่งฝ่าปัจจัยลบโควิด-19 ไตรมาสแรกปีนี้กำไรโต - Forbes Thailand

DRT สุดแกร่งฝ่าปัจจัยลบโควิด-19 ไตรมาสแรกปีนี้กำไรโต

PR / PR NEWS
11 May 2020 | 11:42 AM
READ 1402

DRT เผยไตรมาส 1/63 สุดแกร่งฝ่าปัจจัยลบ COVID-19 ทำกำไรสุทธิ 168.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1.56% ชี้ปัจจัยมาจากการรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรเฉลี่ยสูงกว่า 90% และช่องทางการจำหน่ายสินค้าและตัวผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ช่วยรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ตามเป้าหมาย

สาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูป และบริการหลังการขายภายใต้ตราสินค้าตราเพชรเปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/63 (มกราคม-มีนาคม 2563) บริษัททำกำไรสุทธิจากการดำเนินงานได้ 168.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.56% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 165.62 ล้านบาท (ไม่รวมกำไรจากการขายที่ดินที่ไม่ใช้ประโยชน์)

ขณะเดียวกัน แม้มีปัจจัยลบจาก COVID-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้รายได้จากการขายสินค้าและบริการในไตรมาสนี้อยู่ที่ 1,233.51 ล้านบาท ลดลง 7.20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้จากการขายและการบริการ 1,329.18 ล้านบาท

ทั้งนี้ กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นมาจากการบริหารต้นทุนการผลิตสินค้าต่อหน่วยอยู่ในระดับต่ำ โดยสามารถรักษาอัตราการเดินเครื่องจักรผลิตสินค้าเฉลี่ยมากกว่า 90% ของกำลังการผลิตรวม และบริหาร Product Mix หรือสัดส่วนการขายสินค้าได้ดี ช่วยสนับสนุนอัตราการทำกำไรขั้นต้นได้ตามแผนงาน

ประกอบกับ บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร มีจุดแข็งด้านช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย โดยร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อยและตลาดส่งออก ที่มีสัดส่วนรวมกัน 70% ของรายได้ทั้งหมด ยังทำยอดขายไตรมาสแรกที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ

แม้ไตรมาสแรกปีนี้มีวิกฤต COVID-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง แต่เรายังสามารถผลักดันการเติบโตของกำไรสุทธิได้ เนื่องจากจุดแข็งของบริษัทที่มีการผลิตด้วยต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำ การบริหารสัดส่วนการขายสินค้าแต่ละประเภทได้ดี ช่วยสนับสนุนการทำกำไรขั้นต้นได้ตามเป้าสาธิต กล่าว

ส่วนภาพรวมการดำเนินงานไตรมาส 2/63 ต้องติดตามสถานการณ์กำลังซื้อและบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด หากภาครัฐควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ดี และเริ่มผ่อนคลายการล็อกดาวน์ ธุรกิจบางประเภททยอยกลับมาเปิดดำเนินการได้บางส่วน โดยเฉพาะการเปิดบริการห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ จะส่งผลดีต่อยอดขายจากช่องทางจำหน่ายดังกล่าวฟื้นตัว ซึ่งบริษัทได้เตรียมสต็อกสินค้าไว้รองรับอย่างเพียงพอ

ขณะที่ช่องทางขายผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่ายรายย่อยและตลาดส่งออกในไตรมาสนี้ ยังมีแนวโน้มทำยอดขายอยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อเนื่อง จากความต้องการใช้วัสดุก่อสร้างเพื่อการปรับปรุงและซ่อมแซ่มบ้าน รวมถึงดีมานด์จากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านที่เริ่มฟื้นตัว ยกเว้นช่องทางลูกค้าโครงการที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน

   
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine