CBRE แนะ 2 ปัจจัยเสริมแกร่งธุรกิจ ชี้ 62% ของผู้เช่าลดไซส์ออฟฟิศเน้น Hybrid ทำงานออนไลน์เพื่อลดต้นทุน - Forbes Thailand

CBRE แนะ 2 ปัจจัยเสริมแกร่งธุรกิจ ชี้ 62% ของผู้เช่าลดไซส์ออฟฟิศเน้น Hybrid ทำงานออนไลน์เพื่อลดต้นทุน

CBRE ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ แนะ 2 ปัจจัยด้านวิเคราะห์พื้นที่ออฟฟิศช่วยเสริมธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ ชี้ 62% ของผู้เช่าในปัจจุบันหันมาลดไซส์ขนาดที่ทำงานและเน้นรูปแบบ Hybrid สลับทำงานแบบออนไลน์มากขึ้น


    รุ่งรัตน์ วีระภาคย์การุณ กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย  (CBRE) เผยถึงการครบรอบก้าวเข้าสู่ปีที่ 36 ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังอาคารวัน ซิตี้ เซ็นเตอร์ (One City Centre) ชั้น 45 และ 46 ซึ่งนอกจากจะมีเพดานสูงสามารถมองเห็นวิวที่สวยงาม ยังถือเป็นอาคารสำนักงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน LEED Gold และ Fitwel ระดับ 2 ดาว 

    ซึ่งในอนาคตบริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะได้รับการรับรองมาตรฐาน WELL ระดับแพลตตินัม พร้อมทั้งวางเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2583 ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ซีบีอาร์อีทั่วโลกยึดถือ


    ทั้งนี้ จากการสำรวจของ CBRE ในฐานะที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ณ ปัจจุบัน พบว่า ธุรกิจปล่อยเช่าอาคารสำนักงานยังโตได้ต่อเนื่อง แม้ 62% ของผู้เช่าพื้นที่สำนักงานจะแสดงความสนใจที่จะลดขนาดพอร์ตโฟลิโอของตนเองลงและหันมาทำงานแบบผสมผสานในรูปแบบออนไลน์หรือ Hybrid Working มากขึ้นโดยคำนึงถึงเรื่องการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเป็นหลัก 

    ซึ่งแนวโน้มพฤติกรรมที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ส่งผลให้ทีมงาน workplace strategy สามารถวางแผนและออกแบบกลยุทธ์ในการจัดพื้นที่ทำงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายของลูกค้าหรือบริษัทนั้นๆ ได้ ช่วยสร้างความมั่นใจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการย้ายที่ตั้งสำนักงาน และ/หรือการต่อสัญญาเช่าให้เหมาะกับจุดประสงค์ของแต่ละบริษัท  ทำให้การออกแบบสำนักงานใหม่ช่วยเพิ่มพื้นที่ส่วนกลางได้มากกว่า 30% และยังเพิ่มพื้นที่การทำงานร่วมกันสร้างสัมพันธ์ที่ดีในองค์กรจากหลากหลายแผนกได้เพิ่มขึ้นถึง 44% 


    “ปัจจุบันสำนักงานของเรามีการจัดสรรพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีพื้นที่สำหรับการทำงานร่วมกันเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า และมีพื้นที่ทำงานที่สามารถรองรับพนักงานที่ประจำในสำนักงานเพิ่มขึ้นถึง 25% ขณะเดียวกันตลาดสำนักงานยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เราจึงมุ่งมั่นที่จะก้าวนำเทรนด์ด้านสถานที่ทำงานและจัดหาโซลูชั่นใหม่ ๆ ที่ออกแบบตามความต้องการของบริษัทต่างๆ” ชาญวิชญ์ พสุวัต หัวหน้าแผนกที่ปรึกษากลยุทธ์พื้นที่ทำงานและพัฒนาการออกแบบโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย กล่าว


    อย่างไรก็ตาม ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปหลายบริษัทจึงต้องพัฒนาปรับเปลี่ยนสถานที่ทำงานให้มีความยืดหยุ่นและทำธุรกิจคล่องตัวได้มากขึ้น ซึ่งทาง หัวหน้าแผนกที่ปรึกษากลยุทธ์พื้นที่ทำงานและพัฒนาการออกแบบโครงการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า 2 ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเสริมความสำเร็จของธุรกิจในอนาคต ได้แก่ 1. การวิเคราะห์กลยุทธ์สถานที่ทำงาน ซึ่ง 80% ของผู้ตอบแบบสำรวจ Global Occupancy ของซีบีอาร์อี ระบุว่า พวกเขามีการวิเคราะห์อัตราการใช้พื้นที่เมื่อวางกลยุทธ์พอร์ตโฟลิโอ และ 2. ขั้นตอนต่างๆ จะต้องดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์พื้นที่ทำงานซึ่งเข้าใจถึงความต้องการเฉพาะด้านและปัญหาของแต่ละบริษัทไม่ว่าจะเป็นบริษัทข้ามชาติหรือบริษัทในประเทศ



เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : ‘พฤกษา’ รุกตลาดบ้านซูเปอร์ลักชัวรี เปิดตัว ‘เดอะ ปาล์ม เรสซิเดนเซส วัชรพล’ ราคาเริ่ม 30-40 ล้านบาท

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine