"ไรมอน แลนด์" กังวล "สงครามการค้า" อาจเลื่อนเปิดตัวคอนโดฯ หรูในซอยสุขุมวิท 38 - Forbes Thailand

"ไรมอน แลนด์" กังวล "สงครามการค้า" อาจเลื่อนเปิดตัวคอนโดฯ หรูในซอยสุขุมวิท 38

สงครามการค้า ปัจจัยลบกลุ่มผู้ซื้อโครงการอสังหาฯ ซูเปอร์ลักชัวรี “ไรมอน แลนด์” จับตาภาวะตลาด อาจเลื่อนเปิดตัวโครงการหรูร่วมทุนญี่ปุ่นในซอยสุขุมวิท 38 ขณะที่แผนครึ่งปีหลัง 2562 เตรียมเปิดโครงการ “เดอะ ลอฟท์ ราชเทวี” มูลค่า 3.6 พันล้านบาท และ re-launch ห้องชุด 14 ยูนิตในคอนโดฯ ริมน้ำ “เดอะ ริเวอร์”

Lionel Lee ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยว่า แผนเปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ของบริษัท อาจมีการเลื่อนเปิดตัวโครงการหนึ่งออกไปคือ โครงการระดับซูเปอร์ลักชัวรีในซอยสุขุมวิท 38 มูลค่ากว่า 8 พันล้านบาท ซึ่งเดิมมีแผนจะเปิดตัวช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ เนื่องจากมีความกังวลผลกระทบจาก สงครามการค้า อาจมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า “ปีนี้เราเปิดโครงการเดอะ ลอฟท์ ราชเทวีเป็นโครงการแรก ส่วนปลายปีจะมีเปิดโครงการที่ซอยสุขุมวิท 38 อีกหรือไม่นั้นขอดูสถานการณ์ตลาดก่อน เพราะสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ทำให้เกิดกำแพงภาษีที่กระทบกับหลายอุตสาหกรรมโดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์และส่งออก ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อเนื่องมาถึงอสังหาฯ ขอดูอีก 3 เดือนข้างหน้าเพื่อตัดสินใจอีกครั้ง อาจมีการเลื่อนหรือเปิดตัวแบบ soft launch” Lee กล่าว โครงการในซอยสุขุมวิท 38 นี้จะเป็นโครงการแบบซูเปอร์ลักชัวรีที่ใช้แบรนด์เฉพาะโครงการ คล้ายคลึงกับโครงการ 185 ราชดำริ ของบริษัท โดยมีการเซ็นสัญญาร่วมทุนเพื่อพัฒนาโครงการนี้กับบริษัท Tokyo Tatemono Asia เรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และกำลังก่อสร้างเซลส์แกลลอรี่ทั้งในไทย สิงคโปร์ และเมือง Guangzhou ประเทศจีน เพื่อเปิดขายโครงการดังกล่าว  

เดอะ ลอฟท์ ราชเทวีขายพร้อมกัน 5 ประเทศ

สำหรับโครงการเดอะ ลอฟท์ ราชเทวี ที่เดินหน้าเปิดตัวตามแผนนั้น Lee เปิดเผยรายละเอียดโครงการเป็นอาคารชุด 33 ชั้น บนที่ดิน 1 ไร่ ทำเลริมถนนพญาไท (บริเวณที่ตั้งเดิมของร้าน HEAP ราชเทวี) ห่างจาก BTS ราชเทวี 200 เมตร และ BTS พญาไท 300 เมตร จำนวนรวม 273 ยูนิต ห้องชุดพื้นที่ใช้สอย 25-109 ตารางเมตร ราคาเริ่ม 6.2 ล้านบาทต่อยูนิต เฉลี่ยทั้งโครงการ 2.3 แสนบาทต่อตารางเมตร
โครงการ เดอะ ลอฟท์ ราชเทวี
ไฮไลต์ของโครงการนี้ยังคงเอกลักษณ์ของตระกูลเดอะ ลอฟท์ คือ 1 ใน 3 ของจำนวนยูนิตในโครงการเป็นห้องแบบลอฟท์ เพดานสูง 4.7 เมตร และมีชั้นลอยในตัว รวมถึงมียูนิตพิเศษ 20 ยูนิตออกแบบเป็นห้อง Dual Keys คือห้องชุดที่มีคีย์การ์ดแยกสำหรับห้องนอนเล็กซึ่งช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัว โครงการเดอะ ลอฟท์ ราชเทวี เตรียมเปิดขายวันที่ 7-8 กันยายนนี้ พร้อมกันทั้งในไทย ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน และสิงคโปร์ “ประเด็นการประท้วงในฮ่องกงมองว่าไม่กระทบมากนัก สัปดาห์ที่แล้วบริษัทเพิ่งมีการโร้ดโชว์ในฮ่องกงและปิดการขายดิ เอสเทลล์ และเทตต์ ทเวลฟ์ ได้รวม 3 ยูนิต ตลาดน่าจะยังไปได้”
ห้องชุดแบบเพดานสูง 4.7 เมตร
 

ตัดอะพาร์ตเมนต์ในเดอะ ริเวอร์ออกขายขาด

แผนของไรมอน แลนด์ในปีนี้ยังมีการนำห้องชุด 14 ยูนิตในโครงการเดอะ ริเวอร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ออกมา re-launch อีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้ โดย Lee ยังไม่เปิดเผยราคาหรือมูลค่ารวม “ไม่ได้เพิ่งตัดสินใจ เราวางแผนตั้งแต่ทราบว่าจะมีโครงการไอคอนสยามเกิดขึ้น ทำให้ตั้งใจเก็บยูนิตบางส่วนของเดอะ ริเวอร์ไว้เพื่อทำราคา ราคาที่วางจะแข่งขันได้กับคอนโดฯ ริมน้ำอื่นๆ” Lee กล่าว
Image result for the river raimon land
โครงการเดอะ ริเวอร์
โครงการเดอะ ริเวอร์นั้นเป็นคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรีบนที่ดิน 12 ไร่ ประกอบด้วย 2 อาคาร จำนวนห้องชุดรวม 826 ยูนิต สร้างเสร็จเมื่อปี 2556 ซึ่งไรมอน แลนด์มีการแบ่งพื้นที่ชั้น 23-27 จำนวนห้อง 92 ห้องมาจัดเป็น แคลพสัน เดอะ ริเวอร์ เรสซิเดนซ์ ซึ่งเป็นเซอร์วิส อะพาร์ตเมนต์ให้เช่ารายเดือน ห้องชุด 14 ยูนิตดังกล่าวจะเป็นห้องจากแคลพสันที่นำมาปล่อยขายขาด Lee ยังอัพเดทยอดขายโครงการในมือของไรมอน แลนด์ ดังนี้
  • เดอะ ลอฟท์ อโศก (สร้างเสร็จพร้อมอยู่) ยอดขาย 85%
  • เดอะ ลอฟท์ สีลม (โอน Q4/62) ยอดขาย 90%
  • ดิ เอสเทลล์ พร้อมพงษ์ (โอนปี 2565) ยอดขาย 42%
  • เทตต์ ทเวลฟ์ สาทร (โอนปี 2565) ยอดขาย 70%
โดยไรมอน แลนด์มีแบ็กล็อกทั้งหมด 8.6 พันล้านบาท (ณ เดือนมิถุนายน 2562) และคาดว่าจะมีรายได้จากการขายปีนี้ 3-4 พันล้านบาท ขึ้นอยู่กับการโอนกรรมสิทธิ์โครงการเดอะ ลอฟท์ สีลม ส่วนรายได้จากการเช่าและร้านอาหารยังไม่มากนัก เนื่องจากโครงการใหญ่ อาคารสำนักงาน วัน ซิตี้ เซ็นเตอร์ เพลินจิต มูลค่า 8.8 พันล้านบาท ที่บริษัทร่วมทุนกับ Mitsubishi Estate ยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง