แอสเสทเวิรด์ฯ เปิดขายหุ้นไอพีโอใหญ่สุดระดมทุน 4.8 หมื่นล้าน - Forbes Thailand

แอสเสทเวิรด์ฯ เปิดขายหุ้นไอพีโอใหญ่สุดระดมทุน 4.8 หมื่นล้าน

หลังจากรวบรวมอสังหาฯ ทั้งหมดของ TCC Group มาไว้ในบริษัทเดียวที่ แอสเสทเวิรด์ฯ ล่าสุดได้ฤกษ์เดินหน้าโรดโชว์ ประกาศราคาขายหุ้นใหม่ (IPO) ที่ 6 บาทต่อหุ้น โดยมีนักลงทุนสถาบันประเภท Cornerstone ตกลงจองซื้อหุ้นก่อนแล้ว 50 %

บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC บริษัทพัฒนาและบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำในเครือ TCC Group ของตระกูลสิริวัฒนภักดี ประกาศแผนขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งแรกหรือไอพีโอ จำนวนไม่เกิน 8,000 ล้านหุ้น ราคาไอพีโอหุ้นละ 6 บาท เตรียม เปิดขายวันที่ 25-27 กันยายนนี้ ผ่าน 12 บริษัทหลักทรัพย์ ซึ่งจะเป็นการเปิดขายหุ้นไอพีโอใหญ่ที่สุดในตลาดฯ โดยภายหลังเข้าจำหน่ายหุ้นแล้ว AWC จะมีสินทรัพย์รวมกว่า 1.1 แสนล้านบาท วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า AWC พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน และระดมทุนเดินหน้าขยายธุรกิจ ซึ่งภายหลังการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) และอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Over allotment Option หรือ Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 1,043 ล้านหุ้น บริษัทจะนำเงินที่ได้รับจากการจัดสรรหุ้นส่วนเกินไปใช้ในกลไกการรักษาระดับราคาหุ้น (Stabilization) เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพของราคาหุ้นในช่วง 30 วันแรกหลังเข้าจดทะเบียนซื้อขาย และเป็นเงินทุนในการขยายธุรกิจ
วัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน)
ภายหลังการเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว AWC จะมีโครงการในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) รวมทั้งสิ้น 27 โครงการ จากปัจจุบันที่มีโครงการ 14 แห่ง (แบ่งเป็นโรงแรมที่เปิดดำเนินการแล้ว 10 แห่ง และรวมโครงการอีก 4 แห่ง ตามสัญญาซื้อขายหุ้นปี 2562) และโรงแรมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาหรือมีแผนการพัฒนาจำนวน 13 แห่ง (เป็นโรงแรมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาหรือแผนในการพัฒนา 11 แห่ง และ โครงการอสังหาริมทรัพย์ Mixed-use อีก 2 แห่ง) ภายใน 5 ปีข้างหน้า AWC จะมีห้องพักโรงแรมรวม 8,506 ห้อง ส่วนกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อประกอบกิจการการค้า (Retail และ Wholesale) บริษัทฯ จะมีพื้นที่เช่าสุทธิรวม 415,481 ตารางเมตร จากโครงการทั้งหมด 11 โครงการ โดยมีโครงการที่เปิดดำเนินการแล้ว 9 โครงการ (รวม 1 โครงการ ที่บริษัทฯ ได้ทำข้อบันทึกตกลงสัญญาว่าจ้างบริหาร เกทเวย์ เอกมัย และเพื่อพิจารณาเข้าลงทุนในโครงการเกทเวย์ เอกมัย ปี 2562) และอีก 2 โครงการซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาและปรับปรุง และที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและทดสอบความพร้อมต่าง ๆ (Test Run) พร้อมกับเป็นเจ้าของอาคารสำนักงานอีก 4 แห่ง ด้วยพื้นที่เช่าสุทธิรวม 270,594 ตารางเมตร