'เพอร์เฟค' บรรลุดีลร่วมทุนญี่ปุ่น 'Sumitomo' 4 หมื่นล้าน แย้มปี'61 ดึงยักษ์ค้าปลีกไทยร่วมพัฒนาที่ดินรัชดาฯ 40 ไร่ - Forbes Thailand

'เพอร์เฟค' บรรลุดีลร่วมทุนญี่ปุ่น 'Sumitomo' 4 หมื่นล้าน แย้มปี'61 ดึงยักษ์ค้าปลีกไทยร่วมพัฒนาที่ดินรัชดาฯ 40 ไร่

กระแสร่วมทุนอสังหาฯ ไทย-ญี่ปุ่นท่วมท้นตลาด รายล่าสุด พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค-แกรนด์ แอสเสทฯ บรรลุดีลร่วมทุนกับ Sumitomo Forestry องค์กร 300 ปีจากญี่ปุ่น วางแผนร่วมกันพัฒนาคอนโดฯ-บ้านเดี่ยว รวมมูลค่า 4 หมื่นล้านภายในปี 2563 ประเดิมโครงการแรก ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ "ชายนิด" เผยโครงการบนที่ดิน 40 ไร่ ถนนรัชดาภิเษก ใกล้คลอด รอสรุปพันธมิตรค้าปลีกร่วมทุนพัฒนาศูนย์การค้า 2 หมื่นล้าน

ชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือเพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับ Sumitomo Forestry บริษัทป่าไม้ รับสร้างบ้าน และนักพัฒนาจัดสรรของญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว หลังจากใช้เวลาเจรจาเพียง 8 เดือน โดยแผนการระยะยาว 4 ปี คือปี 2560-2563 บริษัทร่วมทุนวางแผนการพัฒนาทั้งหมด 12-14 โครงการ มูลค่ารวม 4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท ส่วนนี้จะให้บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (บริษัทในเครือของเพอร์เฟค) เป็นผู้นำในการพัฒนาร่วมกับญี่ปุ่น ขณะที่โครงการบ้านเดี่ยวอีก 8-10 โครงการ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท จะอยู่ในพอร์ตของเพอร์เฟค ทั้งนี้ ชายนิดกล่าวว่า แผนการพัฒนาคอนโดมิเนียมจะพัฒนาบนทำเลซีบีดี (ศูนย์กลางธุรกิจ) เท่านั้น เช่น สีลม สาทร สุขุมวิทตอนต้น พหลโยธินตอนต้น และเป็นโครงการระดับไฮเอนด์ ส่วนบ้านเดี่ยวจะเป็นระดับกลางราคา 5-10 ล้านบาท พัฒนาในเขตชานเมืองกรุงเทพฯ โครงการร่วมทุนกับ Sumitomo Forestry ทั้งหมดจะมีจุดขายจากการใช้วัสดุไม้จริงในการก่อสร้างหรือตกแต่งบางส่วนซึ่งหาได้ยากในไทยหลังจากไม้จริงมีราคาแพงขึ้น แต่เนื่องจาก Sumitomo Forestry ทำธุรกิจไม้ มีสัมปทานปลูกป่าในญี่ปุ่นและอินโดนีเซีย ทำให้มีข้อได้เปรียบ สำหรับฝ่ายผู้ร่วมทุนญี่ปุ่น มี Akira Ichikawa ประธานบริษัท Sumitomo Forestry และ Shigeru Sasabe รองกรรมการผู้จัดการ Sumitomo Forestry เข้าร่วมแถลง โดย Ichikawa เปิดเผยว่า บริษัทมีธุรกิจหลักคือการพัฒนาที่อยู่อาศัยและมีการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศหลายแห่ง อาทิ สหรัฐฯ ออสเตรเลีย ฮ่องกง ครั้งนี้เลือกลงทุนในไทยเพราะมองว่าไทยคือศูนย์กลางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปี 2559 ไทยยังมีการเจริญเติบโตของจีดีพีที่ 3.2% ซึ่งทำให้ไทยยังมีแนวโน้มการเติบโตที่น่าลงทุน รวมถึงแผนการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าออกไปยังชานเมืองซึ่งทำให้บริษัทมีโอกาสพัฒนาที่อยู่อาศัยชานเมืองเพิ่มขึ้น  

ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ เปิดราคา 3 แสนบาท/ตร.ม.

ด้าน วิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ กล่าวว่า โครงการร่วมทุนแรกที่จะเปิดตัวช่วงกลางปี 2561 คือคอนโดมิเนียม ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ มูลค่าโครงการ 6 พันล้านบาท จำนวนห้องชุดประมาณ 300 ยูนิต พัฒนาภายใต้บริษัท แกรนด์สตาร์ จำกัด เป็นคอนโดฯ ระดับอัลตรา-ลักชัวรี สูง 45 ชั้น เนื้อที่ 2.5 ไร่ ทำเลริมถนนสุขุมวิท ห่างจาก BTS ทองหล่อ 350 เมตร ตรงข้ามองค์การยูเนสโก ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ "เฮอริเทจ" ของโครงการ และเป็นจุดขาย เพราะพื้นที่ 20 ไร่ขององค์การยูเนสโกนั้นคาดว่าจะไม่มีการพัฒนาตึกสูงบดบังวิวทิวทัศน์
ไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ
"เรื่องซัพพลายในตลาด เราได้คุยกับซีบีอาร์อีแล้วว่าโครงการที่เปิดขายอยู่ในทำเลทองหล่อขณะนี้มียอดขายไปกว่า 71% ยอดขายเดินไปได้ดีเพราะเป็นทำเลสากล มีทั้งคนไทยและต่างชาติอาศัย มีห้างฯ ร้านอาหาร ไนท์ไลฟ์ครบถ้วน ถึงแม้จะมีดีเวลอปเปอร์รายใหญ่หลายรายเปิดตัว แต่แต่ละโครงการมีจำนวนยูนิตน้อยจึงไม่กังวล ด้านโครงการของเราเองก็มีแผนจะเปิดขายให้ชาวต่างชาติที่สิงคโปร์ ฮ่องกง เช่นกัน และกำลังเจรจา Sumitomo เพื่อเปิดขายที่ญี่ปุ่น" วิทวัสกล่าว  

ที่ดินรัชดาฯ ยังเจรจาหาพันธมิตรสร้างศูนย์การค้า

ชายนิด กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการร่วมทุนอื่นๆ ที่บริษัทอยู่ระหว่างเจรจา มีที่ดิน 2 แปลงริมถนนรัชดาภิเษก แปลงละ 20 ไร่ บริเวณห้างจัสโก้เดิมติดกับบิ๊กซี รัชดาภิเษก และแปลงตรงกันข้ามติดแยกเทียมร่วมมิตรและที่ดินของกลุ่มแหลมทองสหการ ซึ่งทั้ง 2 แปลงนี้บริษัทเช่าไว้เมื่อกว่า 10 ปีก่อนจากบริษัท พรอม พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ระยะเวลาเช่า 30 ปี ปัจจุบันยังเจราจากับบริษัทรายใหญ่ในวงการรีเทลของไทย 2 บริษัท เพื่อร่วมกันพัฒนาเป็นศูนย์การค้า ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีหน้า และหากมีการพัฒนาเชื่อว่าจะมีมูลค่าโครงการรวมไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท สำหรับยอดขายรวมของกลุ่มบริษัท ชายนิดกล่าวว่า ยอดพรีเซล 9 เดือนแรกปี 2560 ของเพอร์เฟคทำได้ราว 1 หมื่นล้านบาท จากเป้าทั้งปี 1.45 หมื่นล้านบาท ส่วนแกรนด์ แอสเสทฯ ตั้งเป้า 1 พันล้านบาท คาดว่าจะทำได้ตามเป้า ขณะที่ปี 2561 เพอร์เฟควางแผนเปิดตัว 25-26 โครงการ มูลค่ารวม 3.1 หมื่นล้านบาท วางเป้าพรีเซล 2 หมื่นล้านบาท (ยังไม่รวมแผนงานร่วมกับ Sumitomo) และแกรนด์ แอสเสทฯ วางแผนเปิดตัว 2 โครงการ มูลค่ารวม 1.17 หมื่นบ้านบาท คือโครงการไฮด์ เฮอริเทจ ทองหล่อ และ โครงการมิกซ์ยูส คอนโดฯ-วิลล่า-โรงแรม ที่ระยอง ตั้งเป้าพรีเซล 4 พันล้านบาท

TAGGED ON