อสังหาฯ จากญี่ปุ่น “Shinwa Group” ปักหลักยาวในไทย เล็งหาผู้ร่วมทุนเพิ่ม - Forbes Thailand

อสังหาฯ จากญี่ปุ่น “Shinwa Group” ปักหลักยาวในไทย เล็งหาผู้ร่วมทุนเพิ่ม

Shinwa Group บริษัทอสังหาฯ-รับเหมาก่อสร้างจาก Osaka แถลงความสำเร็จคอนโดฯ ร่วมทุนกับวรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้แห่งแรกในไทยขายหมด 100% เล็งที่ดินขึ้นโครงการต่อเนื่อง 2 แห่งปี’61 เปิดกว้างรับผู้ร่วมทุนไทยรายใหม่

Tomoyasu Yamabe ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ดับเบิ้ลยู-ชินวะ จำกัด และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชินวะ ดิเวลลอปเมนท์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า โครงการคอนโดมิเนียม รูเนะสุ ทองหล่อ 5 มูลค่าโครงการ 1.2 พันล้านบาท เนื้อที่ 1 ไร่ จำนวน 156 ยูนิต ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง Shinwa Group ประเทศญี่ปุ่น กับ บริษัท วรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ภายใต้บริษัท ดับเบิ้ลยู-ชินวะ จำกัด ปัจจุบันขายหมด 100% แล้ว อยู่ระหว่างรอรับใบอนุญาตก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถตอกเข็มได้ภายในเดือนนี้และก่อสร้างแล้วเสร็จ ไตรมาส 1 ปี 2562 โดยคอนโดฯ รูเนะสุ ทองหล่อ 5 ถือเป็นโครงการแรกที่ Shinwa Group เข้ามาลงทุนในประเทศไทย มีจุดเด่นที่การใช้นวัตกรรมการก่อสร้างและวัสดุจากญี่ปุ่น โดยเฉพาะนวัตกรรม รูเนะสุ ซึ่งผลิตจากเหล็กรูปแบบพิเศษ Sigma Beam ลิขสิทธิ์ของ Shinwa Group ที่ทำให้อาคารสามารถเปลี่ยนช่องว่างระหว่างพื้นกับคานมาใช้สำหรับเป็นพื้นที่เก็บสิ่งของใต้พื้นห้องได้ เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมซึ่งมีพื้นที่จำกัด
ตัวอย่างนวัตกรรมพื้นรูเนะสุ สามารถเก็บของใต้พื้นห้องชุดคอนโดมิเนียมได้
Yamabe กล่าวว่า สำหรับแผนการลงทุนในประเทศไทยจะยังมีอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายระยะสั้น 2-3 ปีจากนี้ต้องการลงทุนราว 2-3 โครงการต่อปี โดยปี 2561 มีแผนลงทุนแล้ว 2 โครงการ คือ โครงการแนวสูงบริเวณเอกมัย ทองหล่อ หรือพร้อมพงษ์ และโครงการโฮมออฟฟิศย่านศรีนครินทร์ มูลค่ารวมทั้ง 2 โครงการประมาณ 2-3 พันล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาซื้อที่ดิน ทั้งนี้ การร่วมทุนกับบริษัทไทยจะเจรจาเป็นรายโครงการ โดยให้สิทธิวรลักษณ์ พร๊อพเพอร์ตี้ซึ่งเป็นพันธมิตรรายแรกของ Shinwa Group ได้พิจารณาการร่วมทุนก่อน แต่ยังเปิดกว้างให้บริษัทไทยอื่นๆ ติดต่อร่วมเป็นพันธมิตรกันได้ Yamabe กล่าวต่อว่า ด้านแผนระยะยาวในระยะ 10 ปี บริษัท ชินวะ ดิเวลลอปเมนท์ (ไทยแลนด์) จำกัด ต้องการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร นั่นคือเป็นดีเวลลอปเปอร์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้บริหารจัดการอาคาร (นิติบุคคล) และรับบริหารจัดการปล่อยเช่าแบบเซอร์วิส อะพาร์ตเมนท์ด้วย คล้ายคลึงกับธุรกิจของ Shinwa Group ในเมือง Osaka ประเทศญี่ปุ่น โดยมีแกนหลักของธุรกิจคือการพัฒนาจัดสรร ปัจจุบันได้รุกคืบสู่ธุรกิจบริหารปล่อยเช่าแล้วโดยทดลองซื้อห้องชุด 7 ยูนิตในคอนโดฯ แห่งหนึ่งมาบริหารเพื่อทดลองการทำงานในตลาดไทย ทั้งยังมองว่าอนาคตอาจมีการขายลิขสิทธิ์นวัตกรรมพื้น-คานรูเนะสุของบริษัทให้ดีเวลลอปเปอร์รายอื่นทั้งในไทยและประเทศอื่นในอาเซียนนำไปใช้ได้ เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งในการทำธุรกิจ
(ซ้าย) Tomoyasu Yamabe  และ (ขวา) วิชัย จุฬาโอฬารกุล
“Shinwa Group มีนโยบายการลงทุนในต่างประเทศ แต่หลังจากศึกษาหลายประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาะกวม จีน ไทย สุดท้ายตัดสินใจเลือกประเทศไทยเพราะมีบริษัทญี่ปุ่นและคนญี่ปุ่นอยู่มาก ทำเลประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน และตลาดอสังหาฯ ของไทยยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว อนาคตการพัฒนาโครงการจัดสรรของบริษัทยังมีนวัตกรรมนำเสนออีกมาก ทั้งในคอนโดฯ บ้าน ทาวน์เฮาส์ และบ้านพักผู้สูงอายุ (Long Stay Home) ที่เราต้องการนำเสนอความแปลกใหม่ให้กับประเทศไทย” Yamabe กล่าว ด้าน วิชัย จุฬาโอฬารกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท ดับเบิ้ลยู-ชินวะ จำกัด และ กรรมการ บริษัท ชินวะ ดิเวลลอปเมนท์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า โครงการรูเนะสุ ทองหล่อ 5 ปิดยอดขายโครงการทั้งหมดแล้ว แบ่งเป็นยอดขายจากลูกค้ารายบุคคล 65% และลูกค้าเอเย่นต์ซื้อแบบบิ๊กล็อต 35% โดยโครงการได้รับความสนใจทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ เช่น ฮ่องกง จีน ยุโรป ปัจจุบันราคาห้องชุดเฉลี่ยอยู่ที่ 2.4 แสนบาท/ตร.ม. (ราคาขายรีเซลจากเอเย่นต์)
พื้นรูเนะสุในห้องตัวอย่างโครงการรูเนะสุ ทองหล่อ 5 ทำให้ออกแบบห้องชุดเล่นระดับความสูงต่ำได้
ห้องน้ำสำเร็จรูปติดตั้งด้วยวัสดุกระเบื้อง Mushu-kan Tile เทคโนโลยีญี่ปุ่นที่ช่วยควบคุมความชื้นและดูดซับกลิ่น
  Forbes Facts Shinwa Group เป็นบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่ใน Osaka ประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ.2494 พื้นฐานธุรกิจเริ่มต้นจากการเป็นรับเหมาก่อสร้าง ก่อนจะขยับมาเป็นดีเวลลอปเปอร์เมื่อ 23 ปีก่อน และยังขยายธุรกิจไปสู่การบริหารอาคารและบริหารการปล่อยเช่า รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า เช่น โรงแรม และธุรกิจสปา รายได้ปี 2559 อยู่ที่กว่า 1.13 หมื่นล้านบาท