เปิดครบทั้งโครงการ! “สามย่าน มิตรทาวน์” ชูคอนเซปท์ “ศูนย์การเรียนรู้-คลังอาหาร” 24 ชั่วโมง - Forbes Thailand

เปิดครบทั้งโครงการ! “สามย่าน มิตรทาวน์” ชูคอนเซปท์ “ศูนย์การเรียนรู้-คลังอาหาร” 24 ชั่วโมง

สามย่าน มิตรทาวน์ โครงการ mix-used ถนนพระราม 4 พร้อมให้บริการทุกส่วน เปิดพื้นที่รีเทลชูคอนเซปท์ “ศูนย์การเรียนรู้-คลังอาหาร” co-working space บริการฟรี 24 ชั่วโมง หวังดึงดูดนักศึกษาและ first jobber เป้าทราฟฟิก 25,000 คนต่อวัน

ธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้นแลนด์ เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ “สามย่าน มิตรทาวน์” บนถนนพระราม 4 พร้อมให้บริการครบทุกส่วนในโครงการ ทั้งพื้นที่รีเทล ออฟฟิศ คอนโดมิเนียม และโรงแรม โดยโครงการนี้เป็น mix-used project บนที่ดิน 14 ไร่หัวมุมถนนพระราม 4 และซอยจุฬาลงกรณ์ 42 (ตลาดสามย่านเดิม) ซึ่งบริษัทได้รับสิทธิการเช่า 30+3 ปีจากสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และใช้งบลงทุน 9 พันล้านบาทออกแบบพัฒนาเป็นโครงการผสมผสาน 4 ส่วน ได้แก่
  • ออฟฟิศบิลดิ้ง 30% : พื้นที่ 48,000 ตร.ม. ความสูง 31 ชั้น
  • รีเทล 30%: พื้นที่ 36,000 ตร.ม. 7 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน)
  • ที่อยู่อาศัยและโรงแรม 15%: แบ่งเป็นคอนโดฯ 516 ยูนิต และโรงแรม 104 ห้อง
  • ที่จอดรถ 25%: รองรับ 1,578 คัน
ธนพลกล่าวว่า คอนเซปท์ของโครงการนี้ต้องการให้เป็นแหล่ง “ศูนย์การเรียนรู้และคลังอาหาร” ตามกลิ่นอายของพื้นที่เดิมซึ่งเป็นพื้นที่ของจุฬาฯ และชุมชนสามย่านแหล่งรวมร้านอาหารอร่อย ดังนั้นภายในพื้นที่รีเทลจะมีบริเวณ “co-op” เป็นพื้นที่ co-working space อ่านหนังสือ ทำงาน ประชุมงานได้ฟรี รองรับ 500 ที่นั่ง มีพื้นที่โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนสอนเต้นและชกมวย ฟิตเนส Celebrity Fitness แบรนด์ใหม่จาก Fitness First บนชั้น 5 ของโครงการยังมีโรงภาพยนตร์ House 3 โรง และสามย่าน มิตรทาวน์ ฮอลล์ ที่ใช้จัดกิจกรรมได้ทุกรูปแบบ เช่น คอนเสิร์ต งานแฟร์ นิทรรศการ งานเลี้ยง
สามย่าน-มิตรทาวน์-co-op-1
โซน Sky Reading พื้นที่ co-op space
สามย่าน-มิตรทาวน์-co-op-2
พื้นที่ co-op space ได้รับการสนับสนุนให้บริการฟรีทั้งนักเรียนและคนทั่วไปโดยธนาคารกสิกรไทย สัญญาสปอนเซอร์ระยะเวลา 3 ปี
ด้านโซนอาหาร มีไฮไลต์คือโซน “สามย่าน ฟู้ด เลเจนด์” รวมร้านเด็ดจากสามย่านและสะพานเหลือง เช่น เพ้งคั่วไก่ ทูเดย์สเต็ก ไฮเช็งลูกชิ้นปลา รวมถึงร้านอาหารขึ้นห้างอื่นๆ ซึ่งมีไฮไลต์เป็นร้านสาขาแรกในไทย เช่น มูจิ ไลฟ์สไตล์ แอนด์ คาเฟ่, ร้านดินส์ ร้านใหม่ในเครือเซ็นกรุ๊ป, ทิม ฮอร์ตันส์ ร้านกาแฟจากแคนาดา เป็นต้น
โซนฟู้ด เลเจนด์ แหล่งรวมร้านอาหารชื่อดังในสามย่าน
โครงการสามย่าน มิตรทาวน์ยังตอบรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ โดยแบ่งพื้นที่ 5,000 ตร.ม.ของส่วนรีเทลเป็นพื้นที่บริการ 24 ชั่วโมง ภายในพื้นที่นี้จะมีบริเวณ co-op ดังกล่าว และร้านอาหาร ร้านกาแฟ เช่น บิ๊กซี ฟู้ดเพลซ, เคเอฟซี, ก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร, สตาร์บัคส์, สเวนเซ่นส์ เสริมด้วยร้านกิจกรรมไลฟ์สไตล์ เช่น ร้านบอร์ดเกม, ร้านหนังสือ C Asean x นายอินทร์, ร้าน Kerry Express และธนาคารอีก 3 แบรนด์ นอกจากนี้ ยังออกแบบให้เป็นโซนกึ่งกลางแจ้งที่เปิดพื้นที่ให้นักเรียนนักศึกษาเข้ามาใช้ทำกิจกรรม เช่น ซ้อมเชียร์ ได้ด้วย โดยพื้นที่รีเทลมีอัตราการเช่าแล้ว 90% อัตราค่าเช่า 1,000-1,500 บาทต่อตร.ม.
โซน 24 ชั่วโมง
ธนพลกล่าวต่อว่า บริเวณรีเทลนี้บริษัทคาดหวังทราฟฟิกผู้มาใช้บริการส่วนปกติ 20,000 คนต่อวัน และส่วน 24 ชั่วโมง 5,000 คนต่อวัน ต้องการดึงดูดทั้งกลุ่มนิสิตนักศึกษา พนักงาน ฟรีแลนซ์ จนถึงคนในชุมชนดั้งเดิม เชื่อว่าคอนเซปท์นี้จะตอบรับกับตลาด และแข็งแกร่งด้วยทำเลที่สะดวกสบาย ปลอดภัย มีทางเชื่อมโดยตรงจากรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามย่าน “ศูนย์การค้าเกิดขึ้นเยอะ แต่จะแตกต่างได้อย่างไร ผมว่าคอนเซปท์สำคัญ คนมาเดินที่นี่ต้องเกิด ecosystem เกิดการเรียนรู้ เกิดความสนุก เกิดประสบการณ์ใหม่” ธนพลกล่าว ทั้งนี้ Forbes Thailand ลงพื้นที่งานเปิดตัววันแรกวันที่ 20 กันยายน 2562 พบมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยกว่าครึ่งหนึ่งเป็นนิสิตจุฬาฯ บริเวณที่ตั้งของสามย่าน มิตรทาวน์นี้ถือเป็น node หนึ่งของการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมของสำนักฯ ทรัพย์สินจุฬาฯ ที่ผ่านมามีโครงการที่พัฒนาไปแล้ว เช่น จามจุรีสแควร์ หัวมุมถนนพระราม 4 - พญาไท, สเตเดียม วัน บริเวณแยกเจริญผล, สวนหลวงสแควร์ ถนนบรรทัดทอง, อุทยานจุฬาฯ 100 ปี เชื่อมต่อกับแหล่งพาณิชยกรรมดั้งเดิมอย่างสยามสแควร์และห้างมาบุญครอง  

คาดคืนทุนได้ใน 8 ปี

ธนพลเปิดเผยว่า สำหรับส่วนอาคารสำนักงาน มิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ มีผู้เช่าแล้ว 60% ผู้เช่าส่วนใหญ่เป็นบริษัทต่างชาติและ co-working space แบรนด์ JustCo โดยคิดอัตราค่าเช่า 900-1,000 บาทต่อตร.ม. ส่วนคอนโดมิเนียม ทริปเปิล วาย เรสซิเดนซ์ ซึ่งเป็นคอนโดฯ ลีสโฮลด์ 30 ปี ขายแล้ว 50% ราคาเริ่มต้น 4.89 ล้านบาท เฉลี่ย 1.4 แสนบาทต่อตร.ม. มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ปกครองของนิสิตจุฬาฯ และกลุ่มนักลงทุนปล่อยเช่า แม้ว่าคอนโดฯ ลีสโฮลด์อาจเป็นจุดอ่อนในตลาด แต่ธนพลมองว่า ด้วยราคาที่ถูกกว่าคอนโดฯ รอบข้างซึ่งไต่ราคาขึ้นไปมากกว่า 2 แสนบาทต่อตร.ม. ขณะที่จุฬาฯ รับนิสิตใหม่ปีละ 5,000-10,000 คน จึงเชื่อว่าจะทยอยขายได้อย่างต่อเนื่อง
สามย่าน-มิตรทาวน์-ทริปเปิล-วาย-เรสซิเดนซ์
คอนโดมิเนียมลีสโฮลด์ ทริปเปิล วาย เรสซิเดนซ์
โดยรวมทั้งโครงการ สามย่าน มิตรทาวน์ ธนพลคาดการณ์ว่าจะให้ IRR 12% และคืนทุนได้ใน 8 ปี โดยปีแรกนี้น่าจะทำรายได้ให้กับโกลเด้นแลนด์ แบ่งเป็นรายได้ค่าเช่า 700-800 ล้านบาท และรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์คอนโดฯ 1.5 พันล้านบาท สำหรับโครงการสามย่าน มิตรทาวน์ นับเป็นโครงการ mix-used แรกของโกลเด้นแลนด์ซึ่งมีธุรกิจหลักเป็นการพัฒนาโครงการจัดสรรแนวราบ และมีธุรกิจอสังหาฯ ให้เช่า เช่น อาคารเอฟวายไอ เซ็นเตอร์, โรงแรมดับบลิว โฮเต็ล แบงคอก เป็นต้น ทั้งนี้ โกลเด้นแลนด์เป็นหนึ่งในพอร์ตธุรกิจอสังหาฯ ของตระกูลสิริวัฒนภักดี และเพิ่งมีการเปลี่ยนมือภายในเครือจากการเป็นบริษัทลูกของ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ มาอยู่ภายใต้ บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย)