‘ศุภาลัย’ มองบวกอสังหาฯต้นปี’60 กลับมาขายดี ดีดลูกคิดเตรียมประมูลที่ดินสถานทูต - Forbes Thailand

‘ศุภาลัย’ มองบวกอสังหาฯต้นปี’60 กลับมาขายดี ดีดลูกคิดเตรียมประมูลที่ดินสถานทูต

ศุภาลัยมองบวกยอดขายอสังหาฯไตรมาสแรกฟื้นตัว วิเคราะห์ตลอดปี’60 กระเตื้องขึ้นจากปัจจัยรถไฟฟ้าสายใหม่ กำลังซื้อต่างจังหวัด สัญญาณรีเจ็กต์เรตลด ด้านคอนโดฯ ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 ประเดิมยอดขาย 20% พร้อมเปิดชมห้องตัวอย่าง เผยบริษัทสนใจประมูลที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย ถนนสาทรใต้ ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ศุภาลัยมียอดขายในช่วงไตรมาส 1/60 มูลค่า 7,561 ล้านบาท เติบโต 43% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากมีการเปิดตัวคอนโดมิเนียม ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 มูลค่าโครงการ 10,000 ล้านบาทไปเมื่อเดือนมกราคม แต่ยอดขายจากโครงการแนวราบก็มีการเติบโตเช่นกัน แม้บริษัทจะเปิดโครงการแนวราบโครงการใหม่เพียงแห่งเดียว สะท้อนให้เห็นว่ากำลังซื้อของผู้บริโภคเริ่มดีขึ้นจากช่วงปลายปีก่อน
ภาพจำลองคอร์ทยาร์ดของคอนโดฯ ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39
“ยอดขาย Q1/60 โตขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเดือนมีนาคม ค่อนข้างแปลกใจเหมือนกัน แต่คาดว่าเกิดจากลูกค้ามีความพร้อมในการซื้ออยู่แล้ว แต่ช่วงที่ผ่านมายังไม่ตัดสินใจเพราะต้องการรอจนแนวโน้มเศรษฐกิจนิ่งขึ้นว่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี ทำให้เกิดความมั่นใจจึงตัดสินใจซื้อในช่วงนี้ สถานการณ์การขายในไตรมาสแรกของปีกลับมาใกล้เคียงกับช่วง Q3/59 หรืออาจจะดีกว่าเล็กน้อยในบางโครงการ และเชื่อว่าจะมีแนวโน้มที่ดีต่อไป เพราะเดือนเมษายนยังมียอดขายสม่ำเสมอยกเว้นช่วงหยุดเทศกาลสงกรานต์ซึ่งการขายชะงักลงเป็นปกติ” ไตรเตชะกล่าว ภาพรวมตลอดปี 2560 มองว่าสำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่น่าจะมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจากปีก่อน เพราะมีปัจจัยบวกจากรถไฟฟ้าสายใหม่ทั้งสีส้ม ชมพู และเหลือง มีความชัดเจนเรื่องการประมูลและเซ็นสัญญาเริ่มก่อสร้าง กำลังซื้อต่างจังหวัดฟื้นตัวชัดเจนโดยเฉพาะกลุ่มสินค้าแนวราบ ส่วนโครงการแนวสูงของต่างจังหวัด ศุภาลัยพบว่ายอดขายของบริษัทในกลุ่มนี้ช่วงไตรมาสแรกเติบโตได้ 50% แต่ต้องระมัดระวังว่าเป็นการโตจากฐานต่ำ ภาพรวมคอนโดฯต่างจังหวัดยังโอเวอร์ซัพพลาย ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาดูดซับอีก 2-3 ปี
โมเดลอาคารที่พักของศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39
นอกจากนี้ สัญญาณบวกที่สำคัญอีกประเด็นคือพบว่าสถาบันการเงินเริ่มคลายความกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจ จึงมีการผ่อนปรนหลักเกณฑ์การคำนวณศักยภาพผ่อนชำระของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีปัญหาถูกปฏิเสธสินเชื่อบ้าน (รีเจ็กต์เรต) สูงเมื่อปีก่อน โดยศุภาลัยพบว่าอัตรารีเจ็กต์เรตของบริษัทช่วง Q1/60 ลดเหลือ 7.5-8.0% จากปีก่อนเฉลี่ยที่ 8.5% แต่ยังต้องจับตามองในระยะยาวว่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องหรือไม่ แผนการดำเนินงานศุภาลัยปี 2560
  • เป้ายอดขาย 27,000 ล้านบาท
  • เป้าเปิดตัวโครงการ 29 โครงการ มูลค่ารวม 37,200 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 24 โครงการ และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ
  • ไตรมาส 1/60 เปิดตัวแล้ว 2 โครงการ รวมมูลค่า 11,000 ล้านบาท
  • ไตรมาส 2/60 วางแผนเปิดตัว 6 โครงการ รวมมูลค่า 4,000 ล้านบาท โดยเป็นโครงการแนวราบทั้งหมด และตั้งเป้ายอดขายไตรมาสนี้อีก 7,000 ล้านบาท
  • วางงบจัดซื้อที่ดิน 8,000 ล้านบาทเท่ากับปีก่อน
ไตรเตชะ กล่าวต่อว่า สำหรับคอนโดฯศุภาลัยปีนี้ มีการเปิดตัวไปแล้ว 1 โครงการคือ ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 มูลค่าโครงการ 10,000 ล้านบาท จำนวนห้องชุด 1,046 ยูนิต เปิดขายเมื่อเดือนมกราคมโดยยังไม่มีห้องตัวอย่างแต่มียอดขายแล้ว 20% ซึ่งถือว่าน่าพอใจ ปัจจุบันห้องตัวอย่างเสร็จสมบูรณ์พร้อมเข้าชม จึงเชื่อว่าจะช่วยเร่งการตัดสินใจซื้อได้ Tag Heuer Replica Uhren เพราะมีผู้ซื้อหลายรายที่ต้องการรอชมห้องตัวอย่างก่อนทำสัญญา โดยราคาเฉลี่ยห้องชุดยังอยู่ที่ 1.3 แสนบาท/ตร.ม.เท่ากับช่วงพรีเซล แต่ห้องชุดไซซ์เล็กมีการปรับขึ้นราคาบ้างแล้ว 4-5%
ภายในห้องตัวอย่าง ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 เปิดให้ชมห้องชุด 3 รูปแบบ คือ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 49-57 ตร.ม. และแบบ 2 ห้องนอน 84 ตร.ม.
ภายในห้องตัวอย่าง ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 เปิดให้ชมห้องชุด 3 รูปแบบ คือ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 49-57 ตร.ม. และแบบ 2 ห้องนอน 84 ตร.ม.
ส่วนอีก 4 โครงการแนวสูงที่รอเปิดตัวช่วงครึ่งปีหลัง จะเกาะแนวรถไฟฟ้าทั้งหมด ประกอบด้วยคอนโดฯบนแนวสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค จะเปิดตัว 2 โครงการ, แนวสายสีเขียวเข้ม ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า 1 โครงการ และแนวสายสีทอง กรุงธนบุรี-คลองสาน อีก 1 โครงการ ทั้งหมดเป็นคอนโดฯระดับกลางราคาต่ำกว่า 7 หมื่นบาท/ตร.ม. ยกเว้นคอนโดฯบนแนวสายสีทอง ใกล้รพ.ตากสิน เป็นคอนโดระดับกลางบน ราคาแตะ 1 แสนบาท/ตร.ม. ด้าน ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจร่วมประมูลซื้อ ที่ดินสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำกรุงเทพฯ พื้นที่ 7 ไร่ 382 ตร.ว. บนถนนสาทรใต้ ขณะนี้กำลังออกแบบโครงการเพื่อศึกษาความคุ้มค่าของที่ดิน ซึ่งมีกำหนดยื่นซองประมูลในเดือนกรกฎาคมนี้ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยราคาที่จะเสนอซื้อได้
สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำกรุงเทพฯ บนถนนสาทรใต้ ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า MRT ลุมพินี 900 เมตร (ขอบคุณภาพจาก: Posttoday)
ประทีปกล่าวว่า ที่ดินมีข้อดีที่ติดถนนใหญ่คือถนนสาทรใต้ แต่ถือเป็นแปลงที่ค่อนข้างยากในการออกแบบอาคาร เนื่องจากเป็นทรงหน้าที่ดินแคบลึกยาวเข้าไปด้านใน เมื่อคำนวณระยะถอยร่น (set back) แล้วจะก่อสร้างได้สูงประมาณ 40-50 ชั้นเท่านั้น รวมถึงอาคารรอบข้างเป็นอาคารสูง จึงเป็นโจทย์ยากทางสถาปัตยกรรม แต่บริษัทยังคงให้ความสนใจและจะประมูลในราคาที่เหมาะสม