พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ เผย 12 ปี ควอตโตรฯ รุกบริการใหม่ - Forbes Thailand

พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ เผย 12 ปี ควอตโตรฯ รุกบริการใหม่

พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ เผยครบรอบ 12 ปี บริษัท ควอตโตร ดีไซน์ จำกัด ธุรกิจนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านระดับพรีเมียม และ การให้บริการออกแบบและตกแต่งแบบ On Demand พร้อมชูกลยุทธ์การให้บริการแบบครบวงจร 360 องศา คาดปี 2562 หนุนยอดรายได้โตกว่า 50 เปอร์เซ็นต์

พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอตโตร ดีไซน์ จำกัด เผย 12 ปีแห่งการสร้างธุรกิจนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านระดับพรีเมียม และการให้บริการการออกแบบตกแต่งโดยให้บริการลูกค้ากลุ่มบุคคลและกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลายโครงการ “หลังจากมองเห็นช่องว่างของตลาดที่ยังไม่มีคนรับตกแต่งหรือจัดบ้านตัวอย่าง ซึ่งเดิมทีจะมีแค่ผู้ที่ออกแบบแต่ไม่ได้ผลิต หรือจัดหาสินค้าให้ บริษัทจึงได้เปิดส่วนให้บริการตกแต่งแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ของประดับตกแต่ง หรือแม้กระทั่งการทำสไตล์ลิ่ง ในขณะเดียวกันเรามีธุรกิจร้านเฟอร์นิเจอร์ควอตโตร ดีไซน์ ที่ทองหล่ออันเป็นสาขาแรกซึ่งเป็นโชว์รูมและหน้าแรกสำหรับลูกค้าปลีกและลูกค้าโครงการ” พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอตโตร ดีไซน์ จำกัด กล่าวและเสริมว่า “ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมารายได้เราเติบโตเฉลี่ยปีละ 35 เปอร์เซ็นต์จากธุรกิจจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์และการให้บริการตกแต่งกับลูกค้าทั้งแบบรายบุคคลและลูกค้าโครงการ โดย ควอตโตรฯ รับทำงานออกแบบและตกแต่งไปแล้วมากกว่า 300 โครงการ อาทิ โครงการลักชัวรี่อย่าง MARQUE Sukhumvit หรือโครงการคอนโดมิเนียม Ideo Mobi ซึ่งปีที่ผ่านมาเรามีรายได้ราว 180 ล้านบาท” พราวพรรณกล่าวเสริมอีกว่า ที่ผ่านมาสัดส่วนธุรกิจของการให้บริการของควอตโตร ดีไซน์ นั้นมีสัดส่วน 50:50  ระหว่างการจัดหน่ายเฟอร์นิเจอร์พรีเมียมและการออกแบบตกแต่ง ซึ่งในปี 2561 สัดส่วนการให้บริการออกแบบ อาทิ การออกแบบห้องตัวอย่าง โดยเฉพาะการออกแบบตกแต่งห้องชุดในโครงการของคอนโดมิเนียมระดับกลางและระดับลักชัวรี่ รวมถึงกลุ่มธุรกิจโรงแรม เติบโตขึ้นอย่างมาก ทำให้ปีนี้เองเราตัดสินใจปรับสัดส่วนธุรกิจในฝั่งออกแบบและตกแต่งเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ “สำหรับแนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทจะเพิ่มสินค้าและเพิ่มกลยุทธ์การบริการรูปแบบครบวงจร 360 องศา เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาบริษัทจะเน้นรับตกแต่งบ้านตัวอย่าง ควบคู่ไปกับการมีร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จากต่างประเทศ” พราวพรรณ กล่าว
พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ
พราวพรรณ เลาหพงศ์ชนะ หนึ่งในผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอตโตร ดีไซน์ จำกัด
พราวพรรณ กล่าวเสริมอีกว่าในส่วนธุรกิจการนำเข้าและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์พรีเมียม ปัจจุบันควอตโตร ดีไซน์ มีเอ็กซ์คลูชีพแบรนด์ 4 แบรนด์ดัง ได้แก่ ประกอบด้วย ไอค์โฮล์ท (EICHHOLTZ) อยู่ในตลาดลักชัวรี่ นำเข้าจากเนเธอร์แลนด์ โดยแบรนด์นี้มีสินค้ามากกว่า 4,000 รายการครอบคลุมทุกหมวด เธอกล่าวเสริมด้วยว่า แบรนด์ไอค์โฮล์ท ถือเป็นแบรนด์ระดับโลกแบรนด์หนึ่งที่เป็นผู้กำหนดเทรนด์การออกแบบโลก แบรนด์ พริสมิค แอนด์ บริล (PRIZMIC & BRILL) แบรนด์สัญชาติอเมริกาที่เกิดขึ้นพร้อมกับบริษัทควอตโตรฯ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ผลิตในประเทศฟิลิปปินส์ เน้นงานหนัง มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร และเป็นแบรนด์ขายดีที่สุดของทางร้าน แบรนด์ เคเนท โคบุนพวย  (KENNETH COBONPUE) สินค้าเอาท์ดอร์จากฟิลิปปินส์ และเป็นแบรนด์ที่ขายดีที่สาขาภูเก็ต สาขาที่สอง ของ ควอตโตร ดีไซน์ บนพื้นที่ 800 ตร.ม. ด้วยงบประมาณลงทุนก่อสร้างราว 30 ล้านบาท “เรามองเห็นว่าตลาดภูเก็ต มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย ยุโรป ขณะเดียวกันภูเก็ตยังไม่มีร้านเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมัลติแบรนด์ จึงได้เลือกทำเลดังกล่าวเพื่อตอบสนองความต้องการคนในจังหวัดภูเก็ต หรือผู้อยู่อาศัยในจังหวัดใกล้เคียงและชาวต่างชาติ” พราวพรรณกล่าว ส่วนแบรนด์ที่ 4 ที่บริษัทฯ ได้เอ็กซ์คลูชีพคือแบรนด์ อินดัสเทรีย เอดิชั่น (INDUSTRIA EDITION) อีกหนึ่งแบรนด์สัญชาติฟิลิปปินส์ เน้นงานโลหะที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์ ด้วยความสวยงามของยุคโมเดิร์น และแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ
PRIZMIC & BRILL
PRIZMIC & BRILL แบรนด์สัญชาติอเมริการ่วมเอ็กซ์คลูชีพกับควอตโตรฯ เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา
“จากประสบการณ์ในนำเข้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งทำให้ความสัมพันธ์ในฐานะพันธมิตรกับโรงงานเฟอร์นิเจอร์แบบครบวงจรที่เราทำธุรกิจด้วยยิ่งเหนียวเน้นมากขึ้น และจากความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ทำให้เรามั่นใจ และตอบโจทย์การทำงานที่รวดเร็วโดยเฉพาะลูกค้าโครงการที่อยู่อาศัยและธุรกิจโรงแรมในระดับ 200 ห้องขึ้นไปได้มากขึ้น จากก่อนหน้าให้บริการกลุ่มโครงการได้เพียงระดับหลักสิบห้อง รวมไปถึงความมั่นใจในความพร้อมในการผลิตสินค้าประเภทตู้เสื้อผ้าและชุดครัวติดห้องให้กับกลุ่มคอนโดมิเนียมระดับ 8,000 ต่อ ตร.ม.ขึ้นไป” พราวพรรณกล่าวและเสริมว่า “ความสัมพันธ์อันดีของเรากับผู้ผลิตทั้งในทวีปเอเชียและยุโรป จากการดำเนินธุรกิจมา 12 ปี ทำให้เรารองรับลูกค้าโครงการขนาดใหญ่ และทำราคาที่กลุ่มดังกล่าวเข้าถึงได้อีกด้วย” พราวพรรณ กล่าวว่า สรุปเป้าหมายรายได้ของปี 2562 นี้บริษัทตั้งเป้าเติบโต 50 % โดยมีการเริ่มต้นปีที่ดีในการเซ็นสัญญากับโครงการระดับ 100 กว่ายูนิตขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้สัญญาที่เซ็นไปแล้วประมาณ  270 ยูนิต สะท้อนให้เห็นว่าลูกค้ามีความไว้วางใจการให้บริการและเชื่อในมุมมองของการเลือกใช้และการออกแบบของควอตโตรฯ" "นอกจากการลงทุนที่ผ่านมาในสาขาภูเก็ตแล้วนั้น เราเองมองไปยังตลาดในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนามที่ตลาดโรงแรมหรูกำลังเติบโต ปีที่ผ่านมาเราเองได้ขยายทีมขาย ทีมออกแบบตกแต่งเพื่อรองรับการบริการรูปแบบครบวงจร 360 องศา และโอกาสทางธุรกิจ พร้อมกับเตรียมงบประมาณด้านการตลาดอีกราว 15 เปอร์เซ็นต์" พราวพรรณ กล่าวทิ้งท้าย