ทุนเจ้าสัวเจริญ ผุดพรึบพระราม 4 ชู “วัน แบงค็อก” โครงการแสนล้าน โนว์ฮาวน์สิงคโปร์ - Forbes Thailand

ทุนเจ้าสัวเจริญ ผุดพรึบพระราม 4 ชู “วัน แบงค็อก” โครงการแสนล้าน โนว์ฮาวน์สิงคโปร์

หลังปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เครือทีซีซี แผนรุกการพัฒนาโครงการใหญ่ของทุนน้ำเมารายนี้ก็ผงาดพรึบ 4 คอมเพล็กซ์ใหญ่ยึดทำเลถนนพระราม 4 โดยล่าสุดเปิดมาสเตอร์แพลน “วัน แบงค็อก” ด้วยโนฮาวน์เฟรเซอร์ฯ สิงคโปร์ พลิกโฉมการพัฒนาอสังหาฯโครงการ 1.2 แสนล้านบาท

เมื่อไม่นานมานี้กลุ่มทุน “สิริวัฒนภักดี” ซึ่งมีฐานธุรกิจมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งสุราและเบียร์ รวมทั้งธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มระดับภูมิภาคอย่างเอ็ฟแอนด์เอ็นจากสิงคโปร์ ได้ปรับโครงสร้างการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหริมทรัพย์ของกลุ่ม โดยปรับ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิรด์ จำกัด มาเป็น บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AWC นำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมี “วัลลภา ไตรโสรัส” บุตรสาวคนที่ 2 ของเจ้าสัวเจริญเป็นผู้บริหารหลัก AWC เน้นลงทุนอสังหาฯใน 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) ซึ่งเป็นพันธมิตรเชนโรงแรมระดับโลก ได้แก่ แมริออท ฮิลตัน อินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล กรุ๊ป มีเลีย บันยันทรี และโอกุระ โดยมีโรงแรมที่เปิดดำเนินการแล้ว 10 แห่ง จำนวน 3,432 ห้อง โรงแรมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาหรือมีแผนพัฒนา 5 แห่ง จำนวน 1,528 ห้อง นอกจากนี้ได้เซ็นสัญญาซื้อโรงแรมอีก 12 แห่ง เพื่อพัฒนาในช่วง 5 ปี รวมจำนวนโรงแรมที่อยู่ในมือ 8,000 ห้อง
วัน แบงค็อก
ปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด
ล่าสุดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกฝั่งเจ้าสัวเจริญมอบหมายให้ “ปณต สิริวัฒนภักดี” บุตรชายคนเล็กเป็นผู้รับผิดชอบดูแลในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด ที่มีฐานอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ที่ได้มาจากการทุ่มเม็ดเงินมหาศาลซื้อหุ้นในบริษัทเอฟแอนด์เอ็นสิงคโปร์เมื่อหลายปีก่อน โดยเอ็ฟแอนด์เอ็น หรือเฟรเซอร์แอนด์นีฟ นอกจากทำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ยังมีฝั่งของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์คือเฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้รวมอยู่ด้วย และมีประสบการณ์ลงทุนพัฒนาอสังหาฯ หลากหลายทั้งในสิงคโปร์และอีกหลายประเทศ โครงการ “วัน แบงค็อก” (One Bangkok) ซึ่งเป็นแผนพัฒนาโครงการใหญ่ระดับ 1.2 แสนล้านบาท จึงมอบหมายให้เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ฯ สิงคโปร์ เข้ามาพัฒนาร่วมกับบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) ของตระกูลสิริวัฒนภักดีเช่นเดียวกัน ด้วยแผนพัฒนาที่เป็นโครงการขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 104 ไร่ ริมถนนพระราม 4-ถนนวิทยุ (โรงเรียนเตรียมทหารเดิม) มูลค่าการลงทุนโครงการกว่า 1.2 แสนล้านบาท
วัน แบงค็อก
โมเดลจำลองโครงการ “วัน แบงค็อก” (One Bangkok)
เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมาโครงการวัน แบงค็อก ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดมาสเตอร์แพลนโครงการนำเสนอรายละเอียดแผนการพัฒนาอภิโปรเจกต์มูลค่ากว่าแสนล้าน ด้วยความยิ่งใหญ่ของการก่อสร้าง และคอนเซปท์ที่เป็นเมืองย่อมๆ แห่งใหม่ของกรุงเทพฯ โครงการนี้ประกอบด้วย 5 อาคารสำนักงาน 5 โรงแรมชั้นนำ นำร่องด้วยโรงแรมแบรนด์หรู The Ritz-Carlton, Bangkok และเรสซิเดนซ์หรู 3 อาคาร พร้อมพื้นที่รีเทล 4 โซน ซึ่งทั้ง 10 อาคารสามารถเชื่อมโยงกันเป็นหนึ่งเดียว นับเป็นการพัฒนาโครงการใหญ่ที่สุดของภาคเอกชนในปัจจุบัน ด้วยพื้นที่ใช้สอยกว่า 1.8 ล้านตารางเมตร ทีมบริหารส่วนหนึ่งมาจากเฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ที่สิงคโปร์นับเป็นการแลกเปลี่ยนโนว์ฮาวน์การพัฒนาอสังหาฯ ต่อเนื่องหลังจากทุนสิริวัฒนภักดีได้เข้าไปเทคโอเวอร์เอฟแอนด์เอ็นเมื่อหลายปีก่อน ที่เริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม วัน แบงค็อก ผู้บริหารหลักของโครงการคือ Su Lin Soon ประธานเจ้าหน้าที่บริหารวัน แบงค็อก และเธอยังเป็นประธานกรรมการเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ The PARQ คอมเพล็กซ์มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท อีกโครงการของกลุ่มทุนสิริวัฒนภักดี ที่เพิ่งประกาศลงทุนไปไม่นานนี้ เป็นหนึ่งใน 4 คอมเพล็กซ์ใหญ่บนทำเลถนนพระราม 4 (ติดศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์) “วัน แบงค็อกจะสร้างนิยามใหม่และพลิกโฉมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ ให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ในฐานะโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย" ปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด กล่าว "ความมุ่งมั่นของเราคือการเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ยึดหลักความยั่งยืน พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนและผสานเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนอย่างสมบูรณ์ เราเชื่อมั่นว่า วัน แบงค็อกจะมอบสิ่งที่คู่ควรกับกรุงเทพฯ พร้อมชูให้ประเทศไทยโดดเด่นเป็นสง่าในเวทีโลก และเติบโตในฐานะศูนย์กลางของประเทศอาเซียนต่อไป” ทั้งนี้ พื้นที่ก่อสร้างในโครงการวัน แบงค็อกเฟสแรกจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการในปี 2566  

4 คอมเพล็กซ์ยึดทำเลทอง 3 จตุรัส

นอกจากวัน แบงค็อกแล้ว กลุ่มทุนสิริวัฒนภักดี ยังมีโครงการพัฒนาลักษณะคอมเพล็กซ์บนทำเลทองริมถนนพระราม 4 อีก 3 โครงการซึ่งหนึ่งในนั้นคือ โครงการสามย่านมิตรทาวน์ โครงการมิกซ์ยูส มูลค่า 8.5 พันล้านบาทที่พัฒนาโดย บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ โกลเด้นแลนด์ บริษัทกลุ่มทุนสิริวัฒนภักดีอีกแห่ง เป็นโครงการขนาดใหญ่พัฒนาพื้นที่กว่า 13 ไร่บริเวณหัวมุมสามย่านถนนพระราม 4-ถนนพญาไท ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคมนี้
โครงการ FYI CENTER
ก่อนหน้านี้โครงการ FYI CENTER (For Your Inspiration Workplace) มูลค่า 5 พันล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 100,000 ตารางเมตร พัฒนาโดยโกลเด้นแลนด์ เป็นอาคารสำนักงานคอนเซปท์ใหม่พร้อมพื้นที่รีเทล และบัดเจ็ดโฮเทล บนถนนพระราม 4 (ตรงข้ามตลาดคลองเตย) เปิดใช้มาตั้งแต่ปี 2559
โครงการสามย่านมิตรทาวน์
อีกโครงการขนาดใหญ่บนถนนพระราม 4 ของกลุ่มทุนสิริวัฒนภักดี ที่เพิ่งเปิดแผนไปเมื่อปี 2560 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างคือโครงการ The PARQ” (เดอะ ปาร์ค) มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท พัฒนาบนพื้นที่ 24 ไร่ ตั้งอยู่หัวมุมถนนพระราม 4 ตัดกับถนนรัชดาภิเษกฯ ต่อเนื่องกับศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และอยู่ฝั่งตรงข้ามกับอาคารสำนักงาน FYI Center จะเห็นว่าทำเลทองที่ดินแปลงใหญ่หัวมุมจุดตัดถนน ทั้ง 3 เส้น ถนนพระราม 4-ถนนพญาไท, ถนนพระราม 4-ถนนวิทยุ, ถนนพระราม 4-ถนนรัชดาภิเษก ล้วนมีโครงการคอมเพล็กซ์ใหญ่ของทุนสิริวัฒนภักดีเข้าไปพัฒนาเป็นหลัก ยังไม่รวมพื้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษก ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ที่กลุ่มทุนสิริวัฒนภักดีอยู่ระหว่างการพัฒนาเช่นเดียวกัน
ภาพร่างโครงการ The PARQ