ตัน อิชิตัน ปัดฝุ่นที่ดิน 3 ไร่ ผุดออฟฟิศให้เช่า 'T-ONE' แลนด์มาร์กใหม่ย่านทองหล่อ - Forbes Thailand

ตัน อิชิตัน ปัดฝุ่นที่ดิน 3 ไร่ ผุดออฟฟิศให้เช่า 'T-ONE' แลนด์มาร์กใหม่ย่านทองหล่อ

ตัน ภาสกรนที เปิดหน้าดินทองหล่อ 3 ไร่ ลงทุน 3 พันล้านพัฒนาอาคารสำนักงานให้เช่า T-ONE (ที วัน) ส่งไม้ต่อลูกสาว "วริษา" ควบคุมกิจการอสังหาฯ เต็มตัว ด้านโจนส์ แลงฯ เผยดีมานด์เช่าออฟฟิศย่านทองหล่อเพียบ ยอดพรีลีสเกิน 40% คาดปล่อยเช่าได้ 100% ภายในสิ้นปีหน้า

ตัน ภาสกรนที ผู้ก่อตั้ง บริษัท ตัน อิง แอสเซ็ท จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนราว 3 พันล้านบาทในการพัฒนาโครงการ T-ONE ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานให้เช่าบนที่ดินเนื้อที่ 3 ไร่บริเวณริมถนนสุขุมวิท ปากซอยสุขุมวิท 40 โดยมูลค่าการลงทุนมาจากค่าที่ดินที่ซื้อไว้เมื่อสิบปีก่อน 1 พันล้านบาท และค่าก่อสร้างอีก 2 พันล้านบาท คาดว่าโครงการจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 10 ปี
ตัน ภาสกรนที
"ธุรกิจแรกของผมเกิดที่ทองหล่อเมื่อ 27 ปีก่อน ที่ดินผืนนี้เดิมเคยใช้ผลิตกรอปรูปสำหรับกิจการเวดดิ้งตั้งแต่สมัยที่ทองหล่อยังเป็นย่านขายเสื้อผ้า จนปัจจุบันเป็นย่านร้านอาหาร ผับ คอนโดฯ มีคนมาติดต่อซื้อที่แปลงนี้จำนวนมาก ราคาทั้งแปลงขึ้นมาถึง 2 พันล้าน แต่ผมตัดสินใจไม่ขาย และเลือกจะขึ้นเป็นตึกออฟฟิศเพราะแทบจะเป็นแปลงสุดท้ายที่ผมมีเหลือในทองหล่อ" สำหรับที่ดินศักยภาพอื่นๆ ที่อาจนำมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้ ตันกล่าวถึงที่ดินแปลงใหญ่ 30-40 ไร่ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่ยังเหลือว่างอยู่ และมีที่ดินผืนเล็กใน จ.เชียงใหม่ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการแต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียด ส่วนที่ดินในกรุงเทพฯ ได้ขายไปแล้วทั้งหมด แต่พร้อมที่จะซื้อเพิ่มหากมีโอกาสที่เหมาะสม
โครงการ T-ONE ย่านทองหล่อ ตัวอาคารออกแบบทรง Twist
ในงานครั้งนี้ ตันประกาศเปิดตัวให้ วริษา ภาสกรนที ลูกสาวคนโตผู้ร่วมงานบริหาร โรงแรมวิลล่า มาร็อก ปราณบุรี ของครอบครัวมาราว 8-9 ปี ได้ก้าวขึ้นมาควบคุมธุรกิจกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ของตระกูลภาสกรนทีทั้งหมดแทน วริษา ภาสกรนที กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตัน อิง แอสเซ็ท จำกัด กล่าวว่า โครงการ T-ONE เป็นโครงการอาคารสำนักงานแรกของครอบครัวและเป็นโครงการอสังหาฯ ที่ใหญ่ที่สุดที่ภาสกรนทีเคยพัฒนา มีการออกแบบมากว่า 2 ปีร่วมกับ โจนส์ แลง ลาซาลล์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาโครงการ และเลือกให้เป็นออฟฟิศให้เช่าเพราะพบว่าย่านทองหล่อยังไม่มีออฟฟิศเกรดเอขณะที่ดีมานด์ออฟฟิศในย่านมีสูง ส่วนโครงการอสังหาฯ ในอนาคต ยังไม่มีแผนที่ชัดเจน แต่ครอบครัวยังมีแลนด์แบงก์ที่มีศักยภาพรออยู่ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการพัฒนาของแต่ละแปลง ทัตยาภรณ์ เบญจภัทรเศรษฐ์ ผู้อำนวยการแผนกอาคารและสำนักงาน บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด (JLL) กล่าวว่า โครงการ T-ONE ได้รับการออกแบบโดย ปาล์มเมอร์ แอนด์ เทอร์เนอร์ เป็นอาคารสูง 34 ชั้น พื้นที่อาคาร 4.37 หมื่นตร.ม. พื้นที่เช่า 2.25 หมื่นตร.ม. ดีไซน์บิดหมุนตัวอาคารและกรุกระจกสีฟ้าแบบทันสมัย ให้ความรู้สึกเหมือนทำงานในร้านอาหารและเป็นพื้นที่เปิดโล่ง พร้อมที่จอดรถแบบอัตโนมัติและทางเดินลอยฟ้าเชื่อมต่อกับสถานีบีทีเอสทองหล่อ เพื่อเจาะกลุ่มบริษัทที่เน้นตอบสนองคนรุ่นใหม่เจนเนอเรชัน วายและสื่อถึงความเป็นทองหล่อ
ภายในโครงการ T-ONE
ด้านซัพพลาายออฟฟิศบิลดิ้งช่วงสุขุมวิทตอนกลาง คือตั้งแต่สถานีบีทีเอสอโศกถึงทองหล่อ แม้จะมีกว่า 2 แสนตร.ม. แต่อัตราการเช่าสูงเกือบเต็ม 100% ทำให้ย่านนี้มีความต้องการออฟฟิศบิลดิ้งสูงมาก รวมถึงในช่วงปี 2561-62 จะไม่มีออฟฟิศเกรดเอออกสู่ตลาดบริเวณทองหล่อ ทำให้มั่นใจในโครงการ T-ONE ปัจจุบันยอดจองเช่าพื้นที่ก่อนสร้างเสร็จ (พรีลีส) มีมากกว่า 40% คิดอัตราค่าเช่า 950 บาท/ตร.ม. เป็นลูกค้าบริษัทไอทีและโคเวิร์กกิ้ง สเปซจากต่างประเทศทั้งหมด รวมถึง บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป ที่จะย้ายสำนักงานมาใช้อาคารนี้ด้วย คาดว่าหลังจากนี้จะปรับขึ้นราคาเป็น 1,000-1,200 บาท/ตร.ม. โดยตั้งเป้าพรีลีสก่อนสร้างเสร็จในไตรมาส 3/61 ที่ 70-80% และปล่อยเช่าได้ทั้งหมดภายในสิ้นปี 2561 ยุพา เสถียรภาพอยุทธ์ ผู้อำนวยการระดับภูมิภาค และหัวหน้าแผนกอาคารและสำนักงาน JLL ประเทศไทย กล่าวว่า สภาวะตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอของกรุงเทพฯ มีอัตราการเช่าสูง 92.2% และค่าเช่าปี 2560 เติบโตขึ้นจากปีก่อน 1.7% เป็นการเติบโต 7 ปีต่อเนื่อง และคาดว่าจะยังเติบโตได้จนถึงปี 2562 จากความต้องการพื้นที่สำนักงานให้เช่าในปัจจุบัน
(จากซ้าย) ยุพา เสถียรภาพอยุทธ์, วริษา ภาสกรนที และ ทัตยาภรณ์ เบญจภัทรเศรษฐ์