“ดิ เอเจ้นท์” ชวนคนไทยซื้ออสังหาฯอังกฤษ ดึงนักลงทุนจีนช้อปคอนโดฯกรุงเทพ - Forbes Thailand

“ดิ เอเจ้นท์” ชวนคนไทยซื้ออสังหาฯอังกฤษ ดึงนักลงทุนจีนช้อปคอนโดฯกรุงเทพ

ดิ เอเจ้นท์ เอเย่นต์อสังหาฯในเครืออนันดาฯ จับมือเบิร์กลีย์ กรุ๊ป นักพัฒนาจัดสรรจากอังกฤษ เปิดขายคอนโดฯ London ชูจังหวะเงินปอนด์อ่อนค่าเป็นโอกาสทำกำไร ด้านการขายอสังหาฯภายในประเทศ ชี้ปี 2560 นักลงทุนต่างชาติแห่ซื้อเกินคาดหมาย

อัณณพ วงศ์ชุมพิศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารสูงสุด บริษัท ดิ เอเจ้นท์ (พร็อพเพอร์ตี้ เอ๊กซ์เพิร์ท) จำกัด บริษัทเอเย่นต์ซื้อขายปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ในเครือบมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ปีนี้ดิ เอเจ้นท์ร่วมมือกับพันธมิตร เบิร์กลีย์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาฯจากประเทศอังกฤษ นำโครงการ Royal Arsenal Riverside ทำเลในโซน 4 ของกรุง London ราคาเริ่มต้นประมาณ 17 ล้านบาท สำหรับห้องชุดพื้นที่ใช้สอย 40 ตร.ม. สิทธิการเช่า 999 ปี เสนอขายให้กับลูกค้าชาวไทย
อัณณพ วงศ์ชุมพิศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารสูงสุด บริษัท ดิ เอเจ้นท์ (พร็อพเพอร์ตี้ เอ๊กซ์เพิร์ท) จำกัด
โดยอัณณพกล่าวว่า บริษัทเลือกการลงทุนอสังหาฯต่างประเทศที่อังกฤษมานำเสนอต่อลูกค้า เนื่องจากมีปัจจัยบวกที่ส่งให้อังกฤษเป็น Safe Heaven หรือแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยไม่ขาดทุนหลายประการ เช่น เป็นศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาค, ศูนย์กลางทางการศึกษาชั้นนำ, แหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นของโลก, อุปสงค์ที่อยู่อาศัยสูงกว่าอุปทานเท่าตัว เฉพาะใน London ในปี 2558 มีดีมานด์สูง 49,000 ยูนิต ขณะที่ซัพพลายมี 21,379 ยูนิต ทำให้ตลาดปล่อยเช่ามีโอกาสได้ผู้เช่าอย่างต่อเนื่องสูง ทั้งนี้ เมื่อปี 2559 อังกฤษมีราคาเฉลี่ยอสังหาฯ 9.96 แสนบาท/ตร.ม. อัตราผลตอบแทนการปล่อยเช่าสุทธิ (net rental yield) 3.21% ต่อปี และมีส่วนต่างการเติบโตของราคา (capital gain) รอบ 5 ปี 21.55% อย่างไรก็ตาม เป็นการคิดจากค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศ ส่วนโครงการ Royal Arsenal Riverside ที่นำเสนอมีราคาเฉลี่ย 4-5 แสนบาท/ตร.ม.เท่านั้น ทำให้มีช่องว่างการเติบโตราคาที่สูงกว่า โดยในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา พื้นที่บริเวณโครงการมีการเติบโตราคาเฉลี่ย 7.2% ต่อปี
โครงการ Royal Arsenal Riverside มิกซ์ยูสริมน้ำ นอกจากที่อยู่อาศัยจำนวน 2-3 พันยูนิตแล้ว ยังมีพื้นที่รีเทลต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า Sainsbury's , Tesco
นอกจากนี้ จังหวะการลงทุนขณะนี้ยังถือเป็นโอกาสที่ดีของชาวไทย เนื่องจากค่าเงินปอนด์ที่อ่อนลง 20% หลังจากประกาศลาออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) ปัจจุบันอยู่ที่ 43-45 บาทต่อ 1 ปอนด์ ซึ่งอัณณพคาดว่าแนวโน้มค่าเงินน่าจะปรับขึ้นหลังจากกระบวนการ Brexit เรียบร้อยในปี 2561 จะทำให้นักลงทุนไทยได้กำไรเพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าฟังการสัมมนาการลงทุนอสังหาฯใน London และแนะนำโครงการ Royal Arsenal Riverside ได้ในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้  

อสังหาฯไทยฮอตนักลงทุนจีนแห่ซื้อ

อัณณพ กล่าวต่อว่า ปี 2560 บริษัทตั้งเป้ารับรู้รายได้ 217 ล้านบาท เติบโต 10-15% จากปีก่อน สำหรับการดึงลูกค้าต่างประเทศเข้าซื้ออสังหาฯในไทย พบว่าปีนี้ลูกค้าต่างชาติให้ความสนใจเกินความคาดหมาย จากเป้ายอดขายมูลค่าทรัพย์สินรวมทั้งลูกค้าไทยและต่างชาติตลอดปี 9,000 ล้านบาท ช่วง 7 เดือนแรกมียอดขายจากลูกค้าต่างชาติไปแล้วกว่า 4,000 ล้านบาท เทียบกับปี 2559 ที่มียอดขายทั้งปี 7,800 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากลูกค้าต่างชาติ 1,000 ล้านบาทเท่านั้น
เปรียบเทียบการลงทุนอสังหาฯใน 6 ประเทศ
โดยผู้ซื้อต่างชาติมีกลุ่มลูกค้าหลักคือไต้หวัน 35% ฮ่องกง 20% สิงคโปร์ 15% และประเทศอื่นๆ เช่น จีนแผ่นดินใหญ่ มาเลเซีย อีก 30% ซึ่งให้ความสนใจอสังหาฯไทยมากขึ้น ด้วยราคาเฉลี่ยคอนโดมิเนียมไทย 1.38 แสนบาท/ตร.ม. ต่ำกว่าประเทศอื่นมาก ขณะที่อัตราผลตอบแทนปล่อยเช่าสูง 5.13% และราคามีโอกาสเติบโต สำหรับ ดิ เอเจ้นท์ กำลังเพิ่มบริการเพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ เช่น Tenancy Management บริการดูแลการปล่อยเช่าแบบครบวงจร, Bangkok Sky Drone ภาพถ่ายจากโดรนในบริเวณที่ตั้งอสังหาฯ ซึ่งทำให้เห็นทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมรอบข้างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นอาคารใกล้เคียง ร้านค้า สภาพพื้นที่ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้