ชาญอิสสระปี 2561 ชะลอขึ้นคอนโดฯ-บ้าน บุกหนักอสังหาฯ เช่า เล็งซื้อโรงแรมเข้ากองรีทอีก 2 พันล้าน - Forbes Thailand

ชาญอิสสระปี 2561 ชะลอขึ้นคอนโดฯ-บ้าน บุกหนักอสังหาฯ เช่า เล็งซื้อโรงแรมเข้ากองรีทอีก 2 พันล้าน

ชาญอิสสระเปิดแผนธุรกิจปี 2561 ยังคงระมัดระวังเศรษฐกิจ-ดีมานด์ตลาดอสังหาฯ เน้นเร่งขายสต๊อกโครงการเดิม มองหาที่ดินซีบีดีแข่งขันตลาดคอนโดฯลักชัวรี ฟากอสังหาฯ เพื่อเช่าเทงบ 500-700 ล้านบาทขยายโรงแรม-วิลล่าในศรีพันวา เล็งซื้อโรงแรมเข้ากองรีทเพิ่ม 2 พันล้าน เซ็นสัญญาบริษัทจีนรับบริหารโรงแรมภายใต้แบรนด์ศรีพันวาที่ Hainan

สงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทปี 2560 รอบ 9 เดือนแรกอยู่ที่ราว 1.4 พันล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปี 3 พันล้านบาท อีก 3 เดือนที่เหลือของปีบริษัทเชื่อว่ายังเร่งทำรายได้ขึ้นได้จากโครงการรอโอนที่จะเริ่มโอนช่วงปลายปีนี้ สำหรับปี 2561 คาดหวังรายได้เติบโตจากปีนี้ราว 5% จากแบ็กล็อกมูลค่า 1.5 พันล้านบาทที่จะโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมดในปีหน้า ด้านการสร้างยอดขายใหม่ ชาญอิสสระจะเน้นการขายโครงการระหว่างขายเดิม เช่น อิสสระ เรสซิเดนซ์ พระราม 9, บ้านอิสสระ บางนา, อิสสระ คอลเลคชัน สาทร, อิซซี่ คอนโด สุขสวัสดิ์ ส่วนการเปิดโครงการใหม่ มีความต้องการพัฒนาคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์ในย่านใจกลางเมือง เช่น สาทร หลังสวน สุขุมวิทตอนต้น แต่จะตัดสินใจอย่างระมัดระวังหลังจากดีมานด์ของกลุ่มคอนโดฯ ไฮเอนด์มีกระแสชะลอตัวในช่วงที่ผ่านมา โดยบริษัทเตรียมงบซื้อที่ดินปี’61 ไว้แล้ว 700-800 ล้านบาท
สงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ในโรงแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต
สงกรานต์กล่าวต่อว่า สำหรับอสังหาฯ เพื่อเช่าของบริษัท ปัจจุบันคิดเป็นสัดส่วน 26% ของรายได้ทั้งหมดและจะพัฒนากลุ่มอสังหาฯ เพื่อเช่าเพิ่มเติมโดยตั้งเป้ารายได้จากการเช่าเพิ่มสัดส่วนเป็น 30-35% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า หลังจากชาญอิสสระเปิดบริการส่วนโรงแรมของ บาบา บีช คลับ หัวหิน และ บาบา บีช คลับ ภูเก็ต แล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมถึงมาจากแผนการขยาย โรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต ที่จะเริ่มในปี 2561 มูลค่าการลงทุนราว 500-700 ล้านบาท โดยได้ซื้อที่ดินเพิ่มเติม 5 ไร่ รวมกับที่ดินเดิมที่มี 5 ไร่ เป็น 10 ไร่ สำหรับก่อสร้างวิลล่า 10 หลัง และโรงแรมโซนฮาบิตะอีก 20 ยูนิต ซึ่งจะทยอยก่อสร้างไปจนถึงปี 2563 จะทำให้มีรายได้เพิ่มเติมเข้ามาในพอร์ตอสังหาฯ เพื่อเช่าของชาญอิสสระ “ตอนนี้ engine ของไทยเดินได้ไม่ครบ มีการท่องเที่ยวที่ช่วยได้ ดังนั้นอยากให้รัฐบาลดึงคนต่างชาติมาช่วยใช้จ่ายหมุนเวียนโดยตรงในประเทศเพิ่มเติมผ่านการท่องเที่ยว เชื่อว่าหากการท่องเที่ยวโตอีก 5% น่าจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยเดินได้ โดยน่าจะให้ incentive ให้แรงจูงใจให้คนต่างชาติอยากมาเที่ยวไทยเพิ่มอีก” สงกรานต์กล่าว
บาบา บีช คลับ ภูเก็ต
ด้านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (กองรีท) สินทรัพย์รวมของกองทุนที่ 3,592 ล้านบาท (ณ สิ้นไตรมาส 2/60) สงกรานต์กล่าวว่าจะนำโรงแรมบาบา บีช คลับ หัวหิน และ บาบา บีช คลับ ภูเก็ต ขายเข้ากองรีทศรีพันวาในช่วงปลายปีหน้า ทำให้สินทรัพย์เพิ่มขึ้นราว 1 พันกว่าล้านบาท และคาดว่าจะมีการเพิ่มทุนในกองรีทอีก 1-2 พันล้านบาทเพื่อซื้อสินทรัพย์ประเภทโรงแรมในไทยที่น่าสนใจและได้ผลตอบแทนไม่ต่ำกว่า 6-7% เข้ากองรีทเพิ่มเติม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเจรจาการซื้อขาย นอกจากนี้ การดำเนินงานของโรงแรมศรีพันวายังขยายไปสู่การรับบริหารลักษณะเชนโรงแรม โดยเป็นที่ปรึกษาและทำสัญญาระยะยาว 15 ปีกับ Junfa Real Estate co.,ltd ผู้ใช้แบรนด์ศรีพันวาในการพัฒนาโรงแรม Sri Panwa Hainan ในประเทศจีน มูลค่าโครงการกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัทได้รับรายได้เป็นค่าที่ปรึกษาการลงทุนและพัฒนา 70-80 ล้านบาท ก่อนจะเริ่มได้รับค่าบริหารจัดการ 50-60 ล้านบาทต่อปีหลังโรงแรมสร้างเสร็จราวปี 2562 ทั้งนี้ ยังมีโครงการที่ Junfa Real Estate อาจจะพัฒนาเพิ่มอีกที่ Kunming และ Lijiang ซึ่งเป็นโอกาสการขยายการรับบริหารของบริษัทในอนาคต