"คอตโต้" ปรับพอร์ตสินค้าสู้ภัย COVID-19 - Forbes Thailand

"คอตโต้" ปรับพอร์ตสินค้าสู้ภัย COVID-19

คอตโต้ พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ปรับสินค้าเรือธง เน้นสวย สมาร์ท สะอาด ปลอดภัย ตอบโจทย์คนกังวลโรคระบาด มลพิษ หันใช้ชีวิตอยู่บ้าน คาดตลาดรีโนเวตบ้านพุ่งหมื่นล้าน สำรวจผู้บริโภคพบเตรียมปรับปรุงบ้านใหม่กว่า 50%

ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ซึ่งสร้างความกังวลให้กับผู้คน และปัญหามลภาวะฝุ่น PM2.5 ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้ชีวิตนอกบ้าน และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคให้มีแนวโน้มอยู่ในบ้านมากขึ้น อนุวัตร เฉลิมไชย Head of Ceramic Business ในธุรกิจเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ภายใต้แบรนด์ “คอตโต้” กล่าวถึงการศึกษา รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค โดยพบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปเป็นการอยู่บ้านมากขึ้น มองหาความสงบสุข และสุขภาวะที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกก่อนหน้านี้ โดยสถานการณ์ของโรคระบาดที่เกิดขึ้นยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมดังกล่าวเร็วขึ้น

สำหรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับ 4 เรื่อง ได้แก่ Well-being การดูแลสุขภาพ สุขภาวะที่ดี Green Living การให้ความสำคัญกับปัญหาภาวะโลกร้อน การลดใช้พลาสติก ประหยัดการใช้ทรัพยากรน้ำ-ไฟ Living Technology (IoT) การอยู่อาศัยที่ปลอดภัย ด้วยอุปกรณ์สมาร์ทเทคโนโลยี และ Inter Lock Living การออกแบบบ้านที่สอดรับกับการอยู่อาศัยของคนหลายวัย

นอกจากนี้ จากการสำรวจความต้องการของผู้บริโภค พบว่า มีความต้องการปรับปรุงบ้าน ที่อยู่อาศัย (รีโนเวต) มากกว่า 50% โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตภายใต้สุขภาวะที่ดี ปลอดภัย และสวยงาม โดยเฉพาะตลาดการปรับเปลี่ยนสุขภัณฑ์ภายในบ้านแต่ละปีมีมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท ถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจคอตโต้

ดังนั้น คอตโต้ จึงปรับพอร์ทสินค้ากลุ่มเรือธงใหม่ ภายใต้คอนเซปท์ “Fulfill Your Dream” พัฒนาสินค้าที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตในบ้านและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายคอตโต้ ซึ่งแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก Dream Catcher อายุระหว่าง 23-38 ปี วัยเริ่มต้นทำงาน ชื่นชอบการใช้โซเชียลมีเดีย ติดต่อกับเพื่อนฝูงตลอดเวลา แต่ยังมีความเป็นปัจเจกและชอบที่จะมีพื้นที่ส่วนตัว อีกกลุ่มคือ Committed Dreamer อายุระหว่าง 40-60 ปี ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มเดิมของคอตโต้ แต่พัฒนาความต้องการโดยคำนึงถึงความสะดวกและความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

“กลุ่มสินค้าเรือธงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนยุคนี้ที่เผชิญกับความกังวล ความเครียด จึงมุ่งเน้นการเสริมคุณภาพการใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี และสวยงาม โดยคอตโต้ได้ปรับดีไซน์ใหม่ของผลิตภัณฑ์ทั้งสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ กระเบื้องและวัสดุปูพื้น ซึ่งจะเป็นทิศทางที่สร้างการเติบโตให้กับบริษัทในอีก 3 ปีข้างหน้า” อนุวัตรกล่าว

อนุวัตร เฉลิมไชย

สำหรับการปรับพอร์ตสินค้าในครั้งนี้ ได้มีการปรับลดจำนวนผลิตภัณฑ์ลง เพื่อมุ่งให้ความสำคัญกับสินค้าเรือธงเป็นหลัก เช่น กลุ่มสุขภัณฑ์ปรับลดจาก 100 รายการ เหลือเพียง 28 รายการ ส่วนหนึ่งเป็นการบริหารกลุ่มสินค้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยประหยัดต้นทุนการดำเนินงาน โดยเฉพาะในช่วงที่ซัพพลายเชนได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้น ซึ่งหากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ เชื่อว่าจะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทกลับมาเติบโตได้จากทิศทางธุรกิจที่วางไว้

ทั้งนี้ สินค้าที่บริษัทได้พัฒนาออกมาเพื่อตอบโจทย์ความสะอาด สมาร์ท สวยงาม และปลอดภัย ได้แก่ กลุ่มสินค้าสุขภัณฑ์ รุ่น Optimum Series ก๊อกน้ำที่มีเทคโนโลยีช่วยลดความเสี่ยงจากเชื้อโรคที่มองไม่เห็น เช่น ก๊อกสำหรับครัว รุ่น Touch Faucet เปิด-ปิดอัตโนมัติ โดยไม่ต้องใช้มือจับ และก๊อกอ่างล้างหน้าแบบเซ็นเซอร์ รุ่น Aqua Soap พร้อมที่จ่ายสบู่อัตโนมัติ กระเบื้อง X-Porchlain ที่มีผิวหน้าแบบ Anti-Slip และแผ่นพื้น LT วัสดุสำหรับปูพื้นดีไซน์สวยงาม ติดตั้งง่าย รวดเร็ว และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

   
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine