TUF รุกคืบตลาดโลก ควบกิจการแซลมอนชั้นนำยุโรป - Forbes Thailand

TUF รุกคืบตลาดโลก ควบกิจการแซลมอนชั้นนำยุโรป

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Sep 2014 | 11:03 AM
READ 3025
TUF เข้าควบรวมกิจการทั้งหมดของ MerAlliance ผู้ผลิตแซลมอนรมควันชั้นนำของยุโรปแล้ว ยกระดับรายได้ของกลุ่มเพิ่ม 5-6% เป้าหมาย 8 พันล้านเหรียญอยู่แค่เอื้อม
 
 
บริษัทไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TUF ประกาศการบรรลุข้อตกลงการควบรวมกิจการทั้งหมดของ MerAlliance  ผู้ผลิตแซลมอนรมควันชั้นนำของยุโรป ซึ่งมียอดรายได้สิ้นสุดไตรมาสแรกของปีนี้ที่ 220 ล้านเหรียญสหรัฐ 
 
ข้อตกลงดังกล่าวเป็นกลยุทธ์ของ TUF ในการเพิ่มศักยภาพทางการตลาดจากความเชี่ยวชาญของเมอร์อไลอันซ์ ผู้นำด้านปลาแซลมอนรมควันในตลาดยุโรป โดยจะช่วยยกระดับความเป็นผู้นำในตลาดยุโรปของ MW Brands บริษัทในเครือ TUF ประจำทวีปยุโรป ซึ่งเป็นผู้นำตลาดผลิตภัณฑ์อาหารทะเลสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีในหมู่ผู้บริโภคกว่า 50 ประเทศ ได้แก่แบรนด์ Petit Navire, John West, Parmentier และ Mareblu และยังเป็นก้าวสำคัญของกลุ่มทียูเอฟ ที่นำไปสู่เป้าหมายเพิ่มยอดรายได้เป็นสองเท่าภายในปี 2563 
การดำเนินการตามข้อตกลงทางธุรกิจนี้ ถือเป็นจุดเริ่มตันและเป็นเพียงหนึ่งในข้อตกลงซื้อขายที่ทางบริษัทฯ กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาดำเนินการ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และการควบรวมกิจการครั้งนี้จะทำให้รายได้ของ TUF เพิ่มขึ้นอีก 5-6 % โดยประมาณ
 
ธีรพงศ์ จันศิริ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มทียูเอฟ กล่าวว่า พันธมิตรใหม่ทางธุรกิจจะช่วยสนับสนุนให้เรา ได้ต่อยอดการเติบโตในธุรกิจปลาแซลมอนรมควันแช่เย็น ด้วยจุดแข็งที่ช่วยเติมเต็มซึ่งกันของทั้งสององค์กร  และที่สำคัญ เรายังคงมุ่งเน้นเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของ 6 กลุ่มธุรกิจหลักของเรา ได้แก่ กลุ่มธุรกิจปลาทูน่า กลุ่มธุรกิจกุ้งและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกุ้ง กลุ่มธุรกิจปลาซาร์ดีนและปลาแมคเคอเรล กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มและผลิตภัณฑ์อื่นๆ และกลุ่มธุรกิจปลาแซลมอน
 
"เราเชื่อมั่นว่า แซลมอนคือหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพการเติบโตสูงที่สุดในกลุ่มธุรกิจเรา เมอร์อไลอันซ์และกลุ่มธุรกิจของเรา ต่างยึดมั่นที่จะคัดสรรแหล่งวัตถุดิบอย่างยั่งยืน การสร้างสรรค์นวัตกรรม และการมีความรับผิดชอบในผลิตภัณฑ์ ผมเชื่อว่าทั้งเมอร์อไลอันซ์และเราจะสามารถเพิ่มศักยภาพจากการเป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจอาหารทะเลระดับโลกที่แข็งแกร่งที่สุดอย่างแน่นอน”
 
MerAlliance บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่ก่อตั้งมากว่า 40 ปี เป็นผู้ผลิตแซลมอนรมควันที่มีแบรนด์เป็นของตัวเองในฝรั่งเศส โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 20 เปอร์เซนต์ และเป็นผู้นำยอดขายอันดับ 4 ของผู้ผลิตปลาแซลมอนรมควันในยุโรป สามารถสร้างยอดขายอันโดดเด่นในตลาดฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร โดยมีสายการผลิตในฝรั่งเศส สกอตแลนด์ และโปแลนด์ อันเป็นทำเลที่ตั้งตามจุดยุทธศาสตร์เชิงธุรกิจของแหล่งซัพพลายปลาในท้องถิ่น ทั้งยังอยู่ใกล้ชิดกับลูกค้าหรือผู้บริโภคโดยตรงอีกด้วย 
 
ข้อตกลงการควบรวมกิจการกับ MerAlliance คาดว่าจะครบสมบูรณ์ 100% ภายในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 นี้


 
ใน Forbes Thailand ฉบับเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ธีรพงศ์ จันศิริ คือบุคคลบนปก โดยเขาประกาศว่า ภายในปี 2563 จะสร้างยอดขายรวมของกลุ่ม TUF ให้ได้มากกว่าสองเท่าของปัจจุบัน คิดเป็นมูลค่า 8 พันล้านเหรียญหรือ 2.56 แสนล้านบาท
 
โดยเขากล่าวว่า เวทีการแข่งขันของ TUF คือตลาดระดับโลก ต้องถือว่า TUF คือบริษัทระดับโลก (Global company) เพียงแต่มีสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตใหญ่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น ยุทธศาสตร์ในการรุกเข้าตลาดโลกก็คือ การเข้าถึงตลาดหลักก่อน แล้วจึงหันมามองตลาดรอง เริ่มจากตลาดในอเมริกา ตามด้วยยุโรป แล้วขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ด้วยการต่อยอดจุดแข็งของแต่ละแบรนด์ที่มีอยู่
 
"ต้องดูว่าแบรนด์ที่อยู่ในพอร์ตของเรา แบรนด์ใดมีศักยภาพที่จะขยายเข้าไปในตลาดเหล่านี้บ้าง เราจะใช้แบรนด์ในการบุกตลาดไปด้วย และมองหาโอกาสว่ามีแบรนด์อะไรที่เป็นแบรนด์หลักในตลาดสำคัญๆ ที่เรายังพอมีโอกาสไปลงทุนได้อีกหรือไม่"