TUF ปั้นโครงการเฟ้นหามือดีรุ่นใหม่ ขึ้นแท่นนักบริหาร - Forbes Thailand

TUF ปั้นโครงการเฟ้นหามือดีรุ่นใหม่ ขึ้นแท่นนักบริหาร

FORBES THAILAND / ADMIN
24 Feb 2015 | 08:26 PM
READ 2689
บมจ. ไทยยูเนี่ยน โฟรสเซ่น โปรดักส์ หรือ TUF ผู้ผลิตอาหารทะเลที่มียอดขายมากที่สุดในโลก มุ่งพัฒนาบุคลากรให้ทันต่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดดขององค์กร ผ่านโปรแกรม Management Associate (MA)  ที่ถูกออกแบบมาเพื่อฝึกฝนคนรุ่นใหม่ให้เป็นนักบริหารมืออาชีพภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี ซึ่งปกติต้องใช้เวลานับสิบปี โดยเปิดรับ  ผู้สมัครจากทั่วโลกที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ และยังต้องผ่านเข้าสู่ด่านการคัดเลือกอย่างเข้มข้น เพื่อจะเฟ้นหา “เพชร” ที่จะ “เจียระไน” ให้เป็นสุดยอดผู้บริหารรุ่นใหม่ขององค์กรสืบต่อไป
 
 
TUF ถือได้ว่าเป็นองค์กรที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วโดยมี นายธีรพงศ์ จันศิริ  CEO ผู้มากประสบกาณ์และมีวิสัยทัศน์กว้างไกล ที่นำพา TUF รุกเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ และเป็นผู้รับจ้างผลิตปลาทูน่ากระป๋อง ให้ 60 แบรนด์ทั่วโลก และเป็นเจ้าของแบรนด์ดังของโลก ได้แก่ Chicken of the Sea แบรนด์อันดับ 3 ในสหรัฐอเมริกา ,  JOHN WEST แบรนด์อันดับ 1 ใน อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์ , PETIT NAVIRE และ HYACINTHE PARMENTIER แบรนด์อันดับ 1 ในฝรั่งเศส , Mareble แบรนด์อันดับ 2 ในอิตาลี , Century แบรนด์อันดับ 1 ในจีน และ SEALECT แบรนด์อันดับ 1 ในไทย โดย TUF มีกำลังการผลิตปลาทูน่าถึง 610,000 ตัน ต่อปี ซึ่งในปี 2556 TUF สามารถสร้างรายได้กว่า 1 แสนล้านบาท แต่ธีรพงศ์ไม่หยุดอยู่ที่ตัวเลขนี้เท่านั้น เพราะในปี 2563 เขาได้ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ไว้ที่ 2.56 แสนล้านบาท
 
 
การเติบโตที่รวดเร็วของ TUF ทำให้องค์กรต้องตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรบุคคล  จึงเกิดเป็นโครงการ Management Associate (MA) ขึ้นครั้งแรกในปี 2555 โดยมีการเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโปรแกรมจากทั่วโลก ในปีแรกคัดผู้สมัคร 230 คนให้เหลือ 5 คน เข้ามาฝึกฝนงานในองค์กรเผื่อก้าวขึ้นเป็นผู้บริหาร โดยรับการฝึกครอบคลุม 5 สายงาน ประกอบด้วย 1.Production 2. Finance/Accounting 3.Marketing 4.Production Quality Management 5.Raw Material Purchasing  
 
 
ในช่วง 2 ปีแรก จะเป็นการฝึกงานในประเทศ  โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกทั้ง 5 จะต้องลงสนามในทุกกระบวนการทำงานในองค์กร โดยได้รับการฝึกฝนในหลายทักษะ และจะได้รับการหมุนเวียนงานไปในแต่ละหน่วยทั่วทั้งองค์กร ตั้งแต่หน่วยการหาวัตถุดิบ สู่ขั้นตอนการผลิตในโรงงาน ไปจนถึงงานบริหาร ก่อนจะย้ายไปลุยงานในบริษัทต่างประเทศที่อยู่ในเครือ TUF เป็นเวลา 2-3 ปี เพื่อเตรียมพร้อมขึ้นเป็นผู้บริหารเต็มตัว นอกจากนี้แต่ละคนจะมี mentor หรือพี่เลี้ยงซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูง และได้รับการ one-on one coaching จาก coach มืออาชีพภายนอกตลอดทั้งโครงการ
 
 
โปรแกรม Management Associate (MA) เปิดตัวนำร่องไปแล้วในปี 2555 ภายใต้การดูแลของ รสนันท์ จันเกษม     ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล โดยวัตถุประสงค์ของโปรแกรมนี้คือ การสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาเพื่อเป็นผู้บริหารให้ทัน ต่อการเติบโตขององค์กร โดยปีแรกของโครงการ มีผู้ให้ความสนใจและเข้าร่วมสมัครถึง 230 คน จาก 50 ประเทศ ทั่วโลก ซึ่งมีการคัดสรรคุณสมบัติของผู้สมัครเบื้องต้นโดยพิจารณาจาก ประสบการณ์การทำงาน การศึกษา บททดสอบทางจิตวิทยา และทักษะทางภาษา ก่อนจะผ่านเข้าสู่สนามจริงในทุกหน่วยงานขององค์กร เป็นความท้าทายที่มาพร้อมโอกาสและความก้าวหน้า ที่จะได้ร่วมขับเคลื่อนบริษัทเครือของทียูเอฟ ในทวีป เอเชีย ยุโรป และอเมริกา
 
 
ผู้ผ่านการคัดเลือก 5 คน ในโครงการปีแรก ที่ผ่านการอบรมในทุกแผนกมาครบ 2 ปี จนได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบแผนกที่เชี่ยวชาญ ได้แก่ เพียรเพ็ญ รัตนรัตน์ (Marketing) , เศวตา จานสุวรรณ (Global Innovation) ,ชยันธร ผลาดิกานนท์ (Marketing) , กมลธร เตชะรัตนยืนยง (Accounting) และ วริทธิ์ มนต์ประสิทธิ์ (Supply Chain) ทั้ง 5 คน เป็นเพชรที่ถูกเลือกมาเจียระไน เพื่อจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารขับเคลื่อน TUF สู่เวทีโลก
 
 
 
ในปีนี้ TUF เปิดรับสมัครมือดีรุ่นใหม่ ขึ้นเป็นครั้งที่ 2  โดยเปิดรับสมัครถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558  ซึ่งหลังจากเปิดรับสมัครได้เพียงไม่นาน ก็มีผู้ที่สนใจยื่นใบสมัครกันเข้ามาถึงหลักร้อย โดยเกินกว่าครึ่งเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งแต่ละผู้สมัคร ต่างมาพร้อมประสบการณ์ ความสามารถ และความมุ่งมั่นที่จะได้เป็น 1 ในเพชร ที่จะได้รับการเจียระไนขึ้นสู่แท่น     ผู้บริหารของบริษัทในเครือ TUF
ซึ่งการให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคคลากรของ TUF เป็นการแสดงจุดยืนที่มั่นคง ในการขับเคลื่อนองค์กรให้ผงาดในเวทีโลกได้อย่างภาคภูมิ
 
 
สนใจรายละเอียด คลิก http://www.thaiuniongroupcareer.com/

 

TAGGED ON