TQM จับสัญญาณ New normal ธุรกิจประกันภัย ชู Hi-Tech ผสาน Hi-Touch - Forbes Thailand

TQM จับสัญญาณ New normal ธุรกิจประกันภัย ชู Hi-Tech ผสาน Hi-Touch

โอกาสทอง "ธุรกิจประกันภัย" หลังวิกฤตโควิด- 19 ดันคนไทยซื้อประกันผ่านออนไลน์มากถึง 90% พร้อมส่งสัญญาณถึงโบรกเกอร์ประกันต้องปรับตัวดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นตอบโจทย์ผู้บริโภคตามเทรนด์ทั่วโลก

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลกส่งผลให้ภาคธุรกิจในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องประเมินความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและสถานการณ์หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 เพื่อวางกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ “New Normal” และช่วงชิงความได้เปรียบหรือสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ สำหรับการคาดการณ์ของบริษัทเกี่ยวกับ “New Normal” ที่จะเป็นเทรนด์ใหม่และเป็นโอกาสให้กับ ธุรกิจประกันภัย ที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ได้แก่ Digital is a new life เทรนด์ดิจิทัล โดยโควิด–19 จะทำให้เกิด Social distancing กระตุ้นให้เกิดการปรับตัวสู่โลกดิจิทัล และสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านระบบออนไลน์ ใช้จ่ายแบบไร้เงินสด และปรับการทำงานผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้ในภาวะไม่ปกติ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวจะยังคงอยู่แม้จะพ้นวิกฤตไปแล้ว “ในช่วงโควิด -19 ระบาดได้มีผู้บริโภคหันมาซื้อประกันภัยผ่านออนไลน์เพิ่มมากขึ้นถึง 90% ส่งผลให้ผู้บริโภคได้เรียนรู้และคุ้นชินกับการซื้อประกันออนไลน์ที่มีความสะดวก รวดเร็ว คุ้มทันที ซึ่งพฤติกรรมนี้จะเป็นกลาย New Normal ใหม่” Health-Conscious เทรนด์สุขภาพ ผู้คนจะให้ความสำคัญกับสุขภาพของตัวเองมาก เพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนเริ่มวางแผนด้านสุขภาพและเตรียมพร้อมด้วยการหาประกันมาเป็นหลักในการดูแลสุขภาพและเป็นสวัสดิการคุ้มครองตัวเอง เพื่อเตรียมรับมือกับโรคอุบัติเก่าและโรคอุบัติใหม่ ไม่เฉพาะการซื้อประกันโควิด-19 ซึ่งมีผู้ซื้อกับ TQM จำนวนกว่า 1 ล้านกรมธรรม์ แต่ยังมีตัวเลขผู้ซื้อกรมธรรม์คุ้มครองโรคอื่น ๆ เช่น ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออกในปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และจากการที่ผู้คนจะให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้น TQM จึงได้เพิ่มบริการ Tele Health Consult ที่มีทีมแพทย์กว่า 400 คน คอยให้คำปรึกษาด้านสุขภาพในเบื้องต้น New ways of living เทรนด์ชีวิตวิถีใหม่ ผู้คนในสังคมมีรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่ๆ ทั้งรูปแบบการทำงานเปลี่ยนไปจากพนักงานประจำเป็นฟรีแลนซ์มากขึ้น และในด้านรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันจะระมัดระวังตนเองและตระหนักถึงความเสี่ยงของชีวิต ส่งผลให้มองหาการลงทุนเพื่อบริหารความเสี่ยงในชีวิตมากขึ้นจากโรคภัยไข้เจ็บและการว่างงานแบบไม่ทันตั้งตัว ซึ่งประกันจะเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์เพื่อเป็นหลักประกันให้กับชีวิตกรณีเกิดเหตุสุดวิสัยจนขาดรายได้เหมือนสถานการณ์ที่ผ่านมา
ดร.อัญชลิน พรรณนิภา ประธาน และ ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด
ขณะเดียวกันบริษัทยังพบว่าผู้บริโภคมองหาประกันที่ยืดหยุ่นเหมาะกับตัวเองมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดประกันภัยมีโอกาสเติบโตสูง โดยปัจจุบันประเทศไทยยังมีสัดส่วนกรมธรรม์ต่อประชากรน้อย ซึ่งยังเป็นอัตราที่ต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศที่พัฒนาที่มีอัตรากรมธรรม์สูงเกือบ 100% โดยคาดการณ์ว่าปีนี้อัตราผู้ถือกรมธรรม์ในตลาดรวมมากขึ้น ด้าน ดร.นภัสนันท์ พรรณนิภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด กล่าวเสริมว่า โควิด-19 เป็นปัจจัยเร่งให้ทุกธุรกิจต้องทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ทันต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และเพื่อสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ โดยในส่วนของ TQM ได้เร่งปรับแผนทรานส์ฟอร์มเมชั่นภายใต้แนวคิด “Hi-Tech เข้ากับ Hi-Touch” ซึ่งนำจุดเด่นของเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานกับบริการจากพนักงานแบบครบจบในที่เดียว “หัวใจหลักคือ การให้บริการผ่านระบบและพนักงาน TQM แบบไร้รอยต่อ เพื่อสร้างบริการที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่และคงความเป็นผู้นำด้าน Insurance Tech Broker” นอกจากนี้ บริษัทยังพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อตอบโจทย์ New Normal โดยล่าสุดได้พัฒนางานขายและงานบริการใหม่ ‘TQM 24 Smart Services’ บนแอปพลิเคชัน LINE แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเข้าใช้งานได้ง่ายและสะดวกที่สุด โดยเป็นบริการที่ผสมผสานงานออฟไลน์กับออนไลน์เข้าด้วยกัน พร้อมพนักงานให้บริการกว่า 2,000 คน รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคตามวิถีชีวิตใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป อ่านเพิ่มเติม: สรุปสถานการณ์อสังหาฯ และ New Normal หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร
ไม่พลาดบทความด้านธุรกิจ ติดตามได้ที่ Facebook: Forbes Thailand Magazine