THOUGHT LEADERS: ประเทศไทยยังคงเป็น sexy destination? - Forbes Thailand

THOUGHT LEADERS: ประเทศไทยยังคงเป็น sexy destination?

FORBES THAILAND / ADMIN
27 Oct 2015 | 11:50 AM
READ 3787
“Sea, Sand, Sun” ทะเล หาดทราย และแสงแดด เคยเป็นแคมเปญจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยวทั่วโลกนับสิบปี แต่จากนี้ทิศทางเพื่อสร้างมนต์เสน่ห์ของไทยต้องสามารถถ่ายทอดมิติการท่องเที่ยววิถีไทยเชิงลึกจนทำให้นักท่องเที่ยว หลงรักคนไทยและ เข้าถึงประวัติศาสตร์ของผู้คนในระดับพื้นที่เพื่อการพักผ่อนใช้จ่ายแบบอยู่ยาวมากขึ้นได้ด้วย

ช่วงที่ผ่านมา มักมีคำถามว่า “ประเทศไทยยังคงเป็น sexy destination สำหรับนักท่องเที่ยวอยู่หรือไม่?” และประเทศไทยควรติดอันดับอะไรในโลกบ้างหรือเปล่า? คำถามเหล่านี้เป็นโจทย์ท้าทายใหม่สู่การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพอย่างยั่งยืน

แม้การติดอันดับโลกในเรื่องการท่องเที่ยวด้านต่างๆ จะเป็นเรื่องสำคัญ แต่การท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ คุ้มค่า และยั่งยืน ดูจะเป็นเรื่องสำคัญยิ่งกว่า ดิฉันย้ำคำนี้กับงานพัฒนาด้านการท่องเที่ยวอยู่บ่อยครั้งเพราะเป็นเป้าหมายสำคัญ คือการทำให้ประเทศเป็น  Affordable Luxury Destination” ซึ่งจะสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้มากกว่า ด้วยสถานที่อันสวยงามตามธรรมชาติและความประทับใจวิถีไทย อีกทั้งเรายังมีความพร้อมเรื่องการจัดประชุม การรักษาพยาบาล ความพร้อมด้านการกีฬา และสามารถเชื่อมโยงกับการทำธุรกิจบริการอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ ดิฉันเชื่อว่า วิกฤตเศรษฐกิจของกรีซและกลุ่มประเทศอียูไม่น่ามีผลกระทบกับการท่องเที่ยวไทย เพราะเราจะไม่เน้นจำนวนนักท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดอีกต่อไป แต่เน้นเฉพาะการสร้างรายได้ที่ต้องกระจายสู่ทุกภาคส่วนในประเทศ

กรอบการทำงานของดิฉันเน้นย้ำว่าต้องรับฟังความต้องการของคนในท้องถิ่น และให้คนในท้องถิ่นเป็นคนดูแลแผนงานต่างๆ ให้เกิดขึ้นได้จริง ไม่ใช่พอเปลี่ยนรัฐบาล ทิศทางก็เปลี่ยน หรือเปลี่ยนรัฐมนตรี หรือเปลี่ยนผู้ว่า ทิศทางก็เปลี่ยนตาม การทำยุทธศาสตร์ครั้งนี้ คนในพื้นที่จะเป็นเจ้าของแผนการณ์ และเขาจะเป็นผู้ดูแลและสานต่อ ให้เกิดขึ้นและดำเนินต่อไป เพราะว่าเขาเป็นคนที่อยู่ที่นั่นตลอดไป เราจึงต้องทำแผนพัฒนาแบบเป็น area base และ issue base เพื่อให้สอดคล้องกัน

เพื่อให้เห็นภาพแผนงานการท่องเที่ยวที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อยึดโยงอยู่กับคนอย่างชัดเจน ขอยกตัวอย่างเขตพัฒนาการท่องเที่ยว 5 เขตมาอธิบาย ซึ่งที่แรกคืออารยธรรมล้านนา ที่นี่เราเน้นปูทางสู่ การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาล้านนาเชิงสร้างสรรค์เชื่อมโยงอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยเชื่อมโยงไทย ลาว พม่า และจีน บนฐานความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยว “การท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก บนฐานวัฒนธรรมอันดามัน” เราพัฒนาให้ภูเก็ตและกระบี่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงและกระจายนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งพัฒนาเมืองท่องเที่ยวจังหวัดพังงา ตรัง สตูล ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพทางการแข่งขันในระดับสากล และสร้างคุณค่าให้กับต้นทุนทางวิถีชีวิตตามเอกลักษณ์อันดามัน

“การท่องเที่ยวแห่งวิถีชีวิตอีสานใต้ร่วมสมัย เชื่อมโยงลาว กัมพูชา และเวียดนาม” ที่นี่มีมนต์เสน่ห์คืออารยธรรมอีสานใต้ และภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าทางการท่องเที่ยว
 
อีกพื้นที่ที่เป็นจุดแข็งขึ้นชื่อของไทยมานานคือ การท่องเที่ยวชายทะเล สีสันตะวันออกระดับสากล ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเชื่อมโยงสู่นานาชาติ พัฒนากิจกรรมการท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยสีสัน กิจกรรม และเทศกาล อย่างเช่นที่พัทยา ก็ถูกสร้างให้เป็น Sport Destination และเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก มีเป้าหมายหลัก “การท่องเที่ยวพักผ่อนเพื่อสุขภาพชั้นนำของโลก” โดยส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวและผู้สูงอายุ ยกระดับเป็นเมืองพักผ่อนเพื่อสุขภาพระดับสากล
 
ข้อมูลนักท่องเที่ยวในช่วงวันที่ 1 - 27 กรกฎาคม 2558 มีจำนวน 2,125,786 คน โดยขยายตัวร้อยละ 36.56 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยว 10 อันดับแรกยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยว 2 อันดับแรก คือ จีนและมาเลเซีย โดยทั้งปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวไทยคาดว่าจะอยู่ที่ 28.8 ล้านคน โดยจะสร้างรายได้เข้าประเทศได้มากถึง 2.2 ล้านล้านบาท ถือเป็น New High ทั้งนี้ เรามั่นใจว่าปีหน้าจะยังสามารถเติบโตต่อไปได้อีก

ในวันนี้ เรามั่นใจว่าการท่องเที่ยวของประเทศไทยยังสามารถเติบโตต่อไปได้ดี และจะสามารถช่วยผลักดัน GDP ของประเทศได้อีกด้วย แต่เราจะสามารถก้าวข้ามผ่านปัญหาที่มีอยู่ทุกวันนี้ได้หรือไม่นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับความร่วมมือของระหว่างกระทรวงต่างๆ รวมถึงข้ามพรมแดน เพราะสิ่งเหล่านี้คือการทำให้ประเทศไทยจะไม่ใช่พื้นที่การแข่งขันหากแต่เป็นสนามความร่วมมือแบบภูมิภาคและเป็นศูนย์กลางอาเซียนที่รวมความหลากหลายของพื้นที่เศรษฐกิจสังคมและวัฒนธรรมไว้ด้วยกันอย่างสวยงามลงตัว
 


กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

คลิ๊กอ่านบทความอย่างผู้นำเพื่อเติมไฟฝันทางธุรกิจจาก FORBES THAILAND ในรูปแบบ E-Magazine