The Venture เวทีค้นหาธุรกิจเพื่อสังคมระดับโลก - Forbes Thailand

The Venture เวทีค้นหาธุรกิจเพื่อสังคมระดับโลก

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Aug 2015 | 12:53 PM
READ 2565
Chivas Regal จัดการประชันความคิดและรูปแบบธุรกิจของวิสาหกิจเพื่อสังคมชั้นเลิศของโลกเป็นครั้งแรก บนเวทีแห่งความคิดและศิลปะการนำเสนอผลงานโดย นักธุรกิจเพื่อสังคม หรือ social entrepreneurs 5 คน ผู้เข้ารอบสุดท้ายของ The Venture ณ Herbst Pavilion โกดังขนาดยักษ์บริเวณอ่าว San Francisco ไม่ไกลจาก Silicon Valley แหล่งกำเนิด tech startups ชั้นนำของโลก เพื่อชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 35 ล้านบาท
 
สำหรับตัวแทนจากประเทศไทย Socialgiver ของ อาชว์ วงศ์จินดาเวทย์ และ อลิสา นภาทิวาอำนวย ที่ชนะเลิศในการแข่งขันในประเทศไทย คว้ารางวัล 1.8 ล้านบาท เมี่อกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งยังคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนทีม The Venture แห่งประเทศไทย เข้าร่วมเปิดประสบการณ์ล้ำค่าในครั้งนี้ แม้ไม่ติด 1 ใน 5 ทีม บทเรียน และประสบการณ์ชั้นเลิศที่หาไม่ได้ง่ายๆ “พวกเราจะเดินหน้าต่อไปบนเส้นทาง social enterprise”  อลิสา ให้สัมภาษณ์ด้วยนัยน์ตาที่มุ่งมั่น

Socialgiver เป็นเจ้าของโครงการที่เชื่อมโยงการทำธุรกิจเข้ากับภาคสังคม ภายใต้แนวคิด “รูปแบบใหม่ของการแบ่งปัน” รณรงค์ให้ธุรกิจร่วมกันคืนกำไรให้สังคม ผ่านเวปไซต์ของเขาเอง ด้วยสินค้าและธุรกิจบริการต่างๆ โดยประชาชนทั่วไปสามารถเลือกซื้อได้ตามความต้องการ และร่วมบริจาคเงินให้โครงการเพื่อสังคมที่ชื่นชอบตามความสมัครใจ

ผลการตัดสินของคณะกรรมการเลือกให้ แรงบันดาลใจของ José Manuel Moller ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Algramo วิสาหกิจที่ทำเรื่องจัดจำหน่ายสินค้าขนาดเล็กแก่ผู้มีรายได้น้อยในชิลี เป็นทีมชนะเลิศ พร้อมเงินรางวัล 300,000 เหรียญ
 
ทั้งนี้ The Venture ปีที่ 2 เตรียมเปิดรับสมัคร 10 สิงหาคม นี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเคิมได้จาก www.theventure.com
ติดตามฉบับเต็ม “The Venture เวทีค้นหาธุรกิจเพื่อสังคมระดับโลก” โดย นพพร วงศ์อนันต์ ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ September 2015