“The Legend of Complications” ส่งตรงนาฬิกาหรู สู่นักสะสมไทย - Forbes Thailand

“The Legend of Complications” ส่งตรงนาฬิกาหรู สู่นักสะสมไทย

FORBES THAILAND / ADMIN
02 Sep 2015 | 11:58 AM
READ 3583
เรื่อง: สุทธาสินี จิตรกรรมไทย ภาพ: เพนดูลัม

นาฬิกากลไกสลับซับซ้อน (complication) จากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่สร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างไม่หยุดนิ่ง คือเสน่ห์ที่เย้ายวนชวนให้เศรษฐีไทยแสวงหามาครอบครองอยู่เสมอ

ล่าสุด บริษัท เพนดูลัม จำกัด ตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายนาฬิการะดับไฮเอนด์ในเมืองไทย จัดนิทรรศการ “The Legend of Complications” นำนาฬิกากลไกสลับซับซ้อนรุ่นเด่น ทั้งที่เป็นรุ่นหายากและคอลเลคชั่นใหม่จากเหล่าแบรนด์หรู อาทิ A Lange & Söhne, Breitling, IWC, Graham, Zenith, Vacheron Constantin, Jaeger-LeCoultre, Panerai เป็นต้น มาจัดแสดงให้ผู้หลงใหลในศาสตร์และศิลป์ของนาฬิกาชั้นสูงได้ชื่นชมและจับจองเป็นเจ้าของ ที่ เพนดูลัม บูติค ทุกสาขา ไล่ตั้งแต่ศูนย์การค้าเกษร ดิ เอ็มโพเรียม สยาม พารากอน และปิดท้ายที่ เพนดูลัม เซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคมที่ผ่านมา


ไฮไลท์ของงานอยู่ที่ Vacheron Constantin Patrimony Traditionnelle 14-Day Tourbillon Collection Excellence Platine ซึ่งสำรองพลังงานสูงสุด 14 วัน วัสดุทุกอย่างเป็นแพลตินัม แม้กระทั่งเส้นด้ายของสายนาฬิกา มีการผลิตขึ้น 50 เรือนในโลก มูลค่าเรือนละ 12 ล้านบาท Jaeger-LeCoultre Duomètre Sphérotourbillon ซึ่งกลไก Tourbillon หมุนที่ 20 องศา โคจรเป็นรูปกรวย ส่วนราคาเรือนละ 9.7 ล้านบาท รวมถึง Panerai Luminor 1950 Tourbillon GMT Ceramica ตัวเรือนเป็นแบล็ค เซรามิค มาพร้อมฟังค์ชั่น Flying Tourbillon และออกแบบหน้าปัดให้เห็นกลไกในตัวเรือน มูลค่า 6 ล้านบาท นำเข้ามาเพียงเรือนเดียวในไทย

“ที่ต้องเป็นนาฬิกากลไกสลับซับซ้อน เพราะปัจจุบันนักสะสมนาฬิกาชาวไทยชื่นชอบนาฬิกาประเภทดังกล่าวมากขึ้น” นราวดี ศรีกาญจนา กรรมการผู้จัดการของเพนดูลัม เผยที่มาของงาน “The Legend of Complications”

ผู้บริหารหญิง เล่าด้วยว่า ตั้งแต่เพนดูลัมดำเนินธุรกิจในปี 2535 กระทั่งถึงทุกวันนี้ ตลาดนาฬิกาหรูเปลี่ยนแปลงชัดเจน จากเดิมที่กลุ่มลูกค้าเป็นผู้ชาย ก็มีผู้หญิงเพิ่มขึ้น และเป็นกลุ่มที่สนใจนาฬิกาสลับซับซ้อน เพราะนอกจากจะทวีมูลค่าได้แล้ว ยังเป็นเครื่องประดับที่ผู้หญิงมักเลือกให้เข้ากับการแต่งกายในแต่ละโอกาส

เมื่อนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มจำนวนเยือนเมืองไทย กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงก็มาเป็นลูกค้าของเพนดูลัม แบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ คือ Vacheron Constantin และ Jaeger-LeCoultre ส่งให้สัดส่วนลูกค้าชาวไทยอยู่ที่ 70-80% และ 20% คือลูกค้าต่างชาติ

เศรษฐกิจของไทยที่ชะลอตัว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อนาฬิกาชั้นสูงนัก บางแบรนด์ที่เลื่องชื่อเรื่องฝีมือการประดิษฐ์นาฬิกาอย่างประณีต แม้ใช้เวลาผลิตนานนับปี และมูลค่าแตะหลักล้านหรือหลักสิบล้านบาท แต่วางจำหน่ายเมื่อไร ก็มีลูกค้าเหนียวแน่นรอซื้อ “ผลกระทบจะไปอยู่ที่นาฬิกาเรือนละ 3-5 แสนบาทมากกว่า” นราวดี บอก

แผนธุรกิจต่อจากนี้ เพนดูลัมขอมุ่งสู่หัวเมืองใหญ่นอกกรุงเทพฯ นำร่องไปแล้วที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อปลายปี 2556 ที่ภายในบูติคมีทั้งแบรนด์ระดับกลางและระดับสูง ส่วนต่อไปจะเป็นเมืองใด ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา “เราเชื่อว่าในกรุงเทพฯ ค่อนข้างแน่นแล้ว ถ้าจะขยายต้องเป็นเมืองใหญ่” หัวเรือใหญ่แห่งเพนดูลัมย้ำหนักแน่น